7 sai lầm phổ biến khi gội đầu có thể gây rụng tóc và yếu da đầu mà bạn không nên bỏ qua

7 sai lầm phổ biến khi gội đầu có thể gây rụng tóc và yếu da đầu mà bạn không nên bỏ qua

Những sai lầm khi gội đầu có thể khiến tóc rụng và da đầu yếu Tuy là việc hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách gội đầu đúng cách Hãy tìm hiểu ngay 6 sai lầm phổ biến này để bảo vệ sức khỏe tóc và da đầu của bạn

Gội đầu không chỉ là để làm sạch mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc và da đầu. Chuyên gia tóc và da liễu Vương Chí (Trung Quốc) cho biết, hầu hết mọi người thường chỉ quan tâm đến việc làm sạch tóc khi gội đầu mà bỏ qua việc chăm sóc tóc.

7 sai lầm phổ biến khi gội đầu có thể gây rụng tóc và yếu da đầu mà bạn không nên bỏ qua

Ảnh minh họa

Khi chia sẻ trên nền tảng "Little Red Book" về cách để có mái tóc khỏe đẹp gần đây, anh đã đề cập đến những lỗi thường gặp khi gội đầu có thể ảnh hưởng xấu tới tóc và da đầu như:

1. Tần suất gội đầu chưa phù hợp

- Gội đầu quá thường hoặc quá ít đều có thể gây tổn hại cho tóc và khiến tóc rụng nhiều hơn. Rất nhiều người trì hoãn tần suất gội đầu vì lười biếng, bận rộn hoặc sợ lạnh trong mùa đông. Tuy nhiên, nếu chỉ gội đầu sau 4-5 ngày hoặc một tuần một lần, có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, viêm nhiễm da đầu, và tóc gãy rụng. Đặc biệt, sự tình trạng này thường xảy ra với những người có tóc dài hoặc trong điều kiện thời tiết nóng như mùa hè. Điều này có thể gây ra tình trạng tóc gãy rụng và da đầu bị nấm ngứa.

Ngược lại, không ít chị em lại có thói quen quá sạch sẽ, thích gội đầu hàng ngày. Theo Vương Chí, việc gội đầu quá nhiều lần có thể gây mất cân bằng độ ẩm trên da đầu. Sử dụng liên tục các sản phẩm gội xả chứa hóa chất cũng có thể làm tóc dễ gãy rụng và bị hư tổn.

Anh khuyên nên gội đầu 2 hoặc 3 ngày một lần. Đối với những người có da dầu, có thể gội đầu cách ngày một lần. Còn đối với những người có tóc khô xơ, tần suất gội đầu từ 2 đến 4 ngày có thể được lựa chọn tùy theo tình trạng tóc. Tuy nhiên, nên tránh gội đầu bằng nước quá nóng, có nhiệt độ trên 40 độ C và sử dụng sản phẩm dưỡng tóc để duy trì độ ẩm sau mỗi lần gội.

2. Không chải tóc trước khi gội đầu

Việc chải tóc trước khi gội đầu có thể giúp loại bỏ một phần bụi bẩn trên da đầu, khiến tóc dễ dàng vào nếp và tránh rối khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng thực hiện việc này trước khi gội đầu, đặc biệt là vào mùa đông.

Điều này có nghĩa là khi tóc gặp nước mà chưa được chải hoặc gỡ, nó sẽ bị bết lại và dễ bị gãy rụng hơn. Không chỉ vậy, khi tóc ướt, nó cũng trở nên yếu đuối và dễ tổn thương nhất. Hơn nữa, việc để tóc rối lên và sau đó phải tách tóc khi gội đầu sẽ tạo ra lực kéo, ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc.

Thậm chí, việc này còn gây tổn thất chất dinh dưỡng cho lõi tóc. Để giải quyết vấn đề này, hãy sử dụng lược để gỡ rối và chải nhẹ nhàng tóc trước khi gội đầu. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian gội đầu mà còn giúp giảm tình trạng rụng tóc do mất chất dinh dưỡng.

3. Xả nước chưa đủ khi gội đầu

Vì thói quen, bận rộn hoặc vội vàng, nhiều người thường mắc phải sai lầm làm việc xả nước còn chưa đủ khi gội đầu.

