10 điều bạn chưa biết về niềng răng

10 điều bạn chưa biết về niềng răng

Những quan niệm sai lầm về niềng răng vẫn còn tồn tại dù niềng răng là một phương pháp phổ biến để khắc phục khiếm khuyết về răng Bài viết này sẽ phân tích và chỉ ra những quan niệm này, như niềng răng chỉ dành cho trẻ em, niềng răng chỉ để làm đẹp, niềng răng gây đau và nhiều vấn đề khác

1. Niềng răng chỉ dùng cho trẻ em

Nhiều người cho rằng, niềng răng chỉ áp dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới lại có tỷ lệ khá cao người niềng răng khi đạt độ tuổi từ 18 trở lên. Có thể thực hiện niềng răng cho nhiều người miễn là đáp ứng đủ yêu cầu về sức khỏe răng miệng.

 2. Chỉ niềng khi mọc đủ răng vĩnh viễn

Trẻ em nên đến khám răng khi đạt độ tuổi 6-7 để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề gây ảnh hưởng tới sự phát triển của xương hàm. Thông thường, từ 11-13 tuổi có thể tiến hành điều chỉnh răng nếu không có bất kỳ vấn đề gì lạ lùng.

10 điều bạn chưa biết về niềng răng

Nhiều người tin rằng, niềng răng khi cười thật không đẹp.

3. Niềng răng chủ yếu là làm đẹp

Niềng răng không chỉ để làm đẹp, nó còn giúp tăng sự tự tin trong giao tiếp và cải thiện chức năng ăn nhai bằng cách điều chỉnh vị trí của răng trên cung hàm. Bằng việc này, nó cũng giảm các vấn đề liên quan đến răng miệng như sâu răng, tụt lợi và viêm nướu....

4.Niềng răng rất xấu khi cười

Tư duy này sẽ thay đổi sau một thời gian đeo niềng răng khi bạn nhận ra sự di chuyển của răng và nụ cười ngày càng đẹp hơn. Thêm vào đó, bạn có thể chọn niềng răng trong suốt và dễ dàng tháo ra khi cần.

 5. Đau khi niềng răng

Thực tế, đeo niềng răng sẽ gây khó chịu và cảm giác không thoải mái trong khoảng thời gian 3 - 7 ngày đầu tiên. Tuy nhiên, sau đó, bạn sẽ quen dần với việc đeo các mắc cài hoặc khay niềng răng. Nếu việc niềng răng được thực hiện bởi các nha sĩ có chuyên môn cao và sử dụng các dụng cụ chất lượng, bạn sẽ không cảm thấy đau đớn.

 6. Có thể tăng lực kéo để giảm thời gian niềng răng?

Điều này không đúng, bởi vì lực kéo là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình niềng răng. Tăng lực kéo quá mức có thể gây đau đớn cho bệnh nhân, vì vậy, không nên làm điều này để không làm chậm quá trình điều trị hoặc tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.

10 điều bạn chưa biết về niềng răng

Có thể sử dụng phương pháp niềng răng trong suốt để cải thiện tính thẩm mỹ.

7. Không thực hiện đúng các chỉ định của nha sĩ

Rất nhiều trường hợp của khách hàng, sau khi tiến hành việc niềng răng, không tuân thủ quy định tái khám và không thực hiện các chỉ dẫn từ nha sĩ, dẫn đến tình trạng răng không ổn định. Tình trạng này có thể làm kéo dài thời gian điều trị, tăng lượng tiền phải bỏ ra và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác nhau như hàm biến dạng, răng lệch lạc…

8. Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Sau khi niềng răng, thức ăn dễ dàng bám vào các mắc cài trên răng. Vì vậy, nếu không vệ sinh răng sạch trước và sau khi ăn, sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng như sâu răng, mảng bám, viêm nướu và hôi miệng…

9. Răng đẹp mãi sau niềng

Nhiều người cho rằng sau khi niềng răng, không cần chăm sóc hàm răng thì hàm răng sẽ luôn đẹp, nhưng quan niệm này không đúng. Có thể hàm răng của bạn sẽ trở lại như cũ sau khi bạn tháo mắc cài. Vì vậy, để giữ được hàm răng ổn định, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hãy lưu ý rằng, bạn cần đến khám răng định kỳ để phát hiện và xử lý các vấn đề mới có thể phát sinh.

10. Ảnh hưởng đến thần kinh

Niềng răng không gây hại cho thần kinh như nhiều người nghĩ. Việc niềng chỉ ảnh hưởng đến răng và không liên quan đến dây thần kinh nằm sâu dưới răng.

11. Dị ứng do các khí cụ

Đây là một hiểu lầm phổ biến. Tất cả các khí cụ được sử dụng trong quá trình niềng răng đều được sản xuất từ các vật liệu an toàn và có chứng nhận từ cơ quan quản lý y tế.

Dù vậy, vẫn có thể xuất hiện vài trường hợp đặc biệt bị dị ứng với cao su trong thun chỉnh nha, mắc cài dây cung... Nếu có biểu hiện dị ứng như ngứa, phát ban..., cần thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.