3 dấu hiệu rõ giúp phát hiện mạch máu bị hẹp - không thể bỏ qua

3 dấu hiệu rõ giúp phát hiện mạch máu bị hẹp - không thể bỏ qua

Khi mạch máu bị bó hẹp, cơ thể sẽ có 3 biểu hiện đáng chú ý Để ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, việc học cách ăn đúng là điều quan trọng

Xơ vữa động mạch là một tình trạng phổ biến và gia tăng theo độ tuổi, đặc biệt là trong trường hợp của xơ cứng động mạch. Tuy nhiên, không phải là chỉ người già mới có nguy cơ mắc bệnh này. Khi tình trạng xơ vữa động mạch phát triển đến mức nào đó, những cụm xơ vữa sẽ ngày càng phình to, gây hẹp mạch máu và gây khó khăn cho quá trình lưu thông máu, làm cho các bộ phận được cấp máu thiếu máu và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ, cắt cụt chi, tàn tật và thậm chí tử vong.

Nếu cơ thể hiển thị 3 dấu hiệu dưới đây, đó là nguy cơ mạch máu của bạn đang bị hẹp lại và bạn không nên coi thường.

2. Đau ngực xảy ra khi tập thể dục hoặc trong tình trạng hưng phấn cảm xúc

Tim được cung cấp máu thông qua các động mạch vành. Khi các động mạch này bị hẹp, lưu lượng máu không đủ để đáp ứng nhu cầu của tim. Điều này dẫn đến cảm giác đau ngực. Đặc biệt, khi tăng cường hoạt động vật lý hoặc trong trạng thái cảm xúc cao, tim phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến việc xảy ra các triệu chứng, đặc biệt là cơn đau ngực đã được đề cập trước đó, còn được gọi là đau thắt ngực.

3 dấu hiệu rõ giúp phát hiện mạch máu bị hẹp - không thể bỏ qua

Hẹp nghiêm trọng hoặc tắc nghẽn động mạch vành có thể gây ra suy tim cấp và thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

2. Cảm giác hoa mắt khi xoay đầu hoặc đứng dậy đột ngột.

Khi độ co mạch cảnh thu hẹp ở mức độ nhất định, lượng máu lên não bị tắc nghẽn, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, nặng hơn khi quay đầu hoặc đứng dậy bất ngờ, và có thể gây ngất. Thu hẹp mạch máu não cũng có thể làm giảm lượng máu cung cấp cho não. Trong trường hợp nhẹ, có thể xuất hiện các triệu chứng thoáng qua (thiếu máu não thoáng qua), trong khi thu hẹp và tắc nghẽn nghiêm trọng gây ra tình trạng nhồi máu não và có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

3 dấu hiệu rõ giúp phát hiện mạch máu bị hẹp - không thể bỏ qua

3. Cảm giác lạnh, tê và đau ở chân, bàn chân

Người ta cảm nhận đau ở bắp chân khi đi bộ và sau khi nghỉ lại một lúc, đau sẽ giảm đi. Thêm vào đó, họ thường bị lạnh ở chân và bàn chân, đặc biệt là vào mùa đông xuân hoặc ban đêm, mặc dù đã mặc tất và giữ ấm cho chân cẩn thận. Đừng cho rằng điều này là một phần bình thường của quá trình lão hóa hoặc chỉ đơn giản là do thời tiết.

Tình trạng này thường liên quan đến tắc mạch máu do xơ vữa động mạch hoặc hẹp mạch máu. Xơ vữa động mạch và hẹp động mạch xuất hiện ở động mạch chi dưới, gây ra hiện tượng thiếu máu cục bộ ở chi dưới, người bệnh sẽ cảm thấy đau và có thể cảm thấy đôi chân nặng nề hơn, đặc biệt khi vận động, khiến họ phải dừng lại để nghỉ ngơi. Hiện tượng này được gọi là đau cách hồi.

3 dấu hiệu rõ giúp phát hiện mạch máu bị hẹp - không thể bỏ qua

Nếu tình trạng xơ vữa động mạch tiếp tục tiến triển dẫn đến hẹp và tắc nghẽn mạch máu ngày càng nặng ở chi dưới, có thể gây hoại tử và buộc phải cắt cụt chi dưới. Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bệnh nhân đau cách hồi có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp 4 lần.

Ngoài ra, mảng xơ trong thành động mạch cũng có thể gây ra các vấn đề như vỡ và di chuyển theo dòng máu, dẫn đến sự tắc nghẽn và thiếu máu cấp tính, và gây ra tổn thương trong các khu vực cung cấp máu.

Xin lưu ý rằng, bạn cũng cần cẩn thận với tình trạng chuột rút chân, đặc biệt khi xảy ra thường xuyên. Không phải tất cả trường hợp chuột rút chân đều do thiếu canxi, mà còn có nhiều nguyên nhân khác. Chuột rút chân vào ban đêm thường gia tăng theo tuổi tác và có thể gây tình trạng tê, đau và thậm chí chuột rút cơ bắp chân khi có mảng xơ trong thành động mạch hoặc tồn tại cục máu đông.

