8 bí quyết giúp bạn sống thêm 20 năm

8 bí quyết giúp bạn sống thêm 20 năm

8 bí quyết vàng để sống lâu hơn và khỏe mạnh ngay cả khi đã bước vào tuổi trung niên, dựa trên nghiên cứu dữ liệu của hơn 700000 người do các nhà khoa học Mỹ thực hiện

Theo báo The Guardian, nhóm các chuyên gia về sức khỏe tại Bộ Cựu chiến binh Mỹ đã đề xuất tìm ra 8 thay đổi trong cách sống có khả năng kéo dài tuổi thọ lên đến 23,7 năm cho nam giới và 22,6 năm cho phụ nữ so với những người không áp dụng những thay đổi này.

8 bí quyết giúp bạn sống thêm 20 năm

Giấc ngủ và quản lý căng thẳng hiệu quả được xem là 2 trong số 8 yếu tố quan trọng để giúp bạn sống thêm nhiều năm - Ảnh minh họa từ internet

Một nghiên cứu mới được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ tại Boston đã thu thập dữ liệu từ hơn 700.000 cựu chiến binh trong độ tuổi từ 40-99 để xác định những thói quen nào có ảnh hưởng mạnh nhất đến tuổi thọ.

Có tám sự thay đổi quan trọng được coi như "thuốc trường sinh" bao gồm: ăn uống lành mạnh, không hút thuốc lá, có giấc ngủ đủ và chất lượng, thường xuyên hoạt động thể chất, biết cách quản lý căng thẳng, không tiêu thụ rượu bia quá mức, không lạm dụng opioid và có mối quan hệ xã hội tích cực.

Trong số 8 yếu tố đã được đề cập, có 3 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ là mức độ hoạt động thể chất, tình trạng sử dụng ma túy nhóm opioid và thói quen hút thuốc.

Những người tham gia vào 3 yếu tố này có tỷ lệ tử vong cao hơn 30% - 45% so với những người không tham gia, trong thời gian theo dõi từ năm 2011 đến 2019.

Trong khi đó, tổn hại căng thẳng, việc uống quá nhiều rượu, giấc ngủ ít chất lượng và chế độ ăn uống không lành mạnh đã được liên kết với nguy cơ tử vong cao hơn 20%.

Hơn nữa, một điều đáng ngạc nhiên là, thêm vào đó, tuổi thọ có thể được gia tăng lên tới 23,7-22,6 năm khi bạn tuân thủ 8 điều này ngay từ khi bạn 40 tuổi.

Đương nhiên, nếu không thể hoàn thành tất cả 8 điều, hãy cố gắng làm được nhiều nhất có thể.

"Càng nhanh càng tốt, ngay cả khi bạn chỉ thực hiện một thay đổi nhỏ ở độ tuổi 40, 50 hoặc thậm chí 60, điều đó vẫn mang lại ích lợi" - nhấn mạnh các tác giả.