Vụ nữ cán bộ Sở Nội vụ gây tranh cãi: Bất ngờ từ bệnh án tâm thần

Vụ nữ cán bộ Sở Nội vụ gây tranh cãi: Bất ngờ từ bệnh án tâm thần

Nữ cán bộ Sở Nội vụ Hải Phòng đã lăng mạ và xúc phạm cán bộ phường đang điều trị tâm thần phân liệt Hành vi này được xác nhận qua bệnh án do gia đình cung cấp

Sáng ngày 20 tháng 6, các quan chức của Sở Nội vụ Hải Phòng đã thông báo rằng Sở này đã gửi báo cáo tới Thường trực Thành ủy Hải Phòng về việc bà Trần Thị Hải Bình, một công chức thuộc Chi cục Văn thư - Lưu trữ, đã có hành vi xúc phạm và lăng mạ cán bộ phường Đằng Lâm, quận Hải An, gây ra sự phản đối trong cộng đồng. Bà Bình đã lớn tiếng và có những lời lẽ xúc phạm đối với các lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của UBND phường Đằng Lâm.

Bà Trần Thị Hải Bình (sinh năm 1982), có trình độ tiến sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính, hiện đang làm việc tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ thuộc Sở Nội vụ Hải Phòng.

Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh hành vi vi phạm của bà Trần Thị Hải Bình như đã nêu, vào sáng ngày 12-6, lãnh đạo Sở Nội vụ đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Chánh Văn phòng Sở và Chi cục trưởng Chi cục Văn thư - Lưu trữ. Trong cuộc họp này, lãnh đạo Sở đã yêu cầu Chánh Văn phòng Sở tiếp xúc trực tiếp với UBND phường Đằng Lâm để thu thập thông tin cụ thể.

Sau khi Sở Nội vụ yêu cầu, Chi cục Văn thư - Lưu trữ đã yêu cầu Chi cục Trưởng viết tường trình. Tuy nhiên, vào chiều ngày 13-6, gia đình bà Trần Thị Hải Bình đã đề nghị đưa bà Bình đi khám bệnh. Theo thông tin được cung cấp bởi Bệnh viện Quân y 103, bà Trần Thị Hải Bình đang mắc bệnh tâm thần phân liệt và đang được điều trị tại bệnh viện.

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Nội vụ Hải Phòng, theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18-9-2020 của Chính phủ, về các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật (Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo hoặc đang mất khả năng nhận thức; bị ốm nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền), lãnh đạo Sở Nội vụ đã họp thống nhất, sau khi bà Trần Thị Hải Bình điều trị bệnh xong sẽ xem xét xử lý đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trước đó, theo Báo Người Lao Động, vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 30-5, UBND phường Đằng Lâm đã kiểm tra địa bàn và phát hiện tại địa chỉ số 2A/90/162 đường Trung Lực thuộc Tổ dân phố An Khê 1, phường Đằng Lâm, có một nhóm thợ đang tiến hành thi công. Trong lúc kiểm tra, ngoài nhóm thợ đang thực hiện thi công, có ông Trần C.T. tự nhận là chủ đầu tư xây dựng công trình trên.

Sau khi tiến hành kiểm tra, phát hiện vi phạm, UBND phường Đằng Lâm đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra và xác minh nguồn gốc sử dụng đất tại địa chỉ số 2A/90/162 đường Trung Lực, tổ dân phố An Khê nhằm đưa ra cơ sở xác định vi phạm theo quy định của pháp luật.

Vào lúc 15 giờ cùng ngày, UBND phường Đằng Lâm đã tổ chức buổi làm việc với ông Trần C.T. và yêu cầu ông T. cung cấp các giấy tờ liên quan.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc, ông T. không có mặt, chỉ có bà Trần Thị Hải Bình đề nghị được làm việc với UBND phường Đằng Lâm về vụ việc. Sở Nội vụ Hải Phòng đã xác nhận rằng người phụ nữ xuất hiện trong đoạn clip là bà Trần Thị Hải Bình, cán bộ Chi cục Văn thư - Lưu trữ của Sở này.

Vụ nữ cán bộ Sở Nội vụ gây tranh cãi: Bất ngờ từ bệnh án tâm thần

Sau khi nhận được sự trao đổi và hướng dẫn từ UBND phường Đằng Lâm về các quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng đất và xây dựng công trình, bà Trần Thị Hải Bình đã không hợp tác và có hành vi không đúng với cán bộ phường, tuy nhiên, yêu cầu của bà đã bị từ chối.

Sau đó, bà Trần Thị Hải Bình đã lớn tiếng và dùng những lời lẽ xúc phạm, lăng mạ, và vu khống đối với các lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của UBND phường Đằng Lâm.

Trong buổi làm việc, bà Trần Thị Hải Bình còn tự xưng là "Phó chủ tịch UBND quận Dương Kinh" và thực hiện những hành động như đập tay xuống bàn, chỉ tay đe dọa lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của phường Đằng Lâm.

Sau đó, bà Trần Thị Hải Bình tiếp tục gửi tin nhắn cho Phó Chủ tịch UBND phường với nội dung giả mạo và đe dọa.

Vào buổi sáng ngày 20-6, lãnh đạo UBND phường Đằng Lâm cho biết rằng đến thời điểm hiện tại, gia đình bà Bình đã tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm. Theo lãnh đạo UBND phường Đằng Lâm, chính quyền địa phương đã yêu cầu gia đình bà Bình tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm. Bà Bình đã nhận ra hành vi vi phạm của mình nên đã tự nguyện cắt bỏ các trụ bê tông và không tiếp tục xây dựng tầng 3 nữa.