Phổ biến nhất là không đủ ướt toàn bộ da đầu trước khi sử dụng dầu gội hoặc không làm sạch da đầu hoàn toàn sau khi sử dụng dầu gội và dầu xả. Cả hai tình huống này làm tóc rụng nhiều hơn, làm giảm hiệu quả của sản phẩm chăm sóc tóc và tạo nên tình trạng tóc dầu, bẩn, thậm chí có thể gây tổn thương cho da đầu.

7 sai lầm phổ biến khi gội đầu có thể gây rụng tóc và yếu da đầu mà bạn không nên bỏ qua

Ảnh minh họa

Vì vậy, hãy nhớ xả tóc kỹ trong ít nhất một phút trước khi dùng dầu gội đầu. Để đảm bảo tóc được ẩm đều, loại bỏ hết cặn bám trên tóc và tạo hiệu quả gội tóc tốt hơn. Sau khi gội xong, cũng cần xả nước ít nhất 2 phút và tập trung vào chân tóc và da đầu nhiều hơn.

4. Dùng nước quá nóng để gội đầu

Dù là mùa đông hay mùa hè thì lỗi này vẫn rất phổ biến. Trong quá trình gội đầu, lưỡi chân tóc sẽ bị mở ra. Nếu nhiệt độ nước quá cao khi gội đầu, nó sẽ kích thích da đầu và làm mất nhiều dầu tự nhiên, làm giảm khả năng bảo vệ da đầu, dễ gây ngứa và kích ứng da đầu, làm hỏng cấu trúc tóc. Kết quả là tóc sẽ trở nên khô, yếu và rụng nhiều hơn, da đầu có thể bị cháy hoặc bong tróc, và khả năng xảy ra vấn đề nấm ngứa cao hơn.

Nhưng trong mùa đông, gội đầu với nước lạnh trở nên rất khó khăn và không tốt cho sức khỏe. Chuyên gia Vương Chí đề xuất cách tốt nhất là sử dụng nước ấm có nhiệt độ khoảng 30 - 45 độ C để gội đầu. Sau khi hoàn thành quá trình gội, bạn có thể xả một lượng nước thường để làm da đầu khỏe hơn.

5. Chải tóc ngay sau khi gội đầu xong

Thêm một thói quen phổ biến sau khi gội đầu là chải tóc ngay khi tóc còn ướt. Chuyên gia Vương Chí khuyên rằng, tóc ướt là lúc tóc yếu nhất, không nên sử dụng lược chải vào thời điểm này. Thậm chí, việc vò cho tóc khô bằng khăn cũng có thể gây hỏng tóc của bạn, vì vậy bạn không nên làm điều này.

Cách tốt nhất để làm khô tóc một cách an toàn là sử dụng khăn mềm thấm nhẹ, để cho tóc tự nhiên khô, trước khi sử dụng lược chải. Thêm vào đó, cần tránh sử dụng lược nhựa vì trong mùa đông, không khí khô, việc cọ xát giữa tóc và lược nhựa dễ gây ra tĩnh điện cho tóc và dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều hơn, da đầu cũng dễ bị tổn thương hơn.

6. Sấy tóc sai cách

Điều này có vẻ là một công việc đơn giản nhưng lại có tác động lớn đến sức khỏe tóc, đặc biệt là gây tình trạng tóc rụng và tổn thương da đầu. Vấn đề phổ biến nhất là để máy sấy quá gần tóc và da đầu, nhiệt độ cao sẽ gây hại cho mái tóc, làm bay mất độ ẩm hay lớp dầu tự nhiên, gây tóc khô xơ và dễ bị gãy rụng. Đặc biệt, sấy quá gần còn làm tóc bị đứt gãy, rụng nhiều hơn do tác động mạnh từ lực gió.

7 sai lầm phổ biến khi gội đầu có thể gây rụng tóc và yếu da đầu mà bạn không nên bỏ qua

Ảnh minh họa

Nếu không thể sấy tóc bằng chế độ gió tự nhiên, hãy chỉ sấy ở mức độ ấm vừa. Sử dụng một khăn nhẹ để thấm khô tóc trước, sau đó thoa lớp dưỡng trước khi sấy tóc. Trong quá trình sấy, tránh đặt máy sấy quá gần tóc, nên để khoảng cách ít nhất 15 cm. Di chuyển máy và không sấy ở cùng một chỗ quá 3 giây. Hơn nữa, không sấy tóc hoàn toàn khô, chỉ nên để tóc đạt khoảng 80 - 90% để bảo vệ tóc và da đầu.

Nguồn và ảnh: HK01, Asia One, Beauty321