Apple vội vã giải cứu mảng kinh doanh 17 tỷ USD: Một cú hích cuối cùng cho Apple Watch tại Mỹ

Apple vội vã giải cứu mảng kinh doanh 17 tỷ USD: Một cú hích cuối cùng cho Apple Watch tại Mỹ

Apple cố gắng ngăn mất 17 tỷ USD trong doanh thu bởi việc dừng bán Apple Watch tại Mỹ Các kỹ sư của Apple đang nỗ lực hết sức để cứu mảng kinh doanh này

Theo thông tin, vì mất kiện về bản quyền, Apple sẽ ngừng bán Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ vào tháng 12 này. Các sản phẩm này sẽ không còn được bán trên trang web của Apple từ ngày 21/12 và sau đó sẽ ngừng bán tại cửa hàng của hãng từ ngày 24/12. Quyết định này tuân theo phán quyết của tòa án và Ủy ban Thương mại Quốc tế ITC sau một tranh chấp bản quyền về cảm biến đo oxy trong máu giữa Apple và công ty công nghệ y tế Masimo.

Vì vậy, chỉ còn vài ngày nữa là Apple phải tuân theo quyết định của tòa án. Và công ty công nghệ này đang lên kế hoạch triển khai một chiến dịch cứu vãn mảng kinh doanh đồng hồ trị giá 17 tỷ USD. Các hoạt động thực hiện bao gồm sửa chữa phần mềm và các biện pháp khác có thể giúp tránh việc bị cấm bán.

Hiện tại, các kỹ sư của công ty đang nhanh chóng thực hiện các thay đổi đối với thuật toán trên thiết bị đo mức oxy trong máu của người dùng - một tính năng mà Masimo Corp. đã cáo buộc là vi phạm bản quyền của họ. Theo thông tin từ Bloomberg, Apple đang điều chỉnh cách công nghệ xác định độ bão hòa oxy và hiển thị dữ liệu cho khách hàng.

Đây là một nỗ lực kỹ thuật mang mức độ rủi ro cao, không giống với bất kỳ công việc nào mà Apple đã thực hiện trước đây. Mặc dù sản phẩm của hãng từng bị cấm ở một số quốc gia do tranh chấp pháp lý, lệnh cấm lần này sẽ ảnh hưởng đến một trong những nguồn thu lớn nhất của Apple tại thị trường Mỹ. Việc này còn diễn ra vào thời điểm Giáng sinh - mùa mua sắm sôi động nhất trong năm.

Thực tế là Apple có thể giải quyết vấn đề với Masimo, tuy nhiên, điều này thường là lựa chọn mà họ không muốn thực hiện. Và hai công ty này dường như cũng chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ đã thảo luận về vấn đề này. Hiện tại, Apple đang tập trung vào việc điều chỉnh công nghệ của mình và cố gắng giành sự ủng hộ từ cơ quan quản lý.

Nếu lệnh cấm được áp dụng, Apple sẽ phải tiến hành một loạt các biện pháp pháp lý và kỹ thuật. Họ đã chuẩn bị cho sự thay đổi tại các cửa hàng và đã gửi các biển quảng cáo mới đến các cửa hàng bán lẻ của mình, quảng bá Apple Watch mà không hiển thị hình ảnh của Series 9 và Ultra 2.

Theo kế hoạch, Apple dự định sẽ ngừng bán các đồng hồ bị cấm trên trang web của mình vào ngày thứ năm và sau đó rút chúng khỏi khoảng 270 cửa hàng truyền thống của mình trước ngày 24/12.

Thông tin này đã khiến cổ phiếu của Apple giảm dưới 1% vào ngày thứ Hai, trong khi cổ phiếu của Masimo lại tăng 3,2%.

Trong một tuyên bố, Masimo cho biết quyết định cấm các mẫu Apple Watch "chứng tỏ rằng ngay cả công ty mạnh mẽ nhất thế giới cũng phải tuân theo luật pháp".

Các hành động của Apple hiện tại cho thấy rằng công ty tin rằng việc thay đổi phần mềm sẽ đủ để đưa sản phẩm trở lại kệ hàng thay vì sửa chữa phần cứng phức tạp hơn. Tuy nhiên, các vấn đề bằng sáng chế chủ yếu liên quan đến phần cứng, bao gồm cách ánh sáng được phát ra vào da để đo lường lượng oxy trong máu của người. Một người phát ngôn của Apple đã cho biết công ty đang cố gắng nộp một giải pháp tạm thời cho cơ quan hải quan Mỹ để sản phẩm có thể trở lại thị trường.

Masimo nói rằng chỉ sửa lỗi phần mềm không đủ để giải quyết vấn đề. "Phần cứng cần phải được thay đổi", nhà sản xuất thiết bị y tế này nói.

