7 thói quen tiết kiệm tuổi thanh xuân không thể bỏ qua

7 thói quen tiết kiệm tuổi thanh xuân không thể bỏ qua

Muốn giữ cho làn da trẻ trung và trì hoãn lão hóa, hãy thực hiện những thói quen sau đây: uống nước đủ mỗi ngày, hạn chế tiêu thụ đồ ăn có nhiều đường và đảm bảo ngủ đủ giấc cùng chăm sóc da thích hợp

Ngày nay, không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng rất quan tâm đến ngoại hình. Mong muốn trông trẻ hơn là tuổi thật là điều mà nhiều người khao khát, nhưng không phải ai cũng biết cách làm.

Dưới đây là 3 thói quen giúp bạn trông trẻ hơn, và chúng cũng đơn giản và dễ thực hiện.

1. Uống đủ nước mỗi ngày

Cơ thể của bạn bao gồm khoảng 60% nước. Các chất lỏng trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong hàng loạt chức năng như tiêu hóa, hấp thu, tuần hoàn máu, tạo nước bọt, vận chuyển chất dinh dưỡng và duy trì nhiệt độ cơ thể.

Ngoài ra, nước còn có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, giúp đẩy độc tố ra khỏi cơ thể, làm giảm mụn trứng cá và làm mờ các vết thâm trên da. Da của bạn chứa nhiều nước và là một hàng rào bảo vệ, ngăn ngừa mất chất lỏng dư thừa.

7 thói quen tiết kiệm tuổi thanh xuân không thể bỏ qua

​​Bác sĩ da liễu Kenneth Ellner ở Atlanta, Hoa Kỳ, cho biết mất nước có thể làm da trở nên khô và nhăn nheo hơn, làm bạn trông già hơn. Tuy nhiên, điều này có thể đảo ngược nếu bạn cung cấp đủ lượng nước cho da.

Ngoài ra, collagen cũng cần nước để duy trì độ tươi trẻ và đàn hồi của làn da. Khi cơ thể thiếu nước, da sẽ mất đi tính đàn hồi. Việc chọn nước uống thay vì các lựa chọn khác trong chế độ ăn uống và uống thêm nước giữa các bữa ăn có thể giúp cung cấp đủ lượng nước cần thiết để collagen trong da hoạt động hiệu quả.

Vì vậy, mọi người nên kiên trì uống đủ nước mỗi ngày để có làn da mịn màng, căng bóng hơn, tự nhiên trông cũng sẽ trẻ hơn.

2. Ăn ít đồ ăn chứa nhiều đường

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Am J Public Health (Hoa Kỳ), telomere là một phần của DNA-protein nằm ở cuối nhiễm sắc thể có tác dụng thúc đẩy sự ổn định của nhiễm sắc thể và bảo vệ DNA bộ gen khỏi bị hư hại. Chiều dài của telomere ngắn dần theo mỗi chu kỳ tế bào tự nhiên, nhưng lối sống không lành mạnh, bao gồm cả việc tiêu thụ đường, sẽ đẩy nhanh quá trình này.

Tiến sĩ Ajay Kumar Ajmani (Ấn Độ) giải thích: "Việc tiêu thụ đường vượt quá mức khuyến nghị có thể gây tăng đường huyết, tăng oxy hóa căng thẳng và tăng tín hiệu viêm, gây tổn thương cho cơ thể và DNA. Mức đường cao cũng dẫn đến sự tăng cường glycation protein, gây hình thành các sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation có thể làm hiệu suất và cấu trúc của các chất trở nên tổn thương, từ đó kéo theo tình trạng lão hóa nhanh chóng. Tất cả các cơ quan trong cơ thể, từ da, dây thần kinh, não, thận, mắt đến tim, đều bị ảnh hưởng".

7 thói quen tiết kiệm tuổi thanh xuân không thể bỏ qua

"Quá trình glycation protein, tăng oxy hóa căng thẳng và tăng viêm cũng xảy ra theo quá trình tăng tuổi, nhưng những thay đổi này được gia tăng khi lượng đường tiêu thụ tăng. Việc không kiểm soát lượng đường tiêu thụ trong thời gian dài có thể làm cho quá trình lão hóa sinh học của bạn tăng lên đáng kể," Tiến sĩ Ajmani cho biết thêm.

Do đó, việc hạn chế lượng đường trong chế độ ăn là một yếu tố quan trọng giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và trẻ trung lâu dài hơn. Ngoài ra, có một chế độ ăn uống lành mạnh cũng là điều mà bạn nên quan tâm. Thức ăn hợp lý giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác, giữ cho năng lượng trẻ trung của bạn không bao giờ cạn kiệt.

3. Ngủ đủ giấc và chăm sóc da

Khi không ngủ đủ giấc, da của bạn có thể bắt đầu xuất hiện những nếp nhăn và trở nên chảy xệ sớm. Điều này một phần là do cơ thể sản xuất nhiều cortisol, một loại "hormone căng thẳng" làm hủy bỏ collagen, giúp làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ. Hãy cố gắng tạo thói quen ngủ đầy đủ, tĩnh lặng và đều đặn và tránh uống rượu, cà phê và sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Điều này giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn.

7 thói quen tiết kiệm tuổi thanh xuân không thể bỏ qua

Khi chăm sóc da, hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp với loại da của bạn, đặc biệt là tập trung vào việc dưỡng ẩm da. Da khô có thể làm cho bạn trông mờ mờ và có vảy như người già. Hãy rửa sạch da mặt mỗi ngày, không nên chà mạnh vì nó có thể gây kích ứng. Hãy sử dụng những loại chất tẩy rửa nhẹ, không chứa cồn và các thành phần khác có thể gây viêm, nhăn và khô da. Dùng kem dưỡng ẩm hai lần mỗi ngày để giữ cho làn da mềm mịn và trẻ trung.

Ngoài ra, hãy tập thể dục đều đặn nhưng không quá sức, tránh xa rượu bia, thuốc lá và nhớ bôi kem chống nắng.

Nguồn và ảnh: Healthline, WebMD