Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Ý Nhi không chỉ là giọt nước tràn ly! Cô gái 21 tuổi đã bị lên án bởi hơn 600000 người vì những phát ngôn vụng về cuộc thi hoa hậu Thực trạng công chúng đã bội thực với quá nhiều cuộc thi hoa hậu gần đây, và cuộc khủng hoảng này đã được dự báo từ lâu Đừng xem nhẹ sự thần thánh hóa hoa hậu!

Nhiều ngày qua, cụm từ "hoa hậu" và cái tên "Huỳnh Trần Ý Nhi" - người vừa đăng quang Miss World Vietnam 2023 - đã trở thành những đề tài được bàn tán sôi nổi nhất trên mạng xã hội. Từ một cô gái trẻ được đánh giá cao với việc công khai bạn trai ngay trong đêm lễ đăng quang, người đẹp quê Bình Định trở thành trung tâm của sự chỉ trích và thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người trong nhóm tẩy chay.

Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Hoa hậu Ý Nhi đã gây tranh cãi với hàng loạt phát ngôn sau khi đăng quang, nhiều khán giả yêu cầu ban tổ chức tước vương miện.

Việt Nam có rất nhiều cuộc thi hoa hậu. Chưa có con số chính xác, nhưng có thể đoán rằng có rất nhiều. Từ khi Nghị định 144/2020/NĐ-CP về nghệ thuật biểu diễn được áp dụng từ ngày 1/2/2021, việc cấp phép cuộc thi nhan sắc trong nước đã trở nên dễ dàng hơn. Điều này đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu sắc đẹp mới như Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Áo dài Việt Nam, Hoa hậu Thể thao Việt Nam,... Chỉ tính riêng năm ngoái, đã có 25 cuộc thi hoa hậu được phép tổ chức, trong đó có 8 cuộc phải thay đổi thời gian tổ chức từ năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và 3 cuộc đã yêu cầu hủy bỏ.

Tình trạng này cho thấy rằng hoa hậu vẫn là chủ đề hút khách của đông đảo công chúng. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều hệ lụy. Một số người cho rằng danh xưng hoa hậu đang mất dần đi sự uy tín, số lượng người tham gia tăng nhưng chất lượng giảm sút. Trước đây, Việt Nam chỉ có một số ít hoa hậu mỗi năm, nhưng hiện nay con số đó đã tăng lên hàng chục, chưa kể đến những người đạt danh hiệu Á hậu và các giải phụ.

Cuộc khủng hoảng đã được dự báo từ lâu

Nếu theo dõi trên truyền thông những năm gần đây, người ta dễ dàng thấy nhiều bài viết và tin cảnh báo về tình trạng "khủng hoảng thừa" hoa hậu. Nhìn chung, những người đẹp thực sự có thành tích nổi bật và ảnh hưởng lớn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hầu hết công chúng chỉ biết một hoa hậu khi cô ấy giành chiến thắng và lên báo, sau đó đa phần những cái tên đó nhanh chóng bị quên. Sau khi đăng quang, hoa hậu thực hiện những hoạt động gì và đóng góp như thế nào cho cộng đồng? Khá ít người có thể trả lời câu hỏi này. Trong khi đó, thông tin về việc hoa hậu khoe sắc đẹp, diện đồ hiệu lại xuất hiện thường xuyên.

Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Các cuộc thi nhan sắc xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Điều này dẫn đến việc tăng số lượng các cuộc thi, nhưng cũng gây ra sự giảm chất lượng trong việc tổ chức cuộc thi cũng như ở chính các thí sinh. Không ít người đẹp đã có những phát ngôn không đúng mực và để lộ thiếu kiến thức về xã hội. Trước Ý Nhi, những hoa hậu như Lê Âu Ngân Anh, Thùy Dung cũng đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì các lời nói không hay. Ngay sau Ý Nhi, Á hậu Đào Hiền cũng đã phải lên tiếng xin lỗi khán giả vì mắc phải lỗi tương tự.

