Sữa chua - Bí quyết hữu hiệu ngăn ngừa bệnh đường ruột trong mùa hè

Sữa chua - Bí quyết hữu hiệu ngăn ngừa bệnh đường ruột trong mùa hè

Bổ sung sữa chua hàng ngày trong mùa hè không chỉ cung cấp protein và vitamin mà còn tăng cường hệ miễn dịch đường ruột lên đến 70%, giúp chống lại bệnh tật do vi khuẩn phát triển trong điều kiện nóng ẩm thường xuyên

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mùa hè được coi là thời điểm đặc biệt tác động tiêu cực đến sức khỏe ruột, đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ.

Sữa chua - Bí quyết hữu hiệu ngăn ngừa bệnh đường ruột trong mùa hè

Tại thời gian này, thời tiết không ổn định, có thể có lúc mưa lúc nắng, độ ẩm tương đối cao. Đặc biệt, nhiệt độ cao được coi là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus phát triển mạnh. Đối với hệ tiêu hóa, các vi khuẩn như virus như tả, lỵ, thương hàn, rota virus hay E.Coli… thường phát triển mạnh vào mùa hè và gây rối loạn đường tiêu hóa.

Dấu hiệu cho thấy tiêu hóa không khỏe mạnh như: tiêu chảy, táo bón và cảm giác đầy bụng sau khi ăn...

Một trong những cách để ngăn chặn các vấn đề tiêu hóa vào mùa hè là đảm bảo vệ sinh thực phẩm an toàn. Đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung rau xanh và trái cây... Đặc biệt, hệ tiêu hóa là nền tảng quan trọng hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp tạo ra kháng thể tốt cho cơ thể và hệ tế bào miễn dịch đường ruột cũng tham gia vào quá trình chống nhiễm trùng.

Vì vậy, việc tăng cường và bổ sung chất dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa là rất quan trọng. Một trong những thực phẩm có lợi nhất là sữa chua, hằng ngày bổ sung một hộp 1 dĩa sữa chua giúp củng cố 70% hệ miễn dịch tại đường ruột, đó được coi là một người bạn đáng tin cậy trong việc phòng ngừa bệnh trong mùa hè.

Sữa chua - Bí quyết hữu hiệu ngăn ngừa bệnh đường ruột trong mùa hè

"Sữa chua được lên men tự nhiên từ sữa nên giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa, đồng thời tăng cường miễn dịch. Sữa chua có chứa men Lactobacillus Bulgaricus, khi đi qua đường ruột, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có lợi để phát triển, từ đó ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Sữa chua giúp cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, do đó, những người thường xuyên ăn sữa chua (ít nhất 1 hộp mỗi ngày) có hiệu suất hấp thụ dinh dưỡng cao hơn so với những người khác. Đối với những người mắc các vấn đề về đại tràng hoặc trẻ em bị rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón,... ăn sữa chua có thể giúp cân bằng và duy trì sức khỏe đường ruột", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh.

PGS.TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết sức khỏe tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong sức đề kháng và sức khỏe của cơ thể con người. Hệ đường ruột được coi như người gác cổng, hàng rào đường ruột, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cơ thể.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng 70% hệ miễn dịch biểu mô tập trung ở đường tiêu hóa. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nó có thể nhận biết, trung hòa và tiêu diệt hầu hết các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, tiêu hóa khỏe mạnh đồng nghĩa với hệ miễn dịch khỏe mạnh và là chìa khóa để phòng ngừa bệnh tật và duy trì sức khỏe cơ thể.

Các chuyên gia khuyên rằng, để ăn sữa chua, nên lựa chọn sản phẩm từ các đơn vị đáng tin cậy, có danh tiếng và đảm bảo lượng men cần thiết. Tránh sử dụng sữa chua từ những cơ sở tự chế không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Một ví dụ tiêu biểu trên thị trường hiện nay là sữa chua Vinamilk, được đánh giá cao vì chất lượng tốt, hương vị thơm ngon và hàm lượng men Bulgaricus cao.

Theo đó, mỗi hũ sữa chua Vinamilk 100g được lên men từ 12 triệu đơn vị men Bulgaricus châu Âu, giúp duy trì sức khỏe đường tiêu hóa, cải thiện hệ miễn dịch, và tối ưu hóa vi khuẩn tiêu hóa để giảm nguy cơ mắc bệnh đường ruột trong mùa hè...

Sữa chua - Bí quyết hữu hiệu ngăn ngừa bệnh đường ruột trong mùa hè

Các chuyên gia cũng khuyên người ta nên ăn sữa chua theo từng đối tượng khác nhau. Ví dụ, trẻ em ăn dặm có thể ăn 1/3 hũ mỗi ngày, trẻ trên 1 tuổi có thể ăn 1 hũ sữa chua mỗi ngày. Trẻ lớn hơn, người trưởng thành hoặc người cao tuổi có thể ăn 1-2 hũ sữa chua mỗi ngày, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu cải thiện sức khỏe của mỗi người. Để đạt hiệu quả tốt nhất, nên ăn sữa chua sau bữa chính khoảng 1 tiếng.