7 mối nguy ngập tràn từ việc làm trắng da nhanh chóng: Bạn có biết?

7 mối nguy ngập tràn từ việc làm trắng da nhanh chóng: Bạn có biết?

Lột da làm trắng có thể gây mất hàng rào bảo vệ da và tăng nguy cơ ung thư da, đặc biệt là trong thời gian nắng nóng

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm kem lột trắng da được quảng cáo rầm rộ, hấp dẫn nhiều phụ nữ với những lời ví von "trắng như trứng gà bóc", "trắng như Ngọc Trinh", "trắng sáng không tì vết"… Tuy nhiên, hiệu quả và độ an toàn của những sản phẩm này vẫn chưa được chứng minh.

Trong cuộc hội nghị Ung thư da toàn quốc lần đầu tiên với chủ đề Những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư da tổ chức tại Hà Nội ngày 30/6, PGS.TS Lê Hữu Doanh cho biết, trong thực tế lâm sàng, một số bác sĩ đã gặp phải những trường hợp bệnh nhân gặp tai biến do sử dụng các sản phẩm lột da làm trắng. Tuy nhiên, tổn thương ung thư da thường kéo dài trong một khoảng thời gian khá lâu, do đó việc chứng minh rõ nguyên nhân gây ung thư da do những sản phẩm này gây ra rất khó khăn và cần được nghiên cứu kỹ hơn.

7 mối nguy ngập tràn từ việc làm trắng da nhanh chóng: Bạn có biết?

PGS.TS Lê Hữu Doanh – Giám đốc BV Da liễu Trung ương chia sẻ.

"Làm trắng da bằng cách lột da không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt, vì điều này có thể làm mất màu da tự nhiên. Sắc tố da chính là lớp bảo vệ tự nhiên của da, khi lột da để làm trắng, lớp bảo vệ này sẽ suy yếu và da dễ bị tổn thương hơn bởi tia UV từ ánh sáng mặt trời, làm tăng nguy cơ bị cháy nắng. Nếu lặp lại quá trình này thường xuyên, nguy cơ mắc ung thư da sẽ rất cao" – PGS. Doanh chia sẻ.

Các chuyên gia khuyên rằng, khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da, người dân nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Khi điều trị, cần tuân thủ đúng các chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gây hại cho da.

PGS.TS Lê Hữu Doanh cũng cho biết, ung thư da hiện nay là một trong những loại ung thư phổ biến ở Việt Nam và trên toàn cầu. Số lượng người mắc ung thư da ngày càng tăng cao trong những năm gần đây.

Các chuyên gia cũng đã tiến hành nghiên cứu để xác định những yếu tố có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến sự phát triển của ung thư da như di truyền, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiễm độc asen và các hóa chất khác. Vì vậy, căn nguyên của bệnh này khá phức tạp và vẫn chưa được hiểu rõ hơn.

7 mối nguy ngập tràn từ việc làm trắng da nhanh chóng: Bạn có biết?

Một số trường hợp sau khi lớp da cũ được lột, da mới sẽ xuất hiện mẩn đỏ kích ứng. Ảnh: BSCC

Hội nghị về ung thư da lần này tập trung chia sẻ kiến thức và cung cấp những tiến bộ mới nhất về phương pháp điều trị. Đồng thời, hội nghị tạo điều kiện cho các chuyên gia giao lưu và xây dựng sự đoàn kết, hợp tác giữa các bác sĩ chuyên môn khác nhau. Chúng ta sẽ cùng nhau làm việc và tìm kiếm những giải pháp tiên tiến và hiệu quả hơn nữa, nhằm đối phó với thách thức ung thư da.