15 dấu hiệu đổ mồ hôi đáng ngại không chỉ báo bệnh ung thư

15 dấu hiệu đổ mồ hôi đáng ngại không chỉ báo bệnh ung thư

Đổ mồ hôi đêm thường xuyên không chỉ là dấu hiệu tiền mãn kinh, mà còn có thể là cảnh báo về bệnh ung thư Nếu kèm theo sụt cân nhiều, hạch cổ nổi, cần đi khám ngay

Sau khi qua quá trình kiểm tra và xét nghiệm, chị T đã được chẩn đoán mắc phải bệnh ung thư giai đoạn tiến triển.

Chị T chia sẻ rằng trước đây chị không có bất kỳ dấu hiệu nào để nhận biết. Việc phát hiện mắc ung thư giai đoạn tiến triển đã khiến chị rất ngạc nhiên.

Bác sĩ CKII Lâm Quốc Trung, Phó Trưởng khoa Hóa trị ung thư, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, đã nêu rõ rằng ung thư hạch, hay còn được gọi là u lympho, là tình trạng tế bào bạch cầu lympho tăng trưởng không kiểm soát. Ung thư hạch có thể được chia thành hai nhóm chính: ung thư lympho và ung thư không lympho.

Theo dữ liệu từ Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu GLOBOCAN 2018, trên toàn cầu có khoảng 510.000 người được chẩn đoán mắc mới loại ung thư này, chiếm gần 6% tổng số ca bệnh ung thư và gần 250.000 người đã tử vong, chiếm 2,6% tổng số ca tử vong do ung thư. Tại Việt Nam, có hơn 3.500 trường hợp mắc mới ung thư hạch và số lượng người tử vong đạt 2.100. Ung thư hạch xếp thứ 14 trong số các loại ung thư tại Việt Nam.

Hệ bạch huyết là một phần quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Nó bao gồm thành phần hạch bạch huyết và mạch bạch huyết. Mạch bạch huyết có tác dụng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus và vi trùng để bảo vệ cơ thể.

15 dấu hiệu đổ mồ hôi đáng ngại không chỉ báo bệnh ung thư

Đổ mồ hôi vào ban đêm là một triệu chứng đáng lưu ý cho sự phát triển của ung thư hạch. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu của ung thư hạch ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Người bệnh thường chỉ tới khám bệnh khi hạch bắt đầu phình to và xuất hiện các triệu chứng khác trên cơ thể. Thời điểm này thường đánh dấu sự tiến triển của bệnh.

Bệnh ung thư giai đoạn tiến triển thường xuất hiện các triệu chứng như sưng hạch bạch huyết, sốt, đổ mồ hôi vào ban đêm, mất khẩu vị, ngứa, thở nhanh, giảm cân không giải thích rõ rệt, và mệt mỏi dai dẳng.

Trong tất cả các triệu chứng của ung thư hạch, sưng hạch bạch huyết là thông thường nhất. Những hạch bạch huyết sưng lên thường có độ cứng, độ mềm và khả năng di dời trong các khu vực xung quanh. Mặc dù hạch sưng ít khi gây đau, nhưng những hạch bạch huyết mềm do bị nhiễm virus thường gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh. Nếu sưng hạch bạch huyết kéo dài, người bệnh nên đi kiểm tra y tế.

Ung thư hạch xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các yếu tố risk: nhiễm virus Epstein-Barr, tiếp xúc với chất gây ô nhiễm môi trường, hút thuốc lá, tiếp xúc với chất gây ung thư như benzen, gia đình có trường hợp bị ung thư hạch…

Theo bác sĩ Quốc Trung, ung thư hạch cho tới nay vẫn chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, bệnh có một số yếu tố nguy cơ như:

- Đột biến gen

- Độ tuổi: Nhóm người trên 55 tuổi thường có hệ miễn dịch yếu và dễ mắc các bệnh.

- Giới tính: Theo số liệu thống kê, tỉ lệ nam giới bị bệnh này cao hơn so với nữ giới.

- Hệ miễn dịch yếu: Những người bị suy yếu hệ miễn dịch có thể do nhiều nguyên nhân, ví dụ như sử dụng thuốc chống vi khuẩn, nhiễm virus hoặc vi khuẩn gây giảm chức năng miễn dịch...

- Tiếp xúc với phóng xạ: Những người tiếp xúc thường xuyên với benzen và các hợp chất diệt côn trùng, cỏ dại.

- Béo phì cũng có nguy cơ gây bệnh ung thư hạch.

Ung thư hạch được điều trị thế nào?

Theo bác sĩ Quốc Trung, mục tiêu điều trị ung thư hạch là tiêu diệt tế bào ung thư. Hiện nay, các phương pháp phổ biến được sử dụng để điều trị ung thư hạch bao gồm: hóa trị, xạ trị, miễn dịch và sử dụng thuốc mục tiêu. Trong trường hợp bệnh nhân không phản ứng tốt với những phương pháp điều trị này, ghép tế bào gốc có thể được xem xét.

Để phòng ngừa bệnh ung thư hạch, chuyên gia khuyên rằng chúng ta cần duy trì một chế độ ăn phù hợp và thực hiện hoạt động thể lực. Đồng thời, cần từ bỏ việc sử dụng thuốc lá và rượu bia. Ngoài ra, cần được theo dõi và đi tái khám theo các chỉ dẫn của bác sĩ đối với những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch.