3 tác dụng không ngờ đến của cháo và sữa chua đối với người có cholesterol cao

3 tác dụng không ngờ đến của cháo và sữa chua đối với người có cholesterol cao

Nhóm nghiên cứu Thái Lan đã phát hiện ra 3 tác động bất ngờ đối với người bị rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ và bệnh tim mạch khi ăn chao, sữa chua Đây là thông tin quan trọng giúp phòng tránh và điều trị các bệnh lý liên quan đến cholesterol cao

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y học Nutrients đã chứng minh rằng probiotics, các loại men vi sinh, là phương pháp an toàn và hiệu quả cho những người đang cảm thấy bất tiện vì mức độ cholesterol máu cao. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Srinakharinwirot, Bệnh viện Vajira thuộc Đại học Navamindradhiraj và Đại học Burapha (Thái Lan) đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra giải pháp cho tình trạng này, một yếu tố nguy cơ đáng kể cho bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa.

3 tác dụng không ngờ đến của cháo và sữa chua đối với người có cholesterol cao

Thực phẩm lên men như sữa chua có thể giúp giảm cholesterol máu, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tình trạng nhiễm mỡ gan. Cholesterol máu cao được xem là nguyên nhân góp phần vào hầu hết các ca tử vong liên quan đến bệnh tim mạch và mật. Hiện tượng tăng cholesterol máu đang trở nên phổ biến và được dự đoán sẽ liên quan đến 40% số ca tử vong vào năm 2030.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ăn những món có chứa men vi sinh có thể giúp giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol xấu LDL và triglyceride trong máu, đồng thời tăng mức cholesterol tốt HDL. Chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên vẫn là cách hiệu quả để giảm cholesterol máu, tuy nhiên việc bổ sung men vi sinh vào chế độ ăn uống cũng là một giải pháp đơn giản và hiệu quả.

Kết quả từ các thử nghiệm chi tiết cho thấy rằng các chủng vi khuẩn có tác động khác nhau đến từng cơ quan, tuy nhiên, chung quy là có hiệu quả tích cực.

Có ba tác động chính mà vi khuẩn có thể gây ra là: ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa cholesterol tại gan, điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột để giúp chúng phân hủy các thực phẩm có nhiều cholesterol nhất, và đồng thời giúp giảm lượng cholesterol trong tế bào.

Các loại thực phẩm chứa men vi sinh đa dạng, bao gồm nhiều món ăn phổ biến ở châu Á như chao và các sản phẩm từ đậu nành lên men, sữa chua, kim chi, miso, sữa chua kefir, rau củ ngâm như dưa leo, ô liu ngâm... Theo nhóm nghiên cứu, ăn đa dạng các loại thực phẩm chứa men vi sinh là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể nhiều loại vi khuẩn có lợi và tác động tích cực đến sức khỏe.