2023 - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo

2023 - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo

2023 - năm phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo, khi từ khóa của năm được nhà xuất bản từ điển danh tiếng Collins (Anh) chọn là AI

Trí tuệ nhân tạo hiện nay đang trở thành một vấn đề toàn cầu, có tiềm năng ứng dụng rộng lớn trong đời sống kinh tế - xã hội và đồng thời gây ra các rủi ro cao về an ninh, an toàn. Điều này yêu cầu các quốc gia và tổ chức quốc tế phải tìm kiếm biện pháp kiểm soát gấp rút.

ChatGPT của công ty OpenAI mới đây đã tạo nên sự chú ý toàn cầu, đánh dấu một cột mốc tiến bộ về trí tuệ nhân tạo. Không chỉ đơn thuần là công nghệ phục vụ yêu cầu của người dùng một cách bị động, AI đã tiến hóa đến một cấp độ mới với khả năng "tư duy sơ cấp" chủ động, liên kết siêu dữ liệu và phát triển nhận thức thông qua tương tác với con người.

Ngoài những lợi ích tiềm năng lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng gây ra nỗi lo ngại.

Theo ông Andrew Patel, một nhà nghiên cứu về AI của Công ty Withsecure, "Công nghệ này sẽ bị lạm dụng nhiều như cách mà nó được sử dụng, và sẽ có rất nhiều nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, làm cho việc xác định nội dung độc hại trở nên khó khăn. Chúng ta sẽ cần phải phụ thuộc vào các phần mềm phát hiện lừa đảo, song song với việc nâng cao hiểu biết cá nhân và cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trực tuyến."

2023 - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo

(Ảnh: Getty Images)

Trước những thách thức về việc AI có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và tiềm ẩn các tác động tiêu cực đối với con người, cộng đồng quốc tế đã tăng cường nhanh chóng việc kiểm soát và sử dụng AI trong năm nay.

Giáo sư Arjan Durresi, một nhà nghiên cứu về khoa học máy tính, đã nêu ý kiến: "Tôi muốn áp dụng một phương pháp ẩn dụ bằng cách so sánh trí tuệ nhân tạo với một đứa trẻ đang tr

Ít lâu sau, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về an toàn AI lần đầu tiên được tổ chức tại Anh thông qua Tuyên bố Bletchley, cam kết thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hợp tác quốc tế trong sử dụng và nghiên cứu AI an toàn.

Tại Hội nghị, các quốc gia cũng đã đề ra nguyên tắc kiểm soát AI "an toàn từ thiết kế" và cam kết cho phép các chính phủ kiểm tra mức độ an toàn của công nghệ AI trước khi công bố ra công chúng.

Vào cuối năm 2023, EU đã đạt được thỏa thuận chính trị về các điều khoản trong dự thảo Đạo luật AI. Được biết đây sẽ là đạo luật đầu tiên và đầy đủ nhất về AI được triển khai trên toàn cầu.