9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Các thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google giúp cải thiện trải nghiệm tìm kiếm người dùng Hãy tìm hiểu về 9 thuật toán Google quan trọng mà một SEOer cần biết, bao gồm RankBrain, Pigeon, Panda, Penguin, Pirate, HummingBird, Mobile Friendly, Sandbox và Possum

Dù đã trở thành một trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay, Google vẫn không ngừng cải tiến và nâng cấp bằng cách liên tục cập nhật thuật toán tìm kiếm. Điều này gây ra những sự thay đổi đáng kể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Vậy thuật toán tìm kiếm của Google là gì? Các thuật toán nào được cập nhật trong năm 2022? Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu để có những chiến lược tối ưu cho trang web của bạn nhé!

Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?

Cũng giống như các thuật toán thông thường khác, thuật toán tìm kiếm là một chuỗi các quy tắc, phương pháp, và liên kết chặt chẽ nhằm lựa chọn và xác định giá trị của trang web và nội dung. Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa ngẫu nhiên, hàng ngàn kết quả sẽ được hiển thị. Tuy nhiên, chúng được sắp xếp theo thứ tự xếp hạng cụ thể. Kết quả này là hiệu quả của các thuật toán của Google đã được phân tích và đánh giá.

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?

Tại sao cần hiểu thuật toán Google?

Google có nhiều thuật toán tìm kiếm khác nhau và cập nhật chúng hàng nghìn lần trong một năm để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Hiểu cách hoạt động các thuật toán của Google là rất quan trọng đối với người quản trị web và SEOer.

Thuật toán Google trong tìm kiếm

Với một cơ sở dữ liệu hàng kỷ lục trên Google hiện nay, việc tìm kiếm một nội dung phù hợp trở nên khó khăn nếu không có sự sắp xếp và lọc những kết quả. Thuật toán của Google trong công việc tìm kiếm đã giúp đáng kể cho người dùng, mang đến những kết quả hữu ích và phù hợp nhất cho mỗi từ khóa chỉ trong vài giây.

Thuật toán tìm kiếm của Google xem xét nhiều yếu tố quan trọng như từ khóa, mức độ liên quan, tính hữu ích của trang web và độ chuyên môn của nguồn thông tin. Điều quan trọng nhất là độ mới của bài viết theo tiêu chuẩn SEO. Ngay cả những lỗi nhỏ như vấn đề về thứ tự từ hoặc việc đánh máy cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Hiểu rõ nguyên lý của thuật toán tìm kiếm của Google là vô cùng quan trọng để giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm.

Thuật toán Google đối với SEO

Khi hiểu được nguyên tắc hoạt động của thuật toán Google, nhiều quản trị website đã quyết định tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung SEO thay vì chi trả tiền để quảng cáo. Điều này không chỉ giúp website phát triển một cách ổn định mà còn tạo sự gần gũi hơn với người dùng.

Tuy nhiên, với sự phát triển và thay đổi liên tục của thuật toán, cùng với những chiêu trò "lách luật" trong SEO đen, việc đánh giá thứ hạng trang web của Google trở nên khắt khe hơn bao giờ hết. Việc lạm dụng từ khóa và đưa nội dung không liên quan lên website sẽ rất dễ bị các thuật toán tìm kiếm của Google phát hiện, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng trang web của bạn.

Xem ngay: Cách kiểm tra website có bị Google phạt

Các thuật toán Google update cốt lõi năm 2021 và 2022

Cập nhật thuật toán tìm kiếm của Google được thực hiện định kỳ nhằm khắc phục các lỗ hổng và cải thiện kết quả cho người dùng. Các cập nhật chính thường xảy ra một lần trong năm, trong khi những yếu tố nhỏ trong thuật toán lớn được thực hiện khoảng 500-600 lần trong năm. Dưới đây là một số cập nhật thuật toán mới nhất của Google năm 2022:

1. Thuật toán Google RankBrain

Xây dựng dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), RankBrain được phát triển với mục tiêu mang đến cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất và nhanh chóng hơn. Nó là thuật toán hỗ trợ Google xử lý các yêu cầu tìm kiếm của người dùng một cách hiệu quả.

Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa) của người dùng

Đo lường phản ứng của người dùng với kết quả trả về

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

RankBrain là một thuật toán phức tạp, nó có khả năng hiểu được ý định của người dùng trong quá trình tìm kiếm và từ đó đưa ra kết quả chính xác và phù hợp với ngữ cảnh, không chỉ trả về kết quả trùng khớp với truy vấn tìm kiếm.

RankBrain là một thuật toán tìm kiếm của Google được phát triển nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Được đánh giá thông qua các tín hiệu trải nghiệm người dùng, dưới đây là 4 yếu tố quan trọng trong thuật toán RankBrain có tác động trực tiếp đến kết quả tìm kiếm trên Google:

- Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic Click-Through-Rate): Phần trăm người dùng nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm tự nhiên trên trang Google.

Thời gian lưu lại trên trang (time on site): Khoảng thời gian từ khi bạn nhấp vào một kết quả hiển thị và sau khi trở lại trang chủ tìm kiếm.

Tỷ lệ rời trang (Bounce Rate): Tỷ lệ phần trăm người dùng truy cập vào trang web và rồi rời đi.

Cách mà người dùng back ra trang tìm kiếm mà Google gợi ý để tìm một kết quả khác (Pogo-Sticking)

Thuộc lòng các thuật ngữ trong SEO.

2. Thuật toán Google Pigeon

Pigeon là một thuật toán tìm kiếm của Google được thiết kế nhằm cung cấp các thông số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí. Google Pigeon tập trung vào vị trí địa lý của người dùng và truy vấn mà họ yêu cầu, và sau đó lọc ra kết quả phù hợp theo yêu cầu đó.

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Khi người dùng nhập từ khóa vào công cụ tìm kiếm Google, từ khóa sẽ ngay lập tức được chuyển đến một thư viện chứa dữ liệu liên quan và được chim bồ câu xử lý. Các trang web chứa thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm sẽ được chim bồ câu đánh dấu bằng mỏ. Mỗi dấu mỏ sẽ tăng thêm một Pigeon Rank cho trang web tương ứng. Đồng thời, thứ hạng trang web cũng sẽ tăng dần trên kết quả tìm kiếm SERPs.

Khi áp dụng thuật toán Pigeon, những trang web có nội dung không tối ưu hóa sẽ bị ảnh hưởng.

Website thiết lập Google My Business không đúng cách.

Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.

3. Thuật toán Google Panda

Một trong những thuật toán tìm kiếm quan trọng mà không thể bỏ qua là Google Panda. Tương tự như Google Pagerank, thuật toán này được phát triển nhằm đánh giá mức độ chất lượng của trang web một cách chi tiết hơn. Các trang web có nội dung kém chất lượng, vi phạm bản quyền, quá nhiều quảng cáo, hoặc chứa nhiều nội dung vô giá trị sẽ bị xử phạt bằng cách giảm thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Đồng thời, các trang web có chất lượng cao, tuân thủ các tiêu chí sẽ được ưu tiên xếp hạng cao hơn.

Với các tiêu chí đánh giá của Google Panda, việc kiểm tra lại nội dung trang, cải thiện chất lượng nội dung là việc vô cùng quan trọng. Bởi vì các trang web có nội dung hấp dẫn, chất lượng sẽ giữ lâu khách truy cập, tăng lượt truy cập vào trang web,... Đây chính là những yếu tố mà Google Panda quan tâm.

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Google Panda đánh giá chất lượng của nội dung bằng cách đảm bảo rằng bài viết cung cấp đủ thông tin và mang lại giá trị hữu ích cho người tìm kiếm.