Muốn ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đầu tiên phải học cách ăn đúng

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tim mạch của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu vào tháng 7/2021 đã chỉ ra rằng có nhiều thực phẩm khác nhau có khả năng ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Đối với những người trưởng thành khỏe mạnh, để giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, nên hạn chế sử dụng muối và ăn ít thực phẩm từ nguồn động vật.

Thay vào đó, nên tăng cường sử dụng thực phẩm từ nguồn thực vật, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây, các loại đậu và hạt. Ngoài ra, cần thay thế bơ và mỡ động vật bằng dầu ô liu và các loại dầu giàu axit béo không bão hòa.

- Thịt: Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến làm tăng nguy cơ tim mạch đáng kể.

Về thịt, ăn thịt đỏ và ăn thịt chế biến sẽ làm tăng nguy cơ tim mạch, trong khi việc tiêu thụ thịt gia cầm không có tác động đáng kể đến nguy cơ tim mạch. Nghiên cứu khuyến cáo chỉ nên ăn thịt chế biến và thịt đỏ đôi khi, và nên hạn chế không quá 2 khẩu phần mỗi tuần (khoảng 200g/khẩu phần). Thịt gia cầm có thể ăn ở mức vừa phải, không quá 3 khẩu phần mỗi tuần (khoảng 300g/khẩu phần).

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người khỏe mạnh có thể ăn tối đa 3 lần mỗi tuần (2 quả trứng trong mỗi lần) hoặc 1 quả trứng mỗi ngày.

Dù có người lo lắng về cholesterol, nhưng nghiên cứu cho thấy ăn một quả trứng mỗi ngày mang lại lợi ích dinh dưỡng cao hơn hàm lượng cholesterol.

- Sản phẩm từ sữa: Uống sữa đúng mức không gây tăng nguy cơ tim mạch.

Theo nghiên cứu, việc uống một ly sữa hàng ngày và ăn ba phần nhỏ phô mai mỗi tuần, bao gồm một phần sữa chua hàng ngày, được ủng hộ bởi các bằng chứng hiện tại. Dù là sữa nguyên chất hay sữa ít béo, việc uống và ăn này với chế độ ăn uống cân bằng sẽ không tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Cá: Ăn cá điều độ cũng giúp ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch.

Bằng chứng nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ từ 2 đến 4 lượng cá mỗi tuần (mỗi lượng khoảng 300g) có thể giúp ngăn ngừa tình trạng xơ vừa động mạch.

3 dấu hiệu rõ giúp phát hiện mạch máu bị hẹp - không thể bỏ qua

- Độc tính trong quả hạch: Cần tiêu thụ một nắm hạt trong mỗi ngày (khoảng 30g)

Các loại hạt chứa nhiều chất xơ và axit linoleic tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 28g hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành 25%. Đánh giá cho thấy ăn 30g hạt mỗi ngày có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

- Rau củ quả: Nên ăn ít nhất 400g rau củ quả mỗi ngày.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 400g rau mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành từ 18-21% và giảm tỷ lệ tử vong 34%. Việc tiêu thụ 400g trái cây mỗi ngày cũng có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 10-18% và giảm tỷ lệ tử vong từ 21-32%. Chúng tôi khuyến nghị mỗi ngày nên tiêu thụ tối thiểu 400g rau và trái cây.

Ngũ cốc nguyên hạt cũng là một lựa chọn tốt vì chúng có chỉ số đường huyết thấp, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy việc ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong khi ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nguy cơ này. Mỗi ngày, nếu tiêu thụ thêm 30g ngũ cốc nguyên hạt, có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành xuống 8%.

- Dầu: Nên dùng 25-30g dầu thực vật mỗi ngày.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, so với bơ và các loại mỡ động vật khác hoặc dầu giàu chất béo bão hòa, việc sử dụng dầu ô liu, đậu nành, hạt hướng dương và dầu ngô có thể là lựa chọn lành mạnh hơn. Đề xuất lượng tiêu thụ hàng ngày của chúng nên từ 25-40g.

- Về muối, nên giới hạn ăn ít hơn 5g mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn quá nhiều muối (natri) có thể gia tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và tử vong do bệnh tim mạch so với việc ăn ít muối. Mỗi gram muối tăng trong khẩu phần ăn sẽ làm tăng 6% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người trưởng thành khỏe mạnh nên ăn ít hơn 5g muối mỗi ngày, tương đương với 2,3g natri.

- Đồ uống: Tăng đáng kể nguy cơ tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống 250ml của đồ uống chứa đường hàng ngày có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành từ 15-22%. Vì vậy, cần xem xét việc tiêu thụ chúng một cách cân nhắc.

Nguồn và ảnh: CCTV, Healthline