3 thay đổi trên cổ gợi ý cần kiểm tra sớm ung thư

3 thay đổi trên cổ gợi ý cần kiểm tra sớm ung thư

Một vài thay đổi ở cổ có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư dễ bị bỏ qua Điều chỉnh sắc tố da, xuất hiện mụn lạ và cảm nhận cục rắn, sưng hạch là những dấu hiệu quan trọng cần chú ý

Các loại ung thư phổ biến nhất liên quan đến vùng cổ bao gồm ung thư tuyến giáp, ung thư thanh quản, ung thư tuyến nước bọt và ung thư hạch. Tuy nhiên, những biểu hiện bất thường ở cổ có thể là dấu hiệu của nhiều loại ung thư khác trên cơ thể. Dưới đây là ba thay đổi ở vùng cổ mà chúng ta có thể dễ dàng quan sát hoặc sờ nắn, có thể là dấu hiệu của ung thư. Nếu gặp phải, hãy đi kiểm tra sớm để xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

1. Màu sắc da cổ thay đổi

Sự đồng nhất màu sắc của cơ thể chúng ta có ý nghĩa quan trọng và không xuất hiện tình trạng không nhất quán màu da. Nếu có một ngày bạn thấy sự thay đổi rõ rệt về màu da ở vùng cổ mà không xác định được nguyên nhân, hãy lưu ý đến khả năng bị bệnh ung thư. Điều này xuất phát từ việc màu da có thể thay đổi do sự phát triển khối u hoặc tác động của các khối u tại các cơ quan chịu trách nhiệm bài tiết và thải độc.

3 thay đổi trên cổ gợi ý cần kiểm tra sớm ung thư

Sự thay đổi không tự nhiên về màu sắc da cổ có thể là dấu hiệu của một căn bệnh quan trọng (Hình ảnh minh họa).

Nếu vùng da ở cổ đột nhiên ngày càng đen dần hoặc màu nâu sẫm hơn, có thể là dấu hiệu của sự phát triển nặng của tế bào ung thư, gây nhiễm độc cho cơ thể, đặc biệt là vùng da cổ. Bệnh ung thư gan, ung thư thận, ung thư tụy, ung thư dạ dày là những loại phổ biến nhất. Ngoài ra, bệnh gai đen, còn được gọi là “cổ đen”, cũng có thể là nguyên nhân khiến da cổ có sắc tố bất thường. Đây thường xảy ra ở những người béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường.

Hoặc có thể do các khối u trên vùng cổ như ung thư thanh quản hoặc ung thư tuyến giáp gây tác động lên màu sắc da như một triệu chứng, dù không phổ biến. Nếu da cổ có mảng xanh đậm, xanh đen hoặc đen bất thường, thường là điều gặp trong trường hợp ung thư da, hay còn gọi là ung thư hắc tố.

2. Xuất hiện mụn lạ ở cổ

Khi bạn phát hiện có mụn dưới cổ, bạn cần đặc biệt chú ý và nên tìm đến sự hỗ trợ từ chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn. Vì dấu hiệu này có thể chỉ ra khả năng có sự phát triển các tế bào ung thư.

3 thay đổi trên cổ gợi ý cần kiểm tra sớm ung thư

Mụn đỏ không thường xuất hiện ở vùng cổ cũng có thể là tín hiệu báo động cho nguy cơ ung thư (Ảnh minh họa)

Nếu những nốt mụn này có màu đỏ, kích thước lớn hơn mụn trứng cá và gây ngứa hoặc đau, thì hãy tránh tự nặn và luôn giữ vệ sinh sạch sẽ. Nếu mụn có mủ và chảy nước màu vàng, gây khó nuốt và cứng cổ, có thể bạn đang mắc bệnh ung thư tuyến giáp.

Nếu có mụn ở cổ, có thể là do các vấn đề về gan hoặc mật, hoặc tác động đến tuyến tụy. Đặc điểm của mụn là thường chỉ xuất hiện một hoặc một vài nốt mụn, to bằng đầu ngón tay, có màu sắc vàng hoặc đỏ, trong mụn có mủ và gây ngứa nhưng không đau.

3. Cổ có cục rắn, sưng hạch

Đây là những dấu hiệu rõ ràng thường xuất hiện ở giai đoạn nặng của hầu hết các bệnh ung thư liên quan đến cổ. Theo số liệu thống kê lâm sàng, khoảng 60 - 90% bệnh nhân mắc ung thư vùng cổ thường có những dấu hiệu nổi hạch ở cổ.

Thường kèm theo những triệu chứng khác như ù tai, đau tai, giảm thính lực, nghẹt mũi kéo dài, chảy máu mũi, và bất thường ở mắt như giảm thị lực, lồi mắt, lác mắt, sụp mí... Hầu hết những cục u này gây đau, tuy nhiên một số bệnh như ung thư tuyến nước bọt hoặc khối u tuyến giáp, ung thư hạch bạch huyết giai đoạn đầu thậm chí có thể không gây đau khi chạm vào.

Hạch bạch huyết được phân bố khắp cơ thể, chúng sẽ phồng lên hoặc viêm nếu cơ thể đang chiến đấu với bệnh tật, đặc biệt là ung thư. Hạch cổ được coi là an toàn khi kích thước nhỏ hơn 1cm. Khi chạm tay vào, bạn cảm thấy hạch di động, không dính với mô xung quanh, và có bờ rõ nét. Hạch không gây đau và có độ mềm vừa phải, không quá cứng.

3 thay đổi trên cổ gợi ý cần kiểm tra sớm ung thư

Hãy kiểm tra cổ thường xuyên để không bỏ sót điều hiện tượng ung thư (Ảnh minh họa)

Ngược lại, nếu bạn nhận thấy phần hạch có kích thước lớn hơn 1cm, và khi chạm vào bạn sẽ cảm nhận được cảm giác dính chặt với các mô xung quanh, bờ giới hạn không còn rõ ràng, cùng với sự đau khi nắn và mật độ cứng nhắc, thì cần phải cẩn trọng. Điều quan trọng nhất là nên đi khám sớm để tránh giai đoạn tiền ung thư hoặc dấu hiệu của ung thư hạch cổ.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, Kknews