5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung - Đừng bỏ qua!

5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung - Đừng bỏ qua!

Ung thư cổ tử cung là một khối u ác tính phát triển từ cổ tử cung và thường liên quan đến nhiễm virus HPV Dưới đây là 5 dấu hiệu cần chú ý để phát hiện ung thư cổ tử cung sớm

Triệu chứng ban đầu của ung thư cổ tử cung thường không dễ phát hiện, gây khó khăn trong quá trình điều trị và có thể đe dọa tính mạng. Khi tế bào ung thư phát triển, cơ thể người bệnh sẽ có nhiều biểu hiện bất thường khác nhau.

Dưới đây là 5 biểu hiện quan trọng, nếu bạn có bất kỳ trong số này, hãy đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ, xác định nguyên nhân và được điều trị đúng cách, từ đó hạn chế tối đa các hậu quả có thể gây ra.

2. Cảm thấy đau rát khi đi tiểu

Khi sức khỏe tốt, quá trình đi tiểu diễn ra êm đềm và không gây ra cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, nếu phụ nữ bất ngờ phát hiện cảm giác đau rát khi đi tiểu, điều này có thể là dấu hiệu báo hiệu vấn đề không bình thường đang diễn ra trong tử cung.

Khi ung thư cổ tử cung phát triển, nó sẽ lan rộng và ảnh hưởng tới bàng quang gần đó. Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu, do đó khi đi tiểu sẽ gây ra cảm giác đau rát rõ rệt.

5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung - Đừng bỏ qua!

2. Khí hư bất thường

Khí hư là chất tiết được sinh ra từ vùng kín của phụ nữ và thường xuất hiện trước khi rụng trứng và trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, khối lượng khí hư tiết ra thường không nhiều, có màu trong suốt hoặc hơi trắng.

Tuy nhiên, nếu khí hư có màu hơi vàng hoặc có mẫn máu, cấu trúc giống cặn bẩn hoặc có mùi khó chịu, thì tuyệt đối không nên bỏ qua. Ngoài các nguyên nhân từ các bệnh phụ khoa, điều này cũng có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Khi ung thư phát triển, tế bào ung thư sẽ lan sang tử cung và buồng trứng gây nhiễm trùng và hoại tử. Lúc này, màu sắc và kết cấu của khí hư sẽ thay đổi. Chị em phụ nữ nên đến bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân và hướng điều trị tích cực.

3. Chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.

Phụ nữ khi đạt đến giai đoạn buồng trứng trưởng thành sẽ bắt đầu có kinh nguyệt. Ban đầu, chu kỳ kinh này có thể không đều. Tuy nhiên sau đó, do sự tiết ra của buồng trứng hormone estrogen, kinh nguyệt sẽ trở nên ổn định theo chu kỳ tự nhiên.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28 ngày. Trong một số trường hợp, một vài ngày chậm kinh cũng không đáng lo ngại vì chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và hoạt động hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu có sự chảy máu âm đạo xảy ra không bình thường, đặc biệt là sau kỳ kinh mà vẫn có sự tiết máu từ vùng kín, phụ nữ nên xem xét xem có phải đây là dấu hiệu cảnh báo cho ung thư cổ tử cung hay không.

4. Sự đau bụng dưới kéo dài

5 dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung - Đừng bỏ qua!

Khi bắt đầu có kinh, estrogen tiếp tục làm dày nội mạc tử cung, từ đó xuất hiện cảm giác đau bụng dưới nhưng không kéo dài. Nếu xuất hiện tình trạng đau bụng kéo dài với mức độ nghiêm trọng, trừ các bệnh phụ khoa, chị em phụ nữ cũng nên cảnh giác xem đó có phải là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư cổ tử cung hay không. Bởi khi tế bào ung thư ở cổ tử cung xâm lấn và chèn ép các mô xung quanh sẽ gây ra cảm giác đau, cuối cùng gây đau.

5. Tiểu không tự chủ

Khi căn bệnh ung thư cổ tử cung phát triển, người bệnh sẽ không kiểm soát được bàng quang, từ đó gây ra các triệu chứng tiểu không tự chủ. Điều này xảy ra do ung thư đã lan tới bàng quang và các bộ phận khác trong hệ tiết niệu.

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư ác tính đe dọa sức khỏe của phụ nữ. Chúng ta nên tăng cường cảnh giác. Khi có những triệu chứng lạ lùng mà không biết nguyên nhân, phụ nữ nên đến bệnh viện kiểm tra để được tư vấn và hỗ trợ từ bác sĩ.

Đồng thời, trong cuộc sống hằng ngày, phụ nữ cần điều chỉnh lối sống tích cực bằng cách tránh thức khuya, duy trì vệ sinh vùng kín sạch sẽ và cân bằng dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe.