5 bí quyết giúp bạn trẻ mãi tuổi, sống khỏe mạnh hơn

5 bí quyết giúp bạn trẻ mãi tuổi, sống khỏe mạnh hơn

Luôn khao khát có một ngoại hình trẻ trung và sống thọ là mong muốn chung của mọi người Để đạt được điều đó, hãy chú ý đến 5 đặc điểm sau: làn da hồng hào, giấc ngủ ngon, răng chắc khỏe, móng tay và môi hồng hào, thân hình cân đối và cân nặng ổn định

Có thể không phủ nhận rằng sức khỏe là yếu tố quan trọng trong việc sống lâu. Để có một tuổi thọ dài, chúng ta cần duy trì một lối sống lành mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt. Tuy nhiên, mỗi người có một nền tảng sức khỏe riêng biệt, dẫu vậy, những đặc điểm sau đây cho thấy một nền tảng sức khỏe tốt và giúp chậm quá trình lão hóa:

1. Làn da hồng hào, nhất là da mặt

Lưu ý quan trọng: Trạng thái làn da có thể tiết lộ về tuổi thọ. Sự phát hiện của các nhà nghiên cứu tại Đại học St Andrews ở Scotland (Vương Quốc Anh) chỉ ra rằng da mặt hồng hào cho thấy sức khỏe tốt và tươi trẻ. Ngược lại, da trắng bệch hoặc xanh nhợt cho thấy dấu hiệu của bệnh tật.

5 bí quyết giúp bạn trẻ mãi tuổi, sống khỏe mạnh hơn

Hình ảnh minh họa: Da khuôn mặt hồng hào thể hiện sự sống thọ và quá trình lão hóa chậm chạp.

Nghiên cứu trên tạp chí PLoS ONE cũng đã tiết lộ rằng sức khỏe và thể lực tốt có quan hệ mật thiết với việc cải thiện quá trình lưu thông máu đến da. Khi quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt và tuổi thọ lâu hơn, da mặt thường có sắc hồng và trở nên rạng rỡ. Ngược lại, những người thiếu hụt oxy trong máu thường có làn da xanh xao và mờ nhạt hơn. Vì thế, có làn da, đặc biệt là da mặt tươi sáng và mịn màng, người ta thường trẻ lâu hơn và có tuổi thọ cao hơn.

2. Dễ ngủ, ngủ ngon giấc

Giấc ngủ và tuổi thọ cũng có mối liên hệ quan trọng với nhau. Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ dẫn tới sức khỏe tốt, lão hóa chậm và tuổi thọ tiềm năng cao hơn.

Cuộc sống hiện đại đã gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, là một vấn đề sức khỏe phổ biến ở tất cả các độ tuổi. Những người gặp khó khăn trong việc ngủ ít hoặc không ngủ được thường phải đối mặt với ít nhất một vấn đề sức khỏe mạn tính hoặc phải đối phó với mệt mỏi hàng ngày.

Khó ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Nó cũng gây ra sự suy debilitate cho hệ thống miễn dịch và làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể. Các cơ quan cần được nghỉ ngơi vào ban đêm mà lại bị ép làm việc quá sức, tăng nguy cơ mắc các bệnh tật. Người khó ngủ cũng khó tránh được ảnh hưởng đến ngoại hình, khiến da nhanh lão hóa.

Ngược lại, một người ngủ sâu và ngon lành sẽ trải qua quá trình chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng, ít bị mơ màng và không bị đổ mồ hôi về đêm. Sau khi thức dậy, họ cảm thấy khoẻ mạnh, thoải mái và tỉnh táo. Hơn nữa, người này thường có thái độ sống tích cực hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh tật và có khả năng sống thọ cao hơn.

3. Răng chắc khỏe

Không có nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng đối với sức khỏe toàn diện, tốc độ quá trình lão hóa và khả năng sống thọ.

5 bí quyết giúp bạn trẻ mãi tuổi, sống khỏe mạnh hơn

Sức khỏe răng miệng kém có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và não (Ảnh minh họa).

Hàm răng khỏe mạnh không chỉ giúp chúng ta thưởng thức món ăn ngon mà còn hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, giảm áp lực cho dạ dày. Hơn nữa, một nụ cười đẹp, hàm răng đều đặn và khỏe mạnh cũng giúp chúng ta yêu đời hơn, tự tin hơn trong cuộc sống. Nụ cười là biểu hiện của sự hạnh phúc và khi chúng ta cười thường xuyên, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Sức khỏe răng miệng tốt giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật và có liên quan trực tiếp đến sự khỏe mạnh và tuổi thọ của chúng ta. Người trưởng thành thường có tổng cộng 32 chiếc răng, bao gồm cả 4 chiếc răng khôn. Mỗi chiếc răng khỏe mạnh mà bạn có ở độ tuổi 70 sẽ tăng khả năng sống sau 5 năm thêm 4%. Rất nhiều bệnh như huyết áp cao, tiểu đường, đau tim và đột quỵ trở nên nghiêm trọng hơn do thiếu vệ sinh răng miệng. Đặc biệt, việc chăm sóc răng miệng kém cỏi, bệnh lý về răng miệng có thể gây ra bệnh tim mạch và mất trí nhớ.

4. Móng tay và môi hồng hào

Theo ông Timothy Chase, một tiến sĩ người Mỹ, một người khỏe mạnh thường có đôi môi hồng hào, mềm mại và mịn màng. Điều này chứng tỏ cơ thể có tuần hoàn máu thông suốt, khả năng loại bỏ độc tố được thực hiện kịp thời và tuổi thọ có thể được duy trì tốt.

Theo Tiến sĩ Erum Ilyas (một bác sĩ da liễu người Mỹ) trên tờ Insider, móng tay hồng hào là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang nhận đủ nước và máu lưu thông tốt đến các mô. Nếu bạn có móng tay trắng bệch và dễ gãy, có nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu chất, còn móng tay màu vàng có thể chứng tỏ bạn đang mắc bệnh về gan.

Theo y học cổ truyền, đôi môi nhợt nhạt thường chỉ ra rằng cơ thể bạn đang bị rối loạn về khí huyết. Các bệnh về máu và khí huyết ứ trệ không lưu thông tốt thường gây ra đôi môi tím tái và nứt nẻ. Tương tự như vậy, móng tay hồng hào và bóng bẩy từng cho thấy cơ thể có dư khí huyết, không thiếu năng lượng và trạng thái nội tiết khỏe mạnh, do đó lão hóa diễn ra chậm hơn.

5. Thân hình cân đối và cân nặng ổn định

Dù là nam hay nữ, dù ở độ tuổi nào thì việc có cân nặng thừa, bị béo phì, hay cân nặng biến đổi không ổn định đều là một dấu hiệu xấu về sức khỏe và tuổi thọ.

Những người quá gầy sẽ dễ mắc các vấn đề về hệ miễn dịch do cơ thể yếu đuối và thiếu sức mạnh. Trong khi đó, những người quá béo dễ mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tăng chất béo trong máu, và nhiễm mỡ gan. Người có trọng lượng cơ thể ở mức vừa phải, chỉ số BMI ở mức trung bình, có tiềm năng sống lâu hơn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nếu gặp tình trạng béo phì nên tích cực giảm cân.

5 bí quyết giúp bạn trẻ mãi tuổi, sống khỏe mạnh hơn

Vòng eo quá lớn có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tuổi thọ (Ảnh minh họa).

Ngay cả khi bạn không thừa cân hoặc không quá béo, nhưng nếu vòng eo quá khổ, khả năng lão hóa chậm và tuổi thọ sẽ bị ảnh hưởng. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, người có vòng eo trên 89cm có nguy cơ tử vong cao hơn 79% so với những người có số đo eo dưới 71cm. Những người có vòng eo quá lớn có nguy cơ tử vong sớm vì các bệnh tim, hô hấp và ung thư cao hơn so với những người có bụng nhỏ. Do đó, số đo vòng eo không nên vượt quá 80cm.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline, Aboluowang