7 Cách Dinh dưỡng giúp mẹ tăng cường lượng sữa cho con hiệu quả hơn

7 Cách Dinh dưỡng giúp mẹ tăng cường lượng sữa cho con hiệu quả hơn

Mẹ đang nuôi con bú cần dinh dưỡng đúng cách để đảm bảo sữa cho con Đồng thời, việc cho trẻ bú thường xuyên cũng giúp kích thích sản xuất sữa mẹ

Mẹ đang nuôi con bú cần chế độ dinh dưỡng hợp lý

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em nên được cho bú ngay trong vòng 1 giờ sau khi sinh và tiếp tục bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên. Sau đó, trẻ có thể ăn thêm các loại thức ăn khác kết hợp với việc tiếp tục bú sữa mẹ cho đến khi tròn 2 năm tuổi.

Trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng của bà mẹ được coi là rất quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ sữa để nuôi con. Vì vậy, bà mẹ cần tuân thủ một chế độ dinh dưỡng hợp lý và không quên rằng thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi và tình trạng tâm lý thoải mái cũng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ sữa cho con.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, có nhiều nghiên cứu đã xác định rằng chế độ dinh dưỡng của bà mẹ có tác động đáng kể đến vi chất và lượng sữa mẹ mà bà mẹ tiết ra. Nếu bà mẹ không đủ vitamin (đặc biệt là vitamin B1, A và D...), những vitamin này cũng sẽ thiếu trong sữa mẹ của họ.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu tiên, sự miễn dịch của trẻ được bảo vệ bởi các kháng thể mà người mẹ cung cấp thông qua sữa mẹ. Do đó, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho mẹ cũng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho con. Trẻ được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên sẽ phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ, có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và ít mắc các bệnh nhiễm trùng. Khi trưởng thành, trẻ ít mắc các bệnh mãn tính không lây truyền.

7 Cách Dinh dưỡng giúp mẹ tăng cường lượng sữa cho con hiệu quả hơn

Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng đối với mẹ đang cho con bú, để đảm bảo rằng trẻ nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Sữa mẹ được bài tiết thông qua cơ chế phản xạ. Khi trẻ bú, những cảm giác từ vú được truyền lên não kích thích tuyến yên sản xuất hai hormone là prolactin và oxytocin. Hai hormone này sau đó được tiết vào máu và đến vú. Prolactin kích thích sự tiết sữa từ các tế bào trong tuyến sữa, gọi là phản xạ tạo sữa. Oxytocin đẩy co các cơ xung quanh tuyến sữa để đẩy sữa ra từ vú, gọi là phản xạ tống sữa. Phản xạ oxytocin có thể bị ảnh hưởng bởi ý nghĩ và cảm giác của mẹ.

Cần cho trẻ bú thường xuyên để kích thích tạo sữa

Để có đủ sữa cho con bú, người mẹ cần chú trọng đến việc ăn đủ chất, uống đủ nước và cần có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ. Ngoài ra, việc cho con bú đều đặn cũng giúp kích thích sự sản xuất sữa.

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ các nguồn tự nhiên trong bữa ăn hàng ngày, người mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem có cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất này vào chế độ ăn. Việc ăn nhiều thực phẩm giàu đạm và dễ tiêu hóa như trứng, sữa, đậu nành, các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám cũng rất quan trọng.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các bà mẹ cần uống một lượng nước đủ hàng ngày, từ 2-2,5 lít. Trong số đó, có thể uống nước không màu hoặc nước trái cây để cung cấp thêm vitamin.

Bên cạnh đó, người mẹ cũng không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, trà hoặc cà phê. Trong quá trình cho con bú, người mẹ cần lưu ý đặc biệt khi sử dụng các loại thuốc hoặc kháng sinh, và được tư vấn, khuyến cáo từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng.