Xe máy điện - Nhân tố quan trọng trong cuộc cách mạng xanh Châu Á

Xe máy điện - Nhân tố quan trọng trong cuộc cách mạng xanh Châu Á

Những chiếc xe máy điện đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng xanh tại Châu Á, giúp giảm 60% lượng nhu cầu sử dụng xăng dầu toàn cầu và vượt xa ô tô điện Xe máy điện được gọi là thiên thần 2 bánh bởi vai trò bảo vệ môi trường của chúng

Xe máy điện - Nhân tố quan trọng trong cuộc cách mạng xanh Châu Á

Tờ New York Times (NYT) đánh giá rằng việc sử dụng xe máy điện để vận chuyển hàng hóa cho hàng tỷ người mỗi ngày ở Châu Á và Châu Phi đã giúp giảm nhu cầu sử dụng dầu đến mức khoảng 1 tỷ thùng mỗi năm, từ đó tạo ra một cuộc cách mạng xanh thực sự.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, các startup đang cạnh tranh để phát triển xe máy điện thay vì xe ô tô điện để tham gia vào cuộc đua cách mạng xanh toàn cầu. Ví dụ, ở Ấn Độ, hơn một nửa số lượng xe 2-3 bánh mới được bán và đăng ký trong năm qua là xe điện.

Indonesia, Thái Lan, Kenya, Rwanda đều đang khuyến khích sử dụng xe máy điện để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân một cách thuận tiện hơn so với việc sử dụng ô tô.

Theo số liệu từ BloombergNEF, việc sử dụng xe máy điện sẽ giúp giảm nhu cầu sử dụng xăng dầu trên toàn cầu lên tới 1,8 tỷ thùng mỗi ngày, trong đó xe máy 2-3 bánh chiếm 60%, tương đương 1,08 tỷ thùng/ngày.

Điều này có nghĩa là ô tô điện chỉ chiếm 40% suy giảm nhu cầu sử dụng xăng dầu trong năm qua, tuy nhiên việc chuyển đổi sang ô tô điện vẫn rất quan trọng vì chúng chiếm tới 20% lượng khí thải nhà kính trong giao thông toàn cầu.

Rõ ràng, việc chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông hiện nay lại phụ thuộc vào xe máy hơn là ô tô.

Xe máy điện - Nhân tố quan trọng trong cuộc cách mạng xanh Châu Á

Các phương tiện di chuyển 2 bánh "thiên thần"

Theo bài báo của NYT, từ Nairobi đến Hà Nội, thị trường ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực xe ôm. Tại Mumbai, các chiếc xe máy điện có thể chở cả một gia đình 4 người đi đâu cũng được một cách nhanh chóng và thuận tiện. Ở Trung Quốc, hàng triệu người sử dụng xe máy điện như phương tiện giao thông chính của họ.

Xe máy điện không chỉ thầm lặng mà còn chứng minh vai trò bảo vệ môi trường hiệu quả hơn nhiều so với các phương tiện khác. Jesse Forrester, nhà sáng lập của mazi Mobility, hiện đang sở hữu 60 chiếc xe máy điện cho dịch vụ xe ôm. Điều này chứng tỏ rằng công ty của ông Forrester là một trong số nhiều doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng xe máy điện, từ lắp ráp, nhập khẩu, buôn bán cho đến mua trả góp loại phương tiện này.

Tại Ấn Độ, hãng Hero MotoCorp đã ra mắt dòng xe điện có giá dưới 1.800 USD và đã ký hợp đồng với Ola, dịch vụ đặt xe, ngay lập tức. Honda từ Nhật Bản cũng tuyên bố đầu tư 3,4 tỷ USD để sản xuất 4 triệu xe máy điện vào năm 2030.

Ở Nairobi-Kenya, nhiều tài xế xe ôm đang chuyển sang sử dụng xe điện vì chi phí rẻ, không cần bảo dưỡng nhiều và không phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Mỗi lần sạc đầy, xe điện có thể chạy ít nhất 90km.

Mặc dù quốc gia này mới chỉ có 1.500 trạm sạc điện trong tổng số 1,3 triệu trạm xăng nhưng tình hình đang thay đổi nhanh chóng. Lý do chính là giá xăng tăng vọt do biến động chính trị, khiến chính phủ Kenya từ bỏ trợ giá xăng dầu từ tháng 9/2022, khiến người dân phải tự chi trả. Dù có giá cao hơn 5% so với xăng, xe máy điện lại có chi phí vận hành rẻ hơn và được ngày càng nhiều người ưa chuộng. Thậm chí, các nhà bán xe như Mazi hay ARC đã hợp tác với tổ chức tài chính để tung ra chương trình vay mua trả góp những "thiên thần 2 bánh" này.

Tổng thống Kenya, William Ruto, đã đặt mục tiêu có 200.000 chiếc xe máy điện trước năm 2025.

"Điều này sẽ là phương tiện giao thông tương lai của Kenya", giám đốc ARC Ride, Felix Saro Wiwa, nhận định.

Xe máy điện - Nhân tố quan trọng trong cuộc cách mạng xanh Châu Á

Phát triển mạnh mẽ

Shankar Rai, một tài xế lái xe 3 bánh điện tại Darbhanga, kiếm khoảng 1.000 Rupee mỗi ngày, tương đương 12 USD. Với hoàn cảnh gia đình nghèo, việc lái xe 3 bánh điện trở thành sự lựa chọn tối ưu nhất đối với anh Rai.

Mỗi chiếc xe 3 bánh điện có giá trung bình khoảng 175.000 Rupee, tương đương 2.100 USD, chỉ rẻ hơn một nửa so với xe chạy xăng dầu thông thường. Chi phí sạc điện chỉ tốn khoảng 20 Rupee (0,25 USD), chỉ bằng ¼ so với chi phí mua xăng dầu.

Do sự tiện lợi này, ngày càng nhiều hãng giao đồ ăn nhanh hoặc công ty vận chuyển đang chuyển sang sử dụng xe điện.

Hãng Sun Mobility đặc biệt chuyên cung cấp hệ thống sạc điện và thông báo rằng tình hình kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ tại Ấn Độ. Sự giảm giá ắc quy đã làm giảm chi phí của xe máy điện, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân.

"Khi giá cả giảm đáng kể, thị trường phát triển nhanh chóng nhờ lợi ích về chi phí của xe máy điện", giám đốc Chaten Maini của Sun Mobility thừa nhận.

Theo đồng quan điểm, Balaji Motor cho biết họ bán bình quân 200 xe 3 bánh điện mỗi tháng tại Darbhanga. Với tốc độ phát triển này, dự kiến trong vòng 2 năm, xe 3 bánh điện sẽ trở nên phổ biến trên đường phố ở đây.

*Nguồn: NYT

7 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng nhào nặn “mặt trời nhân tạo” 23.000 tấn, kỳ vọng về một loại năng lượng vô biên không phát thải