5 cách ăn, 4 cách tránh để đẩy nhanh việc giảm mụn trứng cá và tránh sẹo da

5 cách ăn, 4 cách tránh để đẩy nhanh việc giảm mụn trứng cá và tránh sẹo da

Chế độ ăn uống ảnh hưởng không chỉ đến mụn trứng cá mà còn đến việc làm lành vết thương sau mụn Hãy tìm hiểu 5 loại thực phẩm giúp giảm mụn và ngăn chặn sẹo sau mụn, cùng 4 loại thực phẩm nên tránh để làn da trở nên mịn màng hơn

Có nhiều nguyên nhân gây mụn như rối loạn nội tiết, vệ sinh kém, dị ứng mỹ phẩm, căng thẳng, thức khuya và chế độ ăn uống không lành mạnh. Sức khỏe da và ruột chặt chẽ liên kết với nhau.

Chế độ ăn uống không cân bằng có thể phá vỡ môi trường đường ruột, tỏa chất độc vào máu và gây viêm. Ngược lại, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cải thiện tiêu hóa và kích thích da và cơ thể, bổ sung vitamin và khoáng chất có lợi.

5 cách ăn, 4 cách tránh để đẩy nhanh việc giảm mụn trứng cá và tránh sẹo da

Mụn trứng cá luôn là "nỗi ám ảnh" với chị em phụ nữ (Ảnh minh họa)

Vì thế, ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng để ngăn ngừa mụn thì ăn uống thế nào để giảm mụn, không lo để lại sẹo sau mụn cũng rất quan trọng.

5 thực phẩm nên ăn để giảm mụn, ngăn sẹo sau mụn

Sau đây là một số thực phẩm bạn nên ăn khi bị mụn trứng cá:

Cá biển sâu

Cá, đặc biệt là cá biển sâu, chứa lượng axit béo omega-3 lớn, có tác động chống viêm trên da, não, khớp và tim. Omega-3 cũng giúp tăng tính đàn hồi và ngăn chặn tác động oxy hóa, giúp da khỏe mạnh và ngừa mụn.

Axit béo omega-3 chất lượng cao có thể được cung cấp thông qua các loài cá béo tự nhiên như cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi. Phần da cá cũng chứa nhiều collagen giúp tăng độ đàn hồi và sức khỏe cho da.

Rau cải

Rau họ cải nổi tiếng với khả năng chống viêm và chống oxy hóa vượt trội. Chúng chứa indole-3-carbinol, một hợp chất có khả năng ức chế hormone dư thừa và tăng cường quá trình đào thải độc tố của gan ra khỏi cơ thể.

có thể giúp làm giảm viêm nhiễm và kích thích tuần hoàn máu, giúp làn da trở nên khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, việc thêm tinh dầu từ cây trà vào chăm sóc da cũng giúp làm sáng da và làm dịu các vết sẹo mụn.

Gừng đã được sử dụng làm một loại thuốc tự nhiên trong hàng nghìn năm. Nó cung cấp các tính chất giảm đau và buồn nôn, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chức năng miễn dịch và tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, gừng còn là chất chống oxy hóa và có tính chất chống viêm giúp làm cho làn da khoẻ mạnh.

Điều trị mụn bằng gừng cũng có thể giúp làm giảm sẹo trên da mặt nhanh chóng. Đặc biệt là trong trường hợp mụn bọc, mụn mủ lâu ngày. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều gừng cùng lúc vì tính chất cay nóng của nó có thể gây tác dụng phụ cho dạ dày và làm sưng phù mặt.

Quả mọng chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, vitamin C và ít đường, có tác dụng tốt cho việc tái tạo da và hệ miễn dịch, cũng như thúc đẩy sản xuất collagen và giữ ẩm cho da căng mọng. Ngoài ra, quả mọng còn giúp cung cấp độ ẩm, cân bằng đường ruột và cải thiện tâm trạng, hệ miễn dịch - những yếu tố quan trọng đối với việc làm đẹp da và ngăn ngừa mụn.

5 cách ăn, 4 cách tránh để đẩy nhanh việc giảm mụn trứng cá và tránh sẹo da

Trái mọng không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn là "cứu cánh" cho làn da mụn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trái mọng cũng giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, không chỉ hỗ trợ điều trị mụn mà còn kích thích quá trình tuần hoàn máu, ngăn ngừa mụn và giữ da sáng, khỏe, đồng đều màu da, giảm thâm mụn.

Chất béo có trong dầu oliu và dầu dừa

Việc kết hợp dầu oliu và dầu dừa vào chế độ ăn có thể giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả. Dầu dừa chứa nhiều axit lauric – một loại axit béo trung tính có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Bổ sung dầu dừa cũng giúp làn da khỏe mạnh từ bên trong nhờ hấp thụ các vitamin A, D, E và K.

4 thực phẩm cần tránh khi đang bị mụn trứng cá

Ô liu nguyên chất không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa, giảm mụn trứng cá, giảm thâm sẹo. Nó cũng có khả năng dưỡng ẩm cao, giúp làm da trở nên ít khô hơn, từ đó hạn chế sự tiết dầu và làm cho lỗ chân lông thông thoáng hơn. Đồng thời, ô liu còn chứa axit béo omega-9 giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, giúp da trở nên khỏe mạnh hơn.

4 thực phẩm cần tránh khi đang bị mụn trứng cá

Thói quen ăn uống không lành mạnh với những loại thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe sẽ làm cho tình trạng mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, để giảm mụn, bạn cần chú ý tránh xa 4 loại thực phẩm sau:

Uống đồ uống chứa cồn hoặc caffeine

Nhóm đồ uống này có thể dẫn đến sự mất nước trong cơ thể, gây ra mệt mỏi, uể oải, và làm da trở nên khô ráp, thâm sạm, và bong tróc. Ngoài ra, chúng cũng làm giảm khả năng thải độc của gan, tạo điều kiện cho độc tố tích tụ trong cơ thể, dẫn đến tình trạng nổi mụn hoặc mụn lâu khỏi. Đồ uống có cồn và caffeine cũng kích thích tăng lượng bã nhờn trên da, cản trở quá trình phục hồi sau mụn, khiến mụn trở lại dai dẳng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây nên tình trạng mụn trứng cá trên da trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này là do đường có thể làm tăng nồng độ insulin trong máu, kích thích hoạt động của hormone androgen gây tăng tiết bã nhờn. Ngoài ra, insulin còn có thể làm kích thích phản ứng viêm ở nốt mụn, gây đau và sưng nóng, làm cho mụn chậm lành và dễ để lại sẹo thâm.

5 cách ăn, 4 cách tránh để đẩy nhanh việc giảm mụn trứng cá và tránh sẹo da

Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá và thâm sau mụn (Ảnh minh họa)

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa, như phô mai, kem, phô mai... không chỉ có khả năng tăng chỉ số đường huyết mà còn chứa hormone tự nhiên. Các thực phẩm này kích thích insulin và yếu tố tăng trưởng insulin IGF-1 sau khi tiêu thụ, dẫn đến tăng sản xuất dầu, làm cho da dễ bị nhờn, tắc nghẽn và vấn đề mụn cũng như mụn lâu lành.

Khi bị mụn trứng cá, đường lactose trong sản phẩm từ sữa có thể gây dị ứng và làm tổn thương da. Thay vào đó, sữa đậu nành không chứa đường hoặc ít đường là lựa chọn tốt nhất để thay thế sữa.

Thực phẩm cay nóng

Những loại thực phẩm cay nóng có thể làm tổn thương làn da, đặc biệt là khi bạn đang gặp vấn đề với mụn trứng cá. Chúng không chỉ gây ra vấn đề cho hệ tiêu hóa mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến làn da và tóc.

Ăn đồ cay nóng sẽ làm da tiết nhiều bã nhờn, gây tăng viêm nang lông và mụn trứng cá. Nếu bị mụn, việc ăn đồ cay nóng sẽ làm mụn mọc nhiều hơn, sưng đau, nhiễm trùng và khó chữa. Đồ cay cũng làm cho da chậm tái tạo và để lại sẹo sau khi hết mụn.

Ngoài việc ăn uống, hãy đảm bảo vệ sinh, nghỉ ngơi đủ, kiểm soát tâm trạng và tránh ánh nắng để mụn trứng cá nhanh hết và làn da nhanh phục hồi!

Nguồn và ảnh: Cosmopolitan, Top Beauty, Eat This