5 bí quyết vượt qua tuổi 25 để có làn da khỏe mạnh, không lão hóa

5 bí quyết vượt qua tuổi 25 để có làn da khỏe mạnh, không lão hóa

Chăm sóc da sau tuổi 25 là điều quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung Bài viết này chia sẻ những bí quyết giúp phụ nữ có da khỏe mạnh, ít lão hóa, bao gồm cung cấp đủ nước, chống nắng, chế độ ăn uống lành mạnh, cải thiện giấc ngủ và sử dụng retinol

BS Vũ Đại Dương - chuyên gia về Dinh dưỡng và Thẩm mỹ nội khoa, đang làm việc tại Hà Nội - cho rằng lão hóa là một quá trình tự nhiên xảy ra trong cơ thể theo quy luật của thời gian. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn các biểu hiện của tuổi tác, nhưng bạn vẫn có thể làm chậm quá trình này và sở hữu một vẻ ngoài trẻ trung và tràn đầy sức sống.

Sau khi bước qua tuổi 25, chị em nếu áp dụng 5 thói quen dưới đây, sẽ có thể yên tâm về việc giữ mãi nét trẻ, sở hữu một làn da khỏe mạnh và gần như không có dấu hiệu lão hóa.

5 bí quyết vượt qua tuổi 25 để có làn da khỏe mạnh, không lão hóa

1. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Các chuyên gia cho biết, cơ thể của chúng ta khi thiếu nước sẽ trở nên giống như những quả nho khô. Khi tế bào bị mất nước, da chúng ta sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. Vì vậy, để có một làn da trẻ trung và căng mọng, chúng ta nên uống đủ lượng nước hàng ngày.

Tuy nhiên, cũng không nên uống quá nhiều nước. Theo trang Medline Plus (của Viện Y tế Quốc gia Mỹ), việc uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến mất muối và chất điện giải trong cơ thể, gây ra tình trạng hạ nồng độ natri trong máu và đặt áp lực lên các cơ quan thận...

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ, phụ nữ nên uống khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả nước có trong bữa ăn. Trong mùa hè, cần uống thêm nước để thay thế lượng nước mất đi khi cơ thể tiết mồ hôi...

5 bí quyết vượt qua tuổi 25 để có làn da khỏe mạnh, không lão hóa

2. Chống nắng đầy đủ mỗi ngày

Ánh nắng mặt trời là "kẻ thù lớn nhất" của làn da, góp phần làm cho làn da lão hóa nhanh chóng. Việc bôi kem chống nắng hàng ngày, dù là trong mùa đông hay mùa hè, là việc mà chúng ta cần thực hiện để tránh xuất hiện nhanh chóng các nếp nhăn và tàn nhang.

Ngoài việc bôi kem chống nắng, chuyên gia khuyến nghị việc bôi lại sau 2-3 giờ, áp dụng biện pháp che chắn vật lý cẩn thận khi ra ngoài như mang áo chống nắng, đội kính râm và mũ rộng vành...

5 bí quyết vượt qua tuổi 25 để có làn da khỏe mạnh, không lão hóa

3. Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng

Nếu chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu cân bằng, thì thường sẽ nhanh chóng hình thành nếp nhăn trên da mặt hơn. Ví dụ, phụ nữ ăn quá nhiều thịt đỏ, thực phẩm tinh chế và đồ ăn chế biến sẵn... thường có làn da nhăn nheo hơn và thiếu sức sống hơn. Ngược lại, những người ăn nhiều rau và hoa quả thường có làn da đẹp và mịn màng.

BS Dương khuyên, để tăng cường sản xuất collagen cho da, chị em nên tăng cường ăn thêm nhiều loại trái cây và rau củ giàu vitamin C như cam quýt, ổi, ớt chuông... Cũng nên ăn nhiều trái cây giàu chất chống oxy hóa và chống lão hóa da như nho, lựu...

5 bí quyết vượt qua tuổi 25 để có làn da khỏe mạnh, không lão hóa

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ, hạn chế thức khuya

Ngủ là thời gian quan trọng để cơ thể phục hồi và sửa chữa những tổn thương từ bên trong. Giấc ngủ sâu có thể giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa da như mụn trên bề mặt. Đảm bảo có đủ giấc ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm và kết hợp với một giấc ngủ trưa ngắn trong khoảng thời gian 30 phút.

"Ngủ đủ giấc cũng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh," chuyên gia cho biết thêm.

5. Sử dụng retinol

Retinol xuất phát từ vitamin A, là một trong những chất chống lão hóa được nghiên cứu nhiều nhất. Retinol giúp cung cấp collagen cho da, giúp da mịn màng hơn. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy quá trình tái tạo da, kích thích sự hình thành các mạch máu mới. Từ đó, cải thiện sự cấu trúc và bề mặt tổng thể của da.

Phụ nữ trên 25 tuổi có thể bắt đầu áp dụng retinol để ngăn ngừa quá trình lão hóa một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng hoạt chất này không được tự ý. Nhằm tránh tác động không mong muốn, chị em nên tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu hoặc nhân viên dược trước khi chọn sử dụng bất kỳ sản phẩm retinol nào trên thị trường.