Ngôn ngữ sử dụng trong bài viết phải rõ ràng, dễ hiểu.

Điều hướng nội dung phải tốt, các liên kết đã được đặt về từ khoá phù hợp và liên quan đến chủ đề. Điều này sẽ đóng góp vào việc tăng thời gian mà người dùng truy cập vào trang web của bạn.

4. Thuật toán Google Penguin

Google Penguin cũng giống như Google Panda, là một thuật toán của Google giúp đánh giá nội dung đạt chất lượng kém và chống lại các chiến thuật SEO mũ đen. Tuy nhiên, khác với Panda tập trung vào chất lượng nội dung, thuật toán Penguin nhắm đến việc chống lại spam liên kết, các chiến thuật tự động hóa, và các liên kết có chất lượng thấp.

Một số chiến lược SEO như: viết nhận xét không đúng quy tắc, đăng bài viết spam, gửi đến các thư mục không phù hợp, mua backlink,... hoặc sử dụng các hoạt động vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google để tăng thứ hạng sẽ bị Penguin phát hiện và bị phạt.

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Để tránh bị điểm phạt của thuật toán Penguin, hãy kiểm tra các vấn đề trên website của bạn. Cụ thể:

Nội dung đã đạt chuẩn yêu cầu hay chưa?

Bạn có đang nhồi nhét từ khoá quá mức?

Các vấn đề đề về link liên kết: trỏ link từ trang không liên quan, Spam liên kết, sử dụng các hành vi thao túng,…

Sau khi tìm ra nguyên nhân, hãy khắc phục ngay bằng cách:

Disavow links và loại bỏ tất cả các liên kết xấu trỏ đến website

Xây dựng các liên kết tốt để Google xem xét, đánh giá lại website của bạn

Tránh việc sử dụng SEO mũ đen.

5. Thuật toán Google Pirate

Google Pirate là thuật toán tìm kiếm của Google được thiết kế nhằm chống vi phạm bản quyền và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên internet. Được coi như một bộ lọc nội dung, thuật toán Google Pirate giúp loại bỏ những dữ liệu vi phạm bản quyền và sao chép khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Việc sử dụng DMCA là một cách để bảo vệ nội dung trên trang web của bạn.

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Google đã áp dụng một cập nhật thuật toán mạnh mẽ, được gọi là Google Pirate, để rất nghiêm khắc xử phạt các trang web vi phạm bản quyền và sao chép nội dung mà không có sự đồng ý từ tác giả. Các hình phạt cho những hành vi này có thể là giảm thứ hạng của trang đó trong kết quả tìm kiếm hoặc hiển thị thông báo cảnh cáo. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, nếu có ai đó chứng minh được rằng họ là người sở hữu bản quyền, nội dung bị tố cáo sẽ bị xóa bỏ và trang web vi phạm cũng sẽ bị loại khỏi công cụ tìm kiếm.

6. Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi)

Thuật toán Hummingbird của Google đã được phát triển nhằm cải thiện chất lượng và tốc độ tìm kiếm, mang lại cho người dùng những kết quả chính xác và nhanh chóng. Đặc biệt, thuật toán này có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí và bối cảnh người dùng khi thực hiện truy vấn, không chỉ giới hạn trong việc hiển thị kết quả tìm kiếm dựa trên từ khóa duy nhất.

Thuật toán Hummingbird được thiết kế để tăng cường trải nghiệm người dùng với những thông tin hữu ích nhất. Vì vậy, các trang web nên tập trung vào việc cung cấp nội dung chất lượng cao để có khả năng xếp hạng cao và hiển thị nhiều hơn trên các kết quả tìm kiếm.

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Đối với thuật toán Google HummingBird, có những yếu tố không thể bỏ qua trong SEO website:

- Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website, nhằm hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể và rõ ràng.

- Cần đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng trong việc triển khai nội dung trên website.

