Apple Watch không tương thích với Android, lý do từ Apple

Apple Watch không tương thích với Android, lý do từ Apple

Apple đã cân nhắc làm cho Apple Watch tương thích với Android trong một dự án bí mật, nhưng đã hủy bỏ ngay phút cuối

Apple Watch là smartwatch phổ biến nhất trên toàn cầu và Android được coi là hệ điều hành di động được sử dụng nhiều nhất. Có vẻ hợp lý khi nghĩ rằng Apple sẽ phát triển Apple Watch để tương thích với Android và tiếp cận được với số lượng người dùng khổng lồ. Tuy nhiên, sự thật là Apple Watch chỉ có thể hoạt động với điện thoại iPhone.

Khi bạn mua một sản phẩm của Apple, hãng sẽ luôn cố gắng thuyết phục bạn mua thêm các sản phẩm khác. Điều này giải thích vì sao chúng ta có thể không bao giờ thấy một phiên bản Apple Watch tương thích với hệ điều hành Android.

Không có gì bí mật khi nói đến các sản phẩm, ứng dụng và dịch vụ của Apple. Hãng khuyến khích và đôi khi yêu cầu sử dụng một thiết bị Apple khác để có thể truy cập và sử dụng một số tính năng cụ thể. Ví dụ, để sử dụng Apple Watch, bạn cần có một chiếc iPhone. Dù AirPods có thể kết nối với điện thoại Android, nhưng bạn chỉ có thể trải nghiệm một phần trong số các tính năng trừ khi bạn ghép nối chúng với một thiết bị Apple.

Apple Watch không tương thích với Android, lý do từ Apple

Một bên là chiếc đồng hồ thông minh phổ biến nhất, một bên là hệ điều hành di động phổ biến nhất, nhưng có vẻ như cả hai không bao giờ có thể cùng tồn tại với nhau.

Bạn muốn có những bóng bóng xanh đẹp mắt? Đơn giản, bạn cần sở hữu một thiết bị Apple để sử dụng iMessage. Ngoài ra, ứng dụng Health của Apple chỉ dành riêng cho iPhone cho đến tháng 6, khi công ty sẽ tung ra phiên bản cho iPad.

Và điều này không phải là ngẫu nhiên. Apple đã cố gắng thiết kế các ứng dụng và dịch vụ của mình để phù hợp với các thiết bị trong hệ sinh thái của họ, nhằm thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm khác.

Một ví dụ mới nhất là công ty thực sự đã từng có ý định phát triển Apple Watch và ứng dụng Health để tương thích với các thiết bị Android trong một dự án có tên mã "Fennel", theo thông tin được Bloomberg tiết lộ trong một cuộc điều tra về tham vọng của Apple trong việc cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Dự án Fennel nhằm mục tiêu đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Apple tới một số người dùng đáng kể hơn ngoài thị trường Mỹ, nhờ vào sự phổ biến của hệ điều hành Android. Theo số liệu từ Business of Apps, iPhone có thể chiếm lĩnh thị trường Mỹ, nhưng các thiết bị Android lại phổ biến hơn trên toàn cầu, với ước tính thị phần vượt qua 85% ở Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng Apple đã xóa đi dự án đó khi nó gần hoàn thành vì lo lắng về Android và muốn bảo vệ iPhone. Apple Watch, là một sản phẩm độc quyền, đã giúp thúc đẩy doanh số bán iPhone, theo một nguồn tin từ Bloomberg: "Nếu cho phép Android sử dụng Apple Watch, thì giá trị của đồng hồ đối với iPhone sẽ bị giảm đi".

Apple Watch không tương thích với Android, lý do từ Apple

Apple Watch sẽ mãi là một phần của hệ sinh thái đóng của Apple.

Chúng ta vẫn chưa biết chính xác thời điểm quyết định này được đưa ra trong quá trình tồn tại của Apple Watch, tuy nhiên, quá trình phát triển được cho là đã "gần hoàn tất" trước khi dự án Fennel bị hủy bỏ.

Theo một tài liệu khác được công bố trong một vụ kiện của Epic Games chống lại Apple vào năm 2020, đã được tiết lộ rằng từ năm 2013, Apple đã quyết định không phát triển phiên bản iMessage cho điện thoại Android nhằm tránh gây tổn hại cho công ty.

Theo các tài liệu tương tự, một cựu nhân viên của Apple đã viết vào năm 2016 rằng "lý do chính khiến việc rời bỏ Apple trở nên khó khăn là do iMessage... iMessage tạo ra một hệ sinh thái bị hạn chế nghiêm trọng". Giám đốc điều hành của Apple, Phil Schiller, cũng đã đặt lên bàn cân rằng "việc đưa iMessage lên Android sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn là mang lại lợi ích cho chúng tôi."