Nữ cán bộ Sở Nội vụ đáng thương sau sự cố xúc phạm, đưa đi chữa bệnh

Nữ cán bộ Sở Nội vụ đáng thương sau sự cố xúc phạm, đưa đi chữa bệnh

Gia đình bà Trần Thị Hải Bình, sau khi bà xúc phạm cán bộ phường Đằng Lâm, quận Hải An, đã xin thôi việc cho bà Bình để tập trung vào việc chữa bệnh

Sáng ngày 22-6, trong cuộc trò chuyện với phóng viên của Báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng đã thông tin rằng theo lãnh đạo của Chi cục Văn thư - Lưu trữ thuộc Sở Nội vụ Hải Phòng, gia đình của bà Trần Thị Hải Bình - một công chức thuộc Chi cục Văn thư - Lưu trữ, đã có ý muốn xin thôi việc cho bà Bình nhằm điều trị bệnh tật.

Nữ cán bộ Sở Nội vụ đáng thương sau sự cố xúc phạm, đưa đi chữa bệnh

Bà Trần Thị Hải Bình đã lớn tiếng và có những lời lẽ xúc phạm đối với các lãnh đạo và cán bộ UBND phường Đằng Lâm (Ảnh cắt từ clip)

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng, có thể bà Trần Thị Hải Bình đang mắc phải một căn bệnh nặng, do đó gia đình muốn xin nghỉ việc để tập trung vào việc chữa trị bệnh.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Báo Người Lao Động về việc tại sao bà Trần Thị Hải Bình, dù mắc bệnh tâm thần phân liệt, vẫn tiếp tục làm việc tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ thuộc Sở Nội vụ, bà Nguyễn Thị Thu khẳng định: "Trước khi có sự cố xảy ra tại phường Đằng Lâm, chị Bình vẫn đi làm bình thường, sau đó mới được gia đình đưa đi chữa trị. Khi lãnh đạo Sở yêu cầu chị Bình viết giải trình, chúng tôi mới biết rằng cán bộ này đang trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Sau đó, gia đình chị Bình đã cung cấp bệnh án từ Bệnh viện Quân y 103, kết luận rằng chị Trần Thị Hải Bình bị mắc bệnh tâm thần phân liệt".

Theo thông tin từ Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng, cho đến thời điểm hiện tại, Sở chưa nhận được đơn xin thôi việc của nữ cán bộ này và nếu có thì cũng chưa xem xét.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ Hải Phòng, quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18-9-2020 của Chính phủ, đề cập đến các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật (cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo hoặc đang mất khả năng nhận thức; bị ốm nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền). Do đó, lãnh đạo Sở Nội vụ đã họp thống nhất rằng sau khi bà Trần Thị Hải Bình điều trị bệnh hoàn tất, sẽ tiến hành xem xét và xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 30-5, UBND phường Đằng Lâm đã tiến hành kiểm tra địa bàn và phát hiện có nhóm thợ đang thực hiện công việc xây dựng tại địa chỉ số 2A/90/162 đường Trung Lực, thuộc Tổ dân phố An Khê 1, phường Đằng Lâm. Trong thời điểm kiểm tra, ngoài nhóm thợ đang làm việc, ông Trần C.T. đã xuất hiện và tự xưng là chủ đầu tư của công trình trên.

Chiều cùng ngày, UBND phường Đằng Lâm đã mời ông Trần C.T. đến làm việc và yêu cầu ông cung cấp các giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, trong buổi làm việc, ông T. không có mặt và chỉ có bà Trần Thị Hải Bình đến đề nghị được làm việc với UBND phường Đằng Lâm về vụ việc.

Sau khi UBND phường Đằng Lâm yêu cầu, bà Trần Thị Hải Bình không thể cung cấp bất kỳ hồ sơ hoặc giấy tờ nào chứng minh tính hợp pháp của việc sử dụng đất của gia đình.

Sau khi UBND phường Đằng Lâm trao đổi và hướng dẫn về các quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng đất và xây dựng công trình trên thửa đất, bà Trần Thị Hải Bình đã có thái độ không hợp tác và có hành vi không đúng với cán bộ phường, tuy nhiên, yêu cầu của bà đã bị từ chối.

Sau đó, bà Trần Thị Hải Bình đã phát biểu lớn tiếng và dùng những từ ngữ xúc phạm, lăng mạ, vu khống đối với các lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của UBND phường Đằng Lâm.

Trong cuộc họp, bà Trần Thị Hải Bình còn tự xưng là "Phó chủ tịch UBND quận Dương Kinh" và có những hành động như đập tay xuống bàn, chỉ tay đe dọa lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của phường Đằng Lâm.

Sau đó, bà Trần Thị Hải Bình tiếp tục gửi tin nhắn cho Phó Chủ tịch UBND phường với nội dung giả mạo và đe dọa.

Trước tình huống trên, vào ngày 9-6, UBND phường Đằng Lâm đã báo cáo và gửi đoạn video về sự việc cho các cấp lãnh đạo và Sở Nội vụ TP Hải Phòng.

Báo cáo của Sở Nội vụ Hải Phòng cho biết, bà Trần Thị Hải Bình (sinh năm 1982), có học vị tiến sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính, đang làm việc tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ thuộc Sở Nội vụ.

Theo thông tin cung cấp từ UBND phường Đằng Lâm, khi đến đơn vị này để giải quyết vi phạm các quy định về trật tự xây dựng, bà Bình đã có hành vi xúc phạm, miệt thị cán bộ phường.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ Hải Phòng, lãnh đạo Sở Nội vụ đã chủ trì cuộc họp cùng Chánh Văn phòng Sở và Chi cục trưởng Chi cục Văn thư - Lưu trữ. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở đã yêu cầu Chánh Văn phòng Sở tiến hành làm việc trực tiếp với UBND phường Đằng Lâm để thu thập thông tin.

Sở Nội vụ đã yêu cầu Trưởng Chi cục Văn thư - Lưu trữ của Chi cục Văn Thư - Lưu trữ viết báo cáo về cuộc họp tập thể của công chức và viên chức. Đồng thời, gia đình bà Trần Thị Hải Bình đã gửi đơn xin đưa bà Bình đi khám bệnh vào ngày 13-6. Theo bệnh án từ Bệnh viện Quân y 103 được gia đình cung cấp, bà Trần Thị Hải Bình bị mắc bệnh tâm thần phân liệt và hiện đang được điều trị tại bệnh viện.