6 thực phẩm đặc biệt giúp tẩy sạch mỡ nội tạng, chuyên gia Nhật đánh giá cao

6 thực phẩm đặc biệt giúp tẩy sạch mỡ nội tạng, chuyên gia Nhật đánh giá cao

Thừa cân, mỡ nội tạng và mỡ máu có thể được cải thiện thông qua việc sử dụng các loại thực phẩm như cá thu, cá mòi, trà xanh, đậu Hà Lan, bột yến mạch, natto và cà chua

Một chức năng của cơ thể là lưu trữ mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Mỡ nội tạng là loại mỡ được tích tụ trong vùng bụng, gần các cơ quan quan trọng như gan, dạ dày và ruột... Mỡ máu, gọi là lipid máu, là một thành phần quan trọng của máu, bao gồm cả mỡ tốt và mỡ xấu. Mức độ tăng mỡ máu có thể gây bệnh mỡ máu cao.

Tuy nhiên, mỡ thông thường có thể giảm đi thông qua việc tập thể dục và kiên nhẫn ăn kiêng. Trong khi đó, việc giảm mỡ nội tạng và mỡ máu là rất khó khăn và có thể đe dọa tính mạng.

6 thực phẩm đặc biệt giúp tẩy sạch mỡ nội tạng, chuyên gia Nhật đánh giá cao

Cách chọn thực phẩm có thể gây tăng mỡ máu, mỡ nội tạng nhưng cũng có thể giúp cải thiện chúng (Hình minh họa)

Cụ thể, mỡ máu cao có thể gây ra các bệnh về tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, huyết áp cao và nhiễm mỡ gan... Trong khi đó, mỡ nội tạng không chỉ gây tăng cân, béo phì mà còn có nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Nổi bật trong số đó là tăng nguy cơ viêm, mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư, đột quỵ, suy giảm trí tuệ, bệnh gout và các bệnh về xương khớp...

1. Cá thu và cá mòi

Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống không chỉ là nguyên nhân gây mỡ máu và mỡ nội tạng mà còn có thể trở thành giải pháp hiệu quả để đẩy lùi tình trạng này. Ngoài việc tăng cường hoạt động thể chất, điều chỉnh lối sống, chúng ta còn có thể tận dụng một số thực phẩm để giảm mỡ máu và mỡ nội tạng. Dưới đây là 6 loại thực phẩm được xếp vào danh sách "hút dầu" trong máu và giúp giảm mỡ nội tạng tốt nhất, theo khảo sát từ 27 chuyên gia y tế, được công bố gần đây trong một chương trình sức khỏe trực tuyến của đài NHK Nhật Bản.

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Nhật Bản Katamura Yumi cho biết, cá biển sâu là một thực phẩm tốt cho mạch máu và sức khỏe nói chung. Đặc biệt, cá thu và cá mòi được xem là loại "protein vàng" giúp giảm mỡ máu và mỡ nội tạng đối với những người có vấn đề về mỡ máu.

Bởi chúng không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, mà còn chứa nhiều chất giúp giảm mỡ xấu. Ví dụ, chất béo chất lượng cao trong cá thu không chỉ ngăn ngừa sự tích tụ chất béo bên trong cơ thể mà còn cải thiện lưu thông máu. Cá mòi cũng rất giàu EPA và DHA, giúp ức chế tăng nồng độ cholesterol.

Các loại cá này có hàm lượng cao Omega-3, giúp cải thiện độ nhạy insulin và chống viêm do mỡ nội tạng. Ngoài ra, cá béo còn chứa nhiều vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, duy trì độ mật độ xương và giảm tổng lượng mỡ nội tạng trong cơ thể.

2. Trà xanh

Trà xanh luôn nằm ở nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với tim mạch. Một nghiên cứu với hơn 40.530 người lớn tại Nhật Bản phát hiện rằng, những người uống trên 5 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ thấp hơn 36% và tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 16% so với những người uống ít hơn một tách trà xanh mỗi ngày.

Chuyên gia tim mạch Nhật Bản Toshiro Iketani giải thích rằng, trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đặc biệt là Epigallocatechin gallate (EGCG), có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch và loại bỏ mỡ máu xấu.

6 thực phẩm đặc biệt giúp tẩy sạch mỡ nội tạng, chuyên gia Nhật đánh giá cao

Việc uống trà xanh hàng ngày không chỉ là thói quen tốt mà còn được coi là bí quyết để sống lâu ở Nhật Bản (Ảnh minh họa).

Trong trà xanh, chúng ta còn tìm thấy tanin, một hợp chất có khả năng cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo và giúp giảm cân. Ngoài ra, cafein có tác dụng đốt cháy chất béo. Không chỉ vậy, phenol trong trà xanh còn có khả năng hạn chế tăng huyết áp và mức đường trong máu, đồng thời tăng cường sự trao đổi chất. Bởi vậy, việc uống trà xanh sẽ giúp giảm mỡ máu và cải thiện sự tích tụ mỡ trong cơ thể.

