Vượt trội hơn: So sánh thiết kế màn hình gập và màn hình cuộn

Vượt trội hơn: So sánh thiết kế màn hình gập và màn hình cuộn

Với màn hình gập và màn hình cuộn, điện thoại thông minh hiện đại đang đa dạng hóa thiết kế Tuy nhiên, liệu loại nào tốt hơn? Hãy khám phá câu trả lời trong bài viết này

Có những lợi ích nào khi sử dụng điện thoại linh hoạt?

Mặc dù điện thoại gập Samsung Galaxy Fold Z, là một trong những sản phẩm thương mại đầu tiên của loại này, đã được ra mắt vào năm 2019, nhưng khái niệm về điện thoại thông minh có khả năng gập lại đã xuất hiện sớm nhất là vào năm 2006. Hiện nay, điện thoại có khả năng cuộn lại có thể nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường từ điện thoại có khả năng gập. Tuy nhiên, liệu điện thoại có khả năng cuộn lại có thực sự tốt hơn không?

Vượt trội hơn: So sánh thiết kế màn hình gập và màn hình cuộn

Ưu và nhược điểm của điện thoại có khả năng cuộn lại

Điện thoại gập là thiết bị có thể gập lại, tương tự như một tờ giấy. Chúng được trang bị màn hình nhựa mỏng hơn (và do đó cũng yếu hơn) và có bản lề bên trong, cho phép màn hình và thân điện thoại có khả năng uốn cong.

Với tính năng gập vào bên trong, thiết bị có khả năng gập lại để bảo vệ màn hình chính lớn khỏi sự hao mòn quá mức. Ngoài ra, nó cũng sử dụng một màn hình phụ cứng hơn ở mặt sau để mô phỏng chiếc điện thoại thông minh thông thường.

Với cách thức gập ra bên ngoài, màn hình chính của điện thoại sẽ được gập ra và tiếp xúc với môi trường liên tục - gập lại hoặc mở ra. Mặc dù phương pháp này có thể thực tế hơn, điện thoại gập ra bên ngoài hiện tại không phải là lựa chọn lý tưởng vì nó tạo áp lực lớn hơn lên màn hình khi gập lại và gây ra nhiều vết xước và lõm hơn.

Vượt trội hơn: So sánh thiết kế màn hình gập và màn hình cuộn

Vấn đề khác với điện thoại gập lại là nếp gấp. Vì điện thoại có thể được gập và mở nhiều lần trong một ngày, nó sẽ làm nhăn màn hình và để lại một dấu vết gấp ở giữa. Điều này đặc biệt dễ thấy khi vuốt ngón tay trên màn hình. Các công ty sản xuất điện thoại thông minh đã nỗ lực để giảm thiểu nếp gấp trong vài năm qua, nhưng chưa thể hoàn toàn loại bỏ nó.

Một điều cần lưu ý khác là điện thoại có thể gập lại thường dày hơn nhiều so với điện thoại thông thường vì khi gập lại, bạn đang đặt một mặt lên mặt khác. Điều này làm cho chúng trở nên cồng kềnh và không thoải mái khi mang và cầm, đặc biệt là đối với những người có bàn tay và túi nhỏ hơn.

Có ưu và nhược điểm khi sử dụng điện thoại có thể cuộn.

Nếu bạn cho rằng việc gập điện thoại là quá phức tạp, hãy dành thời gian để tìm hiểu về mẫu điện thoại này. Điện thoại cuộn lại là một ý tưởng đột phá của điện thoại thông minh, thách thức sự linh hoạt của yếu tố hình thức gập lại và làm cho nó trở nên lỗi thời.

Tương tự như điện thoại gập lại, yếu tố hình thức cuộn lại được thiết kế để cung cấp một màn hình lớn hơn giống như một máy tính bảng trong không gian của một chiếc điện thoại thông thường hoặc một màn hình tiêu chuẩn trong không gian của một chiếc điện thoại nhỏ gọn.

Điện thoại cuộn có thể loại bỏ sự đánh đổi đến từ việc sử dụng điện thoại gập vì chúng không để lại nếp gấp, mỏng hơn đáng kể (và do đó dễ cầm hơn) và không cần màn hình phụ vì bạn chỉ cần mở rộng hoặc "cuộn" thiết bị.

Vì vậy, bạn có thể chuyển từ màn hình điện thoại thông minh có kích thước bình thường sang màn hình máy tính bảng bằng cách sử dụng cùng một bảng hiển thị. Tuy nhiên, việc phát triển và nghiên cứu yếu tố hình thức này mất nhiều thời gian, nên nó vẫn chưa có sẵn trên thị trường khi viết bài này.

Một lợi ích quan trọng khác của màn hình có khả năng cuộn là khả năng tùy chỉnh tỷ lệ khung hình. Điều này có nghĩa là bạn có thể mở rộng màn hình theo ý muốn mà không cần phải cuộn hoặc mở màn hình hoàn toàn. Đối với các thiết bị có khả năng gập lại, bạn có thể có tỷ lệ khung hình lớn hơn trên màn hình bên ngoài hoặc tỷ lệ khung hình vuông, lớn hơn trên màn hình chính mà không có sự che chắn ở giữa.

Vượt trội hơn: So sánh thiết kế màn hình gập và màn hình cuộn

Để so sánh, điện thoại gập có thiết kế đơn giản hơn nhiều, dễ sản xuất hơn và có cấu trúc bền vững hơn, mang lại chất lượng và độ bền tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc thao tác gập và mở của người dùng không làm hao hụt thời lượng pin. Điều này cực kỳ quan trọng vì điện thoại linh hoạt đòi hỏi năng lượng cao hơn để hoạt động so với điện thoại thông thường bởi màn hình lớn hơn. Tuy nhiên, thiết bị không có đủ không gian bên trong để chứa màn hình lớn hơn, vì vậy việc thực hiện đường cong mỏng hơn là cần thiết.

Hơn nữa, việc hiển thị có khả năng cuộn có ưu điểm tiết kiệm vì màn hình cong rộng hơn. Điều này cho phép thiết kế làm mỏng và chắc chắn hơn cho màn hình trong lý thuyết. Tuy nhiên, màn hình trên điện thoại gập không thể quá dày vì việc gập hoàn toàn phẳng sẽ gây hỏng màn hình. Bởi vậy, các nhà sản xuất đã phải thiết kế màn hình cong theo hình giọt nước để giảm áp lực.

Điện thoại thông minh có thể gập lại và có thể cuộn lại có tính năng khác nhau. Sự ra đời của các thiết bị cuộn lại không có nghĩa là điện thoại thông minh có thể gập lại trở nên vô dụng. Hiện tại chưa có phiên bản thương mại của điện thoại cuộn lại, nhưng chúng ta có thể suy đoán rằng các thiết bị này sẽ cần "hy sinh" không gian bên trong để thực hiện cuộn.

Tuy nhiên, việc loại bỏ một số bộ phận bên trong có thể gây ra những vấn đề lớn hơn. Người dùng có thể nhận thấy rằng thời lượng pin trên các thiết bị này rất kém - điều đó có nghĩa là họ phải giới hạn việc sử dụng điện thoại hoặc đem theo bộ sạc thường xuyên.

Vượt trội hơn: So sánh thiết kế màn hình gập và màn hình cuộn

Nhưng chưa dừng lại ở đó. Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng điện thoại cuộn lại có khả năng chống nước và bụi ít hoặc không bằng điện thoại gập lại. Điều này cũng có thể xảy ra khi so sánh với các máy iPhone và Android tiêu chuẩn hiện nay.

Điện thoại có khả năng gập lại sử dụng màn hình mềm, có thể dễ bị hỏng và chúng ta cũng có thể thấy những vấn đề tương tự tiếp tục xảy ra với các thiết bị cuộn cho đến khi có sự đột phá tiếp theo về khoa học vật liệu.

Cần thêm thời gian để phát triển công nghệ điện thoại linh hoạt.

Các chuyên gia công nghệ cho biết hiện chưa thể đánh giá được điện thoại thông minh có thể gập lại và có thể cuộn được để xác định thiết bị nào tốt hơn. Một cái nhìn tổng quan chỉ có thể được hình thành khi có thiết bị có khả năng cuộn trên thị trường.