7 cách sử dụng thức uống và đồ ăn mát lạnh giảm nhiệt mùa hè, tối ưu cho sức khỏe

7 cách sử dụng thức uống và đồ ăn mát lạnh giảm nhiệt mùa hè, tối ưu cho sức khỏe

Mùa hè nóng bức, thưởng thức đồ ăn, đồ uống mát lạnh có thể giải nhiệt, nhưng cần lưu ý đúng cách để không gây hại sức khỏe Tìm hiểu 5 lưu ý quan trọng khi thưởng thức đồ lạnh trong mùa hè để bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Dưới đây là cách để giải nhiệt mà không làm tổn thương cơ thể khi muốn ăn món đồ lạnh vào mùa hè:

Ăn đồ lạnh trong mùa hè phụ thuộc vào thể lực

7 cách sử dụng thức uống và đồ ăn mát lạnh giảm nhiệt mùa hè, tối ưu cho sức khỏe

Theo một bài báo của tờ Life Times, một số người thích sẽmát mẻ bởi việc tiêu thụ đồ uống và đồ ăn lạnh. Điều này đến từ việc kích thích cơ quan cảm nhận lạnh trên niêm mạc miệng và lưỡi, kèm theo cảm giác vui vẻ được truyền vào đại não. Đồng thời, việc thay đổi nhiệt độ cũng khiến đại não điều chỉnh trung khu khát để có thể tạo ra cảm giác mát lạnh và dập tắt cơn khát.

Mùa hè ăn những món "lạnh mát" nào gây tổn hại cho cơ thể? Theo y học cổ truyền phương Đông, tác động của thực phẩm lạnh lên cơ thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và cơ địa của từng người. Với những người có tình trạng cơ thể nóng, ăn uống một cách điều độ món lạnh mát có thể giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể và duy trì sự cân bằng âm dương; còn đối với những người có tình trạng âm hư hỏa vượng hoặc dương thịnh thì ăn uống món lạnh mát không gây vấn đề đáng kể.

Tuy nhiên, đối với phần lớn mọi người, đặc biệt là những người có tình trạng dương hư và cơ thể đầy đờm ẩm, ăn quá nhiều món lạnh và mát sẽ gây tiêu hao hoặc kiềm chế phần nhiệt dương trong cơ thể, gây trầm trọng thêm tình trạng bệnh lạnh ẩm và gây tổn thương đến chức năng của tỳ vị và dạ dày.

Mùa hè nóng bức sẽ khiến bạn muốn thưởng thức những món ăn và đồ uống lạnh để giải nhiệt. Để tiêu thụ chúng một cách an toàn, hãy ghi nhớ những điều quan trọng sau đây.

5 lưu ý khi dùng đồ ăn, đồ uống mát lạnh để không hại sức khỏe

Hãy ăn uống đồ lạnh từ từ

Khi sử dụng đồ lạnh, hãy tránh ăn uống quá nhiều cùng một lúc, hãy thưởng thức một cách chậm rãi để giúp giảm cảm giác kích thích trên đường tiêu hóa. Hãy hạn chế ăn quá hai cây kem trong một lúc và không uống quá nửa chai nước lạnh đóng chai trong mỗi lần.

Nhất định nên thưởng thức đồ lỏng mát mẻ bằng cách uống từng ngụm nhỏ và chậm rãi. Khi ăn đồ có đá đặc, hãy để nó trong miệng và ngậm một lúc rồi từ từ nuốt xuống khi nhiệt độ đã gần bằng nhiệt độ cơ thể, nhằm giảm thiểu tác động kích thích đến mạch máu não, hệ hô hấp và họng.

2. Kết hợp với những loại thực phẩm có tính ấm.

Sau khi ăn thức ăn lạnh, có thể kết hợp một số thực phẩm tính ấm để tăng cường hiệu quả chế độ ăn uống. Ví dụ như khi nấu ăn, bạn có thể sử dụng một ít gừng, sa nhân hoặc vỏ quýt để giúp kiện tỳ vị, loại bỏ ẩm, điều hòa dạ dày và loại bỏ tà.

7 cách sử dụng thức uống và đồ ăn mát lạnh giảm nhiệt mùa hè, tối ưu cho sức khỏe

3. Chọn đúng thời điểm

Không nên ăn hoặc uống bất kỳ thức ăn đá hay đồ uống lạnh sau khi tập thể dục, bởi vì lúc này cơ thể ở trạng thái giãn nở nhanh chóng. Nếu tiêu thụ một lượng lớn thức ăn lạnh, mạch máu sẽ co rút và co thắt, dẫn đến đau họng, đau đầu dữ dội và đau bụng. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra các vấn đề tim mạch và mạch máu não.

Ngoài ra, tránh uống đồ lạnh trước hoặc sau bữa ăn và hãy uống sau bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ngủ trưa.

Mùa hè, không nên thay đổi liên tục giữa uống đồ lạnh và đồ nóng, vì điều này có thể làm tổn thương răng và hệ tiêu hóa. Nên tăng khoảng cách giữa uống đồ lạnh và đồ nóng ít nhất là nửa tiếng.

5. Không nên tiêu thụ đồ lạnh không đảm bảo vệ sinh.

Không để lâu thực phẩm đông lạnh, đồ uống ngọt và kem không có nhãn hiệu.

Nhiều vi khuẩn có thể tồn tại ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài. Nếu thực phẩm và đồ uống được để quá lâu trong tủ lạnh, vi khuẩn có thể phát triển mạnh mẽ, gây ra nguy cơ ngộ độc gan sau khi tiêu thụ.

Nguồn và ảnh: Life Times, Eat This