Tạo sự đa dạng ý nghĩa của từ khóa trên trang web. Trong quá trình đánh giá bài viết, Hummingbird quan tâm đến từ khóa phụ, từ khóa bổ sung và từ khóa có ý nghĩa, không chỉ dựa trên tần suất sử dụng từ khóa chính.

Xây dựng trang web thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hóa hình ảnh theo tiêu chuẩn SEO và nội dung trên từng trang. Từ khóa được sử dụng trong bài viết cần được trình bày một cách dễ hiểu, thân thiện với người dùng. Ngoài ra, cấu trúc trang web cần được hiển thị một cách rõ ràng, liên kết backlink cần thân thiện.

7. Thuật toán Mobile Friendly

Một trong những thuật toán không thể bỏ qua của Google năm 2022 chính là Mobile Friendly. Đây là thuật toán đánh giá mức độ thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn. Đơn giản hơn, nó đo lường trải nghiệm người dùng khi truy cập website của bạn qua điện thoại di động. Mobile Friendly đã trở thành yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của từ khóa trên Google.

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Giống như các thuật toán tìm kiếm khác của Google, Mobile Friendly thường được cập nhật hàng năm để cải thiện trải nghiệm người dùng. Mặc dù điều này không có tác động quá lớn đến nền tảng máy tính, nhưng đối với phiên bản di động, trang kết quả tìm kiếm có thể thay đổi đáng kể. Điều này có nghĩa là dù bạn có thể xếp hạng cao khi người dùng tìm kiếm trên máy tính, nhưng khi họ tìm kiếm trên điện thoại di động, website của bạn có thể tụt khỏi top. Vì vậy, để đạt hiệu quả SEO tối đa, cần thiết phải có một phiên bản website được tối ưu cho cả hai nền tảng.

8. Thuật toán Google Sandbox

Ra đời từ năm 2014, Google Sandbox vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm của Google, đặc biệt với những trang web mới thành lập.

Sandbox được tạo ra với mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng và loại bỏ các kết quả không chất lượng, đồng thời ngăn chặn các trang web sử dụng các chiêu thức spam để leo hạng không đúng theo quy tắc của Google. Hệ thống thuật toán này thường được áp dụng đối với các trang web mới. Vì vậy, Sandbox có thể coi là giai đoạn thử thách của Google đối với các trang web mới. Giai đoạn thử thách này có thể kéo dài ít nhất 2 tháng hoặc thậm chí còn lâu hơn, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của trang web.

9. Thuật toán Google Possum

Possum là một trong những thuật toán cốt lõi được ra đời vào năm 2016 bởi Google. Đây là một thuật toán nhằm tối ưu hóa tìm kiếm địa phương, giúp lọc ra các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ tương tự tại cùng một địa chỉ.

9 Thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google để thành công trong SEO

Vậy, làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn để thân thiện với Possum? Hãy tham khảo các ý sau:

1. Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Điều này sẽ giúp làm tăng uy tín của doanh nghiệp và thương hiệu trên mắt người dùng, đồng thời đảm bảo thứ hạng tìm kiếm cho địa chỉ doanh nghiệp trên web.

Sử dụng từ khóa thông minh: Trong phần giới thiệu doanh nghiệp của chúng tôi, việc sử dụng từ khóa SEO dịch vụ tại Chúng tôi sẽ tăng khả năng đưa địa chỉ trang web của bạn lên top một cách dễ dàng hơn. Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp, từ đó có thể đánh giá chính xác hơn về việc xếp hạng trang web khi người dùng tìm kiếm.

Lời kết:

Dưới đây là danh sách đầy đủ các thuật toán cốt lõi mà chúng tôi đã tổng hợp để cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về cách hoạt động của các thuật toán tìm kiếm của Google, nhằm tối ưu hóa website của bạn để đạt kết quả tốt nhất trên SERPs. Chúc bạn thành công!

Dịch vụ SEO tại Hà Nội

Mua backlink chất lượng