3 vùng này đau nhưng có thể là dấu hiệu bất thường của ung thư phổi

3 vùng này đau nhưng có thể là dấu hiệu bất thường của ung thư phổi

Ung thư phổi không chỉ gây triệu chứng về hô hấp mà còn gây đau ở 3 vùng khác Hãy cẩn trọng vì đau này có thể là dấu hiệu của ung thư phổi

Đau là một dấu hiệu rất phổ biến trong bệnh ung thư. Theo thống kê, khoảng 75% bệnh nhân ung thư phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng. Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu, với tỷ lệ tử vong cao.

Theo một phân tích tổng hợp từ 32 nghiên cứu liên quan đến bệnh nhân ung thư phổi của Hiệp hội nghiên cứu đau quốc tế (IASP - International Association for the Study of Pain), 47% bệnh nhân cho biết họ trải qua cảm giác đau. Hầu hết những bệnh nhân này chịu đau do tác động của khối u (73%). Còn lại, các cơn đau của họ có thể liên quan đến quá trình điều trị bệnh.

Theo đó, khá phổ biến ở bệnh nhân ung thư phổi là xuất hiện 3 nơi đau khác nhau, bao gồm đau vùng ngực, đau vai và đau trên khuôn mặt.

3 vùng này đau nhưng có thể là dấu hiệu bất thường của ung thư phổi

Đau vai có thể là một biểu hiện cảnh báo về khả năng ung thư phổi (Ảnh: ST)

Đặc điểm của đau trong bệnh ung thư phổi được miêu tả như một cảm giác đau dai dẳng, khó chịu và đôi khi cảm giác nhói như kim châm. Đôi khi, đau có thể là một dấu hiệu ban đầu của bệnh.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Treatment Options in Oncology vào năm 2016, khoảng 20% bệnh nhân mắc ung thư phổi có triệu chứng đau ngực khi được chẩn đoán. Mức độ đau tăng dần theo giai đoạn của bệnh và đạt mức nghiêm trọng nhất ở giai đoạn sau. Đau có thể càng trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân ho, cười hoặc thở sâu. Nguyên nhân gây ra đau ngực khi mắc ung thư phổi là do khối u tạo áp lực lên dây thần kinh trong vùng ngực.

Nếu khối u phát triển ở đỉnh phổi, nó có thể gây áp lực lên nhóm dây thần kinh ở vai và làm đau vai. Nhiều bệnh nhân cũng cho biết cơn đau từ vai có thể lan xuống cánh tay. Cơn đau này cũng có thể lan sang khu vực đầu và cổ. Trong một số báo cáo, các bệnh nhân mắc ung thư phổi cho biết họ trải qua cơn đau từng cơn ở khuôn mặt, đặc biệt khi nằm nghiêng hoặc giương cao tay.

Theo các nhà nghiên cứu, dấu hiệu đau mặt trong bệnh ung thư phổi xuất hiện do áp lực tạo ra bởi khối u trong phổi kích thích tĩnh mạch chủ lên mặt. Bên cạnh đó, đau mặt cũng có thể xuất hiện khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào thần kinh bình thường trên khuôn mặt. Bệnh nhân ung thư phổi có thể trải qua cơn đau ở tai, vùng thái dương và đôi khi ở hàm.

3 vùng này đau nhưng có thể là dấu hiệu bất thường của ung thư phổi

Hình ảnh mô phỏng ung thư phổi (Ảnh: ST)

Các dấu hiệu khác của ung thư phổi

Ngoài các cơn đau, ung thư phổi còn có các triệu chứng khác bao gồm:

Ho dai không ngừng, thường xuyên chảy máu, hơi thở khò khè, hụt hơi, giọng nói khàn tiếng, giảm cân không rõ nguyên nhân, mất khẩu vị, mệt mỏi, kiệt sức và thường mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, nhiều bệnh nhân bị ung thư phổi chỉ biểu hiện các triệu chứng khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Khi đó, tế bào ung thư đã lan ra các cơ quan khác nhau trong cơ thể và gây ra triệu chứng trực tiếp tại cơ quan đó. Ví dụ, nếu bệnh đã lan tới xương, bệnh nhân có thể gặp đau lưng hoặc hông; nếu di căn vào hệ thần kinh, bệnh nhân có thể gặp vấn đề về cân bằng, cảm giác tê hoặc yếu các chi và cơn co giật; nếu di căn vào gan, bệnh nhân sẽ có làn da vàng.

Phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng để điều trị hiệu quả. Do đó, nếu bạn có nhận thấy các triệu chứng bất thường liên quan đến ung thư phổi, hãy đến ngay bệnh viện chuyên khoa để tiến hành các xét nghiệm kiểm tra.

Nguồn: Bệnh ung thư phổi, Medical News Today