3. Đậu Hà Lan

Đặc điểm đặc biệt của đậu Hà Lan mà ít người biết là khả năng giảm cân hiệu quả, đặc biệt là giảm vòng eo - nơi tích tụ nhiều mỡ nội tạng. Bác sĩ Toshiro Iketani cũng đã nhấn mạnh rằng đậu Hà Lan có lợi cho sức khỏe tim mạch, bảo vệ và giảm mỡ trong máu.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng sau khi ăn đậu Hà Lan, nồng độ cholesterol - mỡ xấu trong cơ thể có thể giảm khoảng 15%. Đậu Hà Lan cũng chứa nhiều protein thực vật và chất xơ hòa tan, giúp đốt cháy mỡ thừa một cách hiệu quả.

Thực phẩm này cũng có lượng calo rất thấp và chứa nhiều thành phần có lợi cho hệ tiêu hoá. Nhờ đó, nó không chỉ giúp bạn cảm thấy no nhanh chóng và không đói lâu mà còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa, thúc đẩy quá trình bài tiết, loại bỏ độc tố, giảm mỡ trong cơ thể và ngăn ngừa sự tích tụ của mỡ dư thừa.

4. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe cả về hệ mạch máu, đặc biệt trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị vấn đề mỡ trong máu. Lý do cho điều này là bởi bột yến mạch chứa nhiều β-glucan và chất xơ tan trong nước, giúp ức chế sự hấp thụ cholesterol của cơ thể và có tác dụng tốt trong việc điều chỉnh lipid máu.

Bột yến mạch có tác dụng bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa bệnh tim mạch, cùng với việc giảm mỡ gan tri-acid. Ngoài ra, kali trong bột yến mạch giúp bài tiết natri và giảm huyết áp, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Đối với việc giảm cân và giảm mỡ nội tạng, bột yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời. Thực phẩm này giàu chất xơ nhưng ít calo, giúp đốt cháy mỡ thừa và giữ cảm giác no lâu hơn. Bữa sáng là thời điểm tốt nhất để sử dụng bột yến mạch để giảm cân và giảm mỡ nội tạng.

5. Natto

Có ít nhất 17 nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng, Natto từ Nhật Bản có tác dụng làm tan cục máu đông và phòng ngừa đột quỵ. Món này được làm từ những hạt đậu tương và được lên men tự nhiên bằng vi khuẩn Bacillus, sau đó ủ chín ở nhiệt độ 40 độ C trong vòng 24 giờ.

Enzyme nattokinase có trong Natto có hiệu quả gấp 4 lần enzyme plasmin (enzyme làm tan máu đông) trong việc phân hủy sợi fibrin làm đông máu. Ngoài ra, Natto còn chứa vitamin K2 và nhiều chất chống oxy hóa. Nhờ đó, nó giúp làm sạch máu, cải thiện tuần hoàn máu, giảm mỡ máu và xơ cứng động mạch.

6. Cà chua

Natto có nhiều lợi ích cho việc giảm cân và giảm mỡ bụng. Bác sĩ Katamura Yumi cho biết rằng Natto giàu chất xơ, vitamin, và lại thấp calo. Natto cũng có khả năng điều hòa đường ruột tốt, chứa nhiều vi khuẩn có lợi giúp tăng cường trao đổi chất và giảm mỡ nội tạng. Bên cạnh đó, Natto còn giúp giảm viêm và giảm phản ứng viêm do mỡ nội tạng gây ra.

6 thực phẩm đặc biệt giúp tẩy sạch mỡ nội tạng, chuyên gia Nhật đánh giá cao

Cà chua không chỉ giúp giảm mỡ xấu trong máu mà còn giúp loại bỏ mỡ nội tạng, giúp bạn có thân hình thon gọn hơn (Ảnh minh họa).

Vitamin rutin có trong cà chua có tác dụng tăng cường khả năng oxy hóa của cơ thể, loại bỏ các chất "rác thải" trong máu và giảm mỡ nội tạng. Pectin cũng có hiệu quả đáng kể trong giảm cholesterol và làm giảm độ nhớt của máu. Việc giảm mỡ máu cũng đồng thời ảnh hưởng tích cực đến quá trình giảm mỡ nội tạng.

Cà chua không chỉ có khả năng thu hút mỡ mà còn chứa nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa tốt và hấp thụ lượng mỡ dư thừa trong ruột, loại bỏ mỡ và chất độc khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, cà chua cũng là thực phẩm giàu vitamin C - chất chống oxy hóa hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ thừa. Nguồn: Good Morning Health, Tyojyu,Top Beauty.