Vinh ghi nhận 8 điểm dịch tả lợn châu Phi

Vinh ghi nhận 8 điểm dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi tái xuất tại thành phố Vinh, Nghệ An sau hơn một năm kiểm soát

Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Vinh (Nghệ An), sau 2 tháng từ khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên, đến ngày 25/11, toàn thành phố đã ghi nhận 8 địa phương nơi dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng, chủ yếu tập trung ở các xã ngoại ô như: Hưng Chính, Nghi Ân, Nghi Đức, Nghi Kim, Nghi Liên, Hưng Hoà, Hưng Lộc và phường Đông Vĩnh.

Số lượng lợn buộc phải tiêu huỷ là 322 con, tổng trọng lượng trên 21 tấn.

Vinh ghi nhận 8 điểm dịch tả lợn châu Phi

8 ổ dịch tả lợn châu Phi đã phát hiện tại thành phố Vinh.

Xã Nghi Ân ghi nhận diễn biến dịch phức tạp nhất trong khu vực. Cho đến nay, đã tiêu hủy tổng cộng 139 con lợn bị nhiễm bệnh, ước tính trọng lượng gần 9 tấn, chiếm khoảng 40% tổng số lợn bị nhiễm trên toàn thành phố.

Ông Chu Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết: “Số lượng lợn trên địa bàn hiện đang khoảng 1.000 con. Kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, số lượng lợn nhiễm bệnh đã tăng lên. Đối với những hộ gia đình chỉ có một, hai con lợn và có đất trống, chúng tôi sẽ chỉ đạo chôn lấp tại chỗ, đào sâu và phun thuốc, vôi bột diệt khuẩn. Còn đối với những đàn lớn, chúng tôi cần phải huy động máy móc và tìm kiếm địa điểm hợp lý để tiêu hủy chúng xa khu dân cư”.

Vinh ghi nhận 8 điểm dịch tả lợn châu Phi

Xác lợn đang trong quá trình phân hủy nổi lềnh bềnh trên sông Vinh sáng 24/11.

Không chỉ có tình trạng lợn ốm chết tại chuồng trại mà còn có người dân vứt xác lợn bừa bãi ra môi trường.

Vào sáng ngày 24/11, người dân ở phường Vinh Tân, thành phố Vinh phát hiện xác lợn nặng gần một tạ đang phân hủy nổi trên sông Vinh. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng để vớt lên và tiêu hủy theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố Vinh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, điều động cán bộ chuyên môn đi xuống cơ sở để hỗ trợ, phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, cung cấp hóa chất, tổ chức phun thuốc khử trùng để đảm bảo môi trường sạch sẽ. Các địa phương cũng đã tích cực sử dụng nguồn kinh phí để mua vôi bột phục vụ công tác phòng chống dịch.

Vinh ghi nhận 8 điểm dịch tả lợn châu Phi

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy lợn nhiễm bệnh.

Lãnh đạo Phòng Kinh tế, thành phố Vinh thông tin rằng, hiện đang có khoảng 4.000 con lợn trong toàn thành phố, chủ yếu là chăn nuôi nhỏ, phân tán trong khu dân cư mà không được tập trung tại một điểm nào để kiểm soát dịch bệnh. Người dân thường hay dùng thức ăn thừa từ nhà hàng, quán ăn đưa trực tiếp cho lợn ăn mà không qua chế biến nướng chín. Công tác bảo quản an toàn sinh học để phòng chống dịch bệnh còn hạn chế.

Bên cạnh đó, thành phố Vinh cũng là nơi có lượng tiêu thụ thịt lợn lớn hàng ngày, do đó việc vận chuyển và kinh doanh thịt lợn rất sôi động trên nhiều khu chợ, tuyến đường và cửa hàng… nếu không kiểm soát chặt chẽ, mầm bệnh có thể bùng phát tại nhiều nơi.

Vinh ghi nhận 8 điểm dịch tả lợn châu Phi

Các hộ dân đang tích cực chống chọi với đại dịch tả lợn châu Phi.

Trong thời gian sắp tới, tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, đặc biệt khi mưa kéo dài có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự lây lan của dịch bệnh. Với nhận thức về tình hình hiện tại, UBND thành phố Vinh đã ban hành công văn chỉ đạo, yêu cầu các phường xã, người chăn nuôi và hộ kinh doanh nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.