Điều đó không toàn bộ các ồn ào xoay quanh các vấn đề về đạo đức và lối sống của một số người đẹp. Nhiều người đặt câu hỏi liệu cần thiết phải tổ chức nhiều cuộc thi sắc đẹp như vậy không. Vai trò của họ trong xã hội hiện tại là gì? Họ có phải là những người phụ nữ xinh đẹp đã được tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo cả về ngoại hình lẫn tài năng để thực hiện các dự án nhân văn hướng đến cộng đồng. Hoặc những cuộc thi hoa hậu hiện tại chỉ là một chương trình gameshow đơn thuần tìm kiếm những cô gái xinh đẹp, là một cách để họ gia nhập ngành giải trí.

Tình hạnh của Ý Nhi có thể coi là điểm nhấn khi danh tiếng của danh hiệu này không còn được coi trọng như trước. Việc người đạt danh hiệu Miss World Vietnam sở hữu một nhóm chống đối với hơn 600.000 thành viên không chỉ gây khủng hoảng cho cá nhân cô, mà còn là một cuộc khủng hoảng cho tổ chức cuộc thi và cả nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam.

Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Không nên xem nhẹ hay thần thành hóa hoa hậu

Ý Nhi đã trở thành trường hợp đáng chú ý, nhiều người cho rằng hoa hậu có thể được coi là một gameshow mới phù hợp với bản chất của các cuộc thi hiện nay. Hoa hậu không chỉ đại diện cho vẻ đẹp hay trí tuệ của phụ nữ Việt Nam, mà chủ yếu là người chiến thắng một cuộc thi do các công ty tư nhân tổ chức. Sự tham gia của các thí sinh vào các cuộc thi quốc tế cũng phụ thuộc vào việc các công ty này có bản quyền cuộc thi đó tại Việt Nam hay không, chứ không phải là đại diện quốc gia tham gia tranh tài như các giải đấu thể thao và trí tuệ.

Việc tổ chức nhiều cuộc thi hoa hậu là một nhu cầu giải trí tất yếu của công chúng. Nếu có nhu cầu thì sẽ có cung cầu. Ban tổ chức không vi phạm pháp luật khi liên tục tạo ra các sân chơi mới cho các cô gái thi tài. Những chương trình không có đủ sức hấp dẫn sẽ tự động bị loại bỏ theo quy luật thị trường.

Dù như thế nào đi nữa, so sánh giữa cuộc thi Hoa hậu và gameshow bình thường là rất đáng khó. Lâu nay, nhiều người đã cho rằng danh hiệu Hoa hậu mang đến nhiều giá trị biểu tượng. Các cuộc thi nhan sắc, vào cơ bản, tạo cơ hội giúp các cô gái trẻ tự tin hơn, truyền cảm hứng để họ nhận ra tiềm năng của bản thân và lan toả những điều tích cực cho xã hội.

Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Ý Nhi - Vẻ đẹp độc nhất vô nhị chinh phục thử thách Bội thực hoa hậu!

Khánh Vân, Kỳ Duyên từng ghi dấu ấn cao trong các cuộc thi quốc tế nhờ sự ủng hộ của khán giả quốc tế.

Khán giả có quyền mong đợi hoa hậu không chỉ có vẻ đẹp bên ngoài mà còn phải có đầy đủ tri thức và phẩm chất đạo đức. Giống như những người công chúng khác, hoa hậu cần có trách nhiệm với từng lời nói và hành động của mình. Không nên biến cuộc thi hoa hậu trở thành một công cụ để tạo ra những cô gái chỉ biết quan tâm đến vẻ đẹp bề ngoài, tập trung vào hoạt động thương mại và lợi ích của nhà tài trợ mà bỏ qua trách nhiệm xã hội.

Các cuộc thi hoa hậu vẫn phù hợp với sở thích của khán giả trong nước. Nhiều thí sinh của chúng ta đã thành công tại các cuộc thi quốc tế nhờ sự ủng hộ mãnh liệt của khán giả. Tuy nhiên, nếu ban tổ chức các cuộc thi chỉ chạy theo mục tiêu thương mại và lợi dụng tình cảm của công chúng đối với những người đẹp, nguy cơ mất đi sự ủng hộ của khán giả trong tương lai là rất lớn.