Lệnh cấm từ ITC sẽ làm cho việc Apple bán sản phẩm này ở Mỹ trở nên không thể do hạn chế nhập khẩu. Công ty phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài cho các thành phần của đồng hồ và quá trình lắp ráp.

Apple vội vã giải cứu mảng kinh doanh 17 tỷ USD: Một cú hích cuối cùng cho Apple Watch tại Mỹ

Thường thì những tranh chấp như vậy được giải quyết trước khi đạt đến điểm này, theo Evan Zimmerman, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Edge, công ty sản xuất phần mềm cho việc soạn thảo bằng sáng chế.

"Các tranh chấp loại này dẫn đến hạn chế nhập khẩu là hiếm và thường được sử dụng như một phương tiện đàm phán giải quyết", ông nói. "Việc giải quyết tranh chấp với các điều chỉnh phần mềm có thể là một thách thức đối với Apple do phạm vi lớn của các bằng sáng chế của Masimo. Nhưng Apple có thể đưa ra một lập luận hợp lý rằng phần mềm kiểm soát cách thiết bị hoạt động".

Trong khi công ty đang cố gắng khắc phục sự cố về cả phần cứng và phần mềm, việc đưa công nghệ mới ra thị trường sẽ tốn nhiều thời gian. Quy trình kiểm thử phần mềm nội bộ của Apple kéo dài, và điều đó hoàn toàn hợp lý. Công ty cần đảm bảo rằng bất kỳ điều chỉnh nào cũng không ảnh hưởng đến các tính năng khác của đồng hồ thông minh. Các điều chỉnh có thể cần thêm kiểm thử do mục đích y tế của chúng.

Thêm vào đó, nếu Apple quyết định loại bỏ phần cứng từ thiết bị của mình, việc sản xuất và vận chuyển các mô hình mới có thể mất ít nhất ba tháng, ngoài thời gian chờ đợi cho cơ quan hải quan phê duyệt động thái này.

Tính năng đo độ oxy trong máu đã được thêm vào Apple Watch lần đầu vào năm 2020 với phiên bản Series 6. Khi đó, đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và một số bác sĩ sử dụng độ oxy trong máu để đánh giá tình trạng hô hấp của bệnh nhân.

Tính năng này theo dõi độ oxy trong máu của người dùng suốt cả ngày và họ có thể xem kết quả ngay lập tức, chỉ mất khoảng 15 giây.

Tính năng này cũng có sẵn trên Apple Watch Series 7 và Series 8. Khi các mô hình mới được phát hành, Apple ngừng bán Series 7, nhưng Series 8 vẫn có sẵn dưới dạng thiết bị đã được làm mới. Nếu lệnh cấm có hiệu lực, việc bán Series 8 mẫu mới cũng sẽ cần phải dừng lại.

Lệnh cấm từ ITC chỉ áp dụng cho các kênh bán hàng trực tiếp của Apple, do đó các nhà bán lẻ bên thứ ba như Walmart Inc., Best Buy Co. và Target Corp. có thể tiếp tục cung cấp sản phẩm. Walmart và Best Buy đều cho biết vào thứ hai rằng họ không có kế hoạch dừng bán.

Càng ngày, Apple ngày càng cải thiện tính năng về sức khỏe và an toàn trên đồng hồ thông minh để quảng cáo sản phẩm của mình, biến chúng trở thành nguồn thu lớn trong những năm gần đây. Theo các nhà phân tích, đồng hồ thông minh đã tạo ra 16,9 tỷ USD doanh thu cho Apple trong năm tài chính 2023, gấp đôi con số 9,1 tỷ USD cách đây 5 năm.

Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ so với doanh thu 200 tỷ USD của iPhone, nhưng đồng hồ thông minh vẫn là thiết bị quan trọng giúp người dùng trung thành với hệ sinh thái của Apple.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nhà Trắng sẽ ban bố lệnh khoan dung cho Apple hay không. Một quan chức quản lý cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đang xử lý đánh giá và cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố trong tranh chấp.

Nhà Trắng có quyền phủ quyết các quyết định của ITC, và trước đây chính quyền ông Obama đã làm điều này với lệnh cấm iPhone vào năm 2013 tại Mỹ. Tuy nhiên, quyết định đó xuất phát từ cuộc tranh cãi về bản quyền với công ty Samsung Electronics Co. có trụ sở tại Hàn Quốc. Masimo nằm ở Irvine, California, điều này có nghĩa là chính phủ sẽ phải chọn lựa giữa hai công ty Mỹ.

Trong tuyên bố của mình, Masimo cho biết quyết định của ITC là kết quả của một quy trình pháp lý kỹ lưỡng và "nên được tôn trọng".

Theo: Bloomberg

Phương Linh