4 nhóm người nên tránh Bún: Đánh giá vượt trội hơn+

4 nhóm người nên tránh Bún: Đánh giá vượt trội hơn+

Bún, món ăn ngon và tiện lợi, được nhiều người ưa thích Tuy nhiên, không phù hợp với 4 nhóm người dưới đây Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết bún có chứa hóa chất và tìm hiểu ai nên tránh ăn bún

Bị viêm dạ dày không nên ăn bún.

Ai không nên ăn bún?

Theo Báo Thanh Niên, bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, bún không phù hợp với những người có vấn đề về tiêu hóa. Nguyên nhân là vì bún được làm từ bột gạo ngâm nước trước khi nấu, từ đó tạo thành tinh bột lên men. Do đó, khi ăn, những người bệnh có thể gặp phải hiện tượng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Do đó, những người mắc viêm dạ dày hoặc hội chứng dạ dày tá tràng nên giảm tiêu thụ bún.

Khi mắc bệnh, sốt, hoặc cảm thấy không khỏe, không nên ăn bún theo lời khuyên của bác sĩ Vũ. Vì lúc này cơ thể mệt mỏi và tiêu hóa không hoạt động tốt như bình thường.

Ngoài tinh bột gạo, thành phần chính của bún, nhà sản xuất còn có thể thêm các phụ gia có thể không an toàn như bột huỳnh quang để làm sáng, chất tẩy để làm trắng, hàn the tạo độ dai và bảo quản lâu.

4 nhóm người nên tránh Bún: Đánh giá vượt trội hơn+

Trẻ em và phụ nữ có thai.

Cách nhận biết bún có chứa hóa chất

Để tránh mua phải bún chứa hóa chất, người dùng nên cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm này.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên tại Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, đã cho biết rằng chất huỳnh quang có thể dễ dàng nhận biết trong bún bởi vì chất này tỏa sáng trong bóng tối. Do đó, cách đơn giản nhất để kiểm tra chất huỳnh quang là quan sát màu sắc của sợi bún.

Sợi bún chất lượng cao được làm từ gạo nguyên chất sẽ có màu trắng đục hoặc tối. Trái lại, bún chứa chất huỳnh quang hoặc hóa chất bảo quản sẽ có màu trắng trong, sáng và có độ bóng mẩy.

Bún có chứa hàn the có sợi bún dai hơn và khó bị đứt gãy. Bún không chứa hàn the có sợi bún hơi nát, dễ bị đứt gãy và có cảm giác hơi dính, nhuyễn khi chạm vào. Bún không sử dụng hàn the và hóa chất được mua về để lâu hoặc qua ngày sẽ bị chua và thiu. Những loại bún mà có thể sử dụng trong vòng 2-3 ngày mà không thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị là loại bún đã sử dụng hàn the và hóa chất quá nhiều.

Chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận hơn khi chọn mua các sản phẩm bún, bánh tươi có màu trắng và sáng hơn dưới ánh sáng. Khi mua bún, người tiêu dùng nên dùng đèn cực tím để soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có chứa chất huỳnh quang.

Để thử hàn the, khách hàng có thể sử dụng que thử sẵn có hoặc pha vào bột nghệ. Nếu bún chuyển sang màu xám sau đó, thì có nghĩa là nó chứa hàn the.