Vietnam hướng tới chiến thắng lịch sử tại Asian Para Games 4

Vietnam hướng tới chiến thắng lịch sử tại Asian Para Games 4

Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 4) đã chính thức khai mạc tại sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng thể thao và đoàn Việt Nam đặt mục tiêu giành được 3-4 HCV

Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ 4 đã thu hút gần 3.100 vận động viên, 2.090 quan chức dẫn đoàn và nhân viên hỗ trợ từ 44 quốc gia và khu vực, cùