Vỡ phế nang tại concert thần tượng: Bí mật gây ra nguyên nhân tràn khí màng phổi

Vỡ phế nang tại concert thần tượng: Bí mật gây ra nguyên nhân tràn khí màng phổi

Nguyên nhân tràn khí màng phổi trong concert khiến thanh niên vỡ phế nang là điều cần quan tâm Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng này và liệu người khỏe mạnh có bị tràn khí màng phổi không

Gần đây, phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin về một chàng trai 19 tuổi tại Thâm Quyến. Sau khi rất nhiệt tình hò hét trong buổi biểu diễn của nhóm nhạc mà anh yêu thích, anh ta bị đau ngực và khó thở, sau đó mất ý thức. May mắn thay, anh ta được đưa đến phòng cấp cứu tại bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến kịp thời. Các bác sĩ chẩn đoán rằng anh bị tràn khí màng phổi do vỡ phế nang do hò hét quá mức.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị tràn khí màng phổi do hò hét quá to. Vào năm 2017, phương tiện truyền thông phương Tây đã đưa tin về một cô gái 16 tuổi cũng bị xẹp phổi sau khi hò hét quá mức trong buổi biểu diễn của thần tượng. Một năm sau đó, tại Thâm Quyến Trung Quốc, báo chí cũng đưa tin về một chàng trai chỉ bị tràn khí màng phổi sau khi vươn vai sau khi thức dậy.

Tràn khí màng phổi là gì?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hải Đan, chuyên gia Nội tổng quát, đã có nhiều nghiên cứu y khoa được tiến hành để giải đáp câu hỏi này. Một trong số đó là nghiên cứu về trường hợp tràn khí màng phổi do luyện giọng, được công bố trên Thư Viện Y Khoa Quốc Tế vào năm 2020.

Phổi của chúng ta được bảo vệ bởi màng phổi có hai lớp. Khi có không khí xâm nhập vào không gian giữa hai lớp này, sẽ xảy ra tràn khí màng phổi, làm phổi bị xẹp. Nguyên nhân có thể do chấn thương do va chạm vào ngực hoặc không phải do chấn thương, ví dụ như các bệnh lý phổi có sẵn (như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, lao, viêm phổi,...). Tuy nhiên, trên thế giới vẫn có nhiều trường hợp tràn khí màng phổi không liên quan đến chấn thương và không có bất kỳ bệnh lý nào trước đó, thường xảy ra ở nam giới, đặc biệt là nam giới trẻ, cao và gầy. Hiện tại, cơ chế thực sự gây ra tình trạng này vẫn chưa được biết rõ và chắc chắn.

Vỡ phế nang tại concert thần tượng: Bí mật gây ra nguyên nhân tràn khí màng phổi

Người khỏe mạnh cũng có thể bị tràn khí màng phổi?

Có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ tràn khí màng phổi ở người có sức khỏe tốt:

- Hút thuốc

- Thân hình cao gầy ở một người khỏe mạnh

- Thai kỳ

- Hội chứng Marfan (do đột biến nhiễm sắc thể)

- Tràn khí màng phổi có tính di truyền gia đình

Đúng vào mùa "đu idol" sắp đến, hãy duy trì sức khỏe phổi một cách tốt để tránh tình trạng tràn khí màng phổi. Dù bạn có cảm thấy phấn khích, nhưng hãy tránh la hét đột ngột và không quá căng thẳng. Bất kỳ thay đổi áp lực đột ngột nào trong phổi đều có thể gây ra tràn khí màng phổi. Đặc biệt, những người có tiền sử bệnh phổi hoặc có nguy cơ gây tràn khí màng phổi nên đặc biệt chú ý. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ nào như đau ngực đột ngột, tăng lên khi thở, hay khó thở, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.