“Vườn nhà” - Nguồn cảm hứng mới cho thanh niên xuống nông trại

“Vườn nhà” - Nguồn cảm hứng mới cho thanh niên xuống nông trại

Phan Mạnh Quỳnh tạo dấu ấn mới với sáng tác Vườn nhà, thể hiện lòng biết ơn của giới trẻ đối với người nông dân miệt mài Bài hát này truyền tải một tình yêu sâu sắc dành cho nông sản Việt, gửi thông điệp tri ân và tôn vinh công lao của những người nông dân

Vẫn mang trong mình những nét đặc trưng của Phan Mạnh Quỳnh, nhưng "Vườn nhà" lại được thể hiện với một giai điệu nhẹ nhàng, lờ mờ và lờ lững, mang đến cho người nghe cảm giác mát mẻ như làn gió mùa hè, đưa ta trở về với những kỷ niệm ngọt ngào của tuổi thơ quen thuộc.

Bên cạnh đó, những sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các loại trái cây đặc sản, đã trở thành những thứ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của Phan Mạnh Quỳnh. Vì điều này, khi viết về tình yêu và sự trân quý dành cho những món quà thiết thực này, anh dễ dàng truyền tải nhiều cảm xúc.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến anh hoàn thành ca khúc chỉ trong một tháng, Phan Mạnh Quỳnh nhấn mạnh rằng những kỷ niệm và tình yêu thương từ gia đình trong tuổi thơ là "chất xúc tác", động lực để ca khúc được hoàn thành nhanh chóng. Anh nhớ lại rằng, ông bà và bố mẹ đã cho anh một tình yêu thương đầy đủ. Anh còn nhớ về vườn cây trái của bà ngoại, nơi có những trái cây ngọt ngào và thơm ngon. Bà thường để dành những trái cây chín mọng cho các cháu đầu tiên vì tình yêu thương dành cho con cháu.

Kể từ khi còn nhỏ, nam ca sĩ đã có khả năng quan sát cuộc sống xung quanh và ghi nhớ những sự việc trong đầu. Nhờ vậy mà anh có thể miêu tả rõ nét hình ảnh người cha chân chất, mộc mạc nhưng cũng đầy nhọc nhằn và trăn trở qua câu hát của mình. "Theo như Quỳnh quan sát khi bé, những gia đình thuần làm nông thường dậy rất sớm để dắt trâu ra đồng. Cùng với hình ảnh người nông dân Quỳnh từng được đọc qua những cuốn sách, hình tượng người cha nông dân hiện lên rất rõ trong đầu mình.", anh nói thêm.

“Vườn nhà” - Nguồn cảm hứng mới cho thanh niên xuống nông trại

Khi được hỏi về khó khăn trong quá trình sáng tác ca khúc này, Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ: "Quỳnh nghĩ đó là làm sao thể hiện cái tình cảm của mình với chủ đề người nông dân nhưng mà phải nói hơi ý nhị một chút. Câu "Cây thân thương, cây hiền từ" - cũng là đại diện cho hình ảnh người nông dân. Người nông dân phải hiền từ, phải thân thương thì mới trồng được những cái cây thân thương, cây hiền từ."

"Cuộc đời của tôi, cùng với cây trồng, được nuôi dưỡng bởi người cha" - Phan Mạnh Quỳnh nói khi kết thúc đoạn điệp khúc.

Phan Mạnh Quỳnh đã chia sẻ rằng thông điệp chính của ca khúc "Vườn nhà" là sự biết ơn và tri ân đến những người nông dân, cũng như đến những loại nông sản mà họ đã dành tâm huyết để chăm sóc và tiêu tưới. Anh nhấn mạnh rằng các sản phẩm nông sản và trái cây mà chúng ta thường ăn hàng ngày đều là "niềm vui" của những người nông dân. Mặc dù chúng có giá cả không cao và dễ mua ở nhiều nơi, nhưng để có được những quả ngon lành như vậy, người nông dân đã phải đặt nhiều công sức và vất vả trong suốt nhiều tháng. Vì vậy, chúng ta cần biết trân trọng và quý trọng điều đó.

“Vườn nhà” - Nguồn cảm hứng mới cho thanh niên xuống nông trại

Với mục tiêu đặt ra là nối nông sản từ vườn đến tay người dùng, dự án GrabConnect đã thu hút sự hợp tác của nam ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Anh đã biết đến dự án thông qua các chiến dịch quảng bá trái cây đặc sản trên ứng dụng GrabMart và đồng ý tham gia ngay lập tức. Nhìn nhận về nghề nông, anh nhận thấy rằng họ làm việc liên tục trong nhiều ngày tháng và chỉ khi thu hoạch thành công, họ mới có thể biết được kết quả của mùa vụ. Vì vậy, người nông dân mong muốn người mua có thể thưởng thức những trái cây chất lượng mà họ đã bỏ công sức và tình cảm vào. Phan Mạnh Quỳnh cho rằng GrabConnect là một cầu nối ý nghĩa để nông sản chất lượng có thể được đưa từ vườn đến tay người dùng.

Đồng thời, thông điệp ý nghĩa "Vườn nhà" trong bài hát cũng là cách Phan Mạnh Quỳnh và Grab trân trọng và tri ân bà con nông dân. Qua lời hát gần gũi và câu chuyện cuốn hút, anh giúp người nghe hiểu được những tâm huyết và giá trị mà người nông dân đặt vào từng loại trái cây đặc sản. Từ đó, mọi người có thể yêu quý và biết ơn mỗi khi thưởng thức những loại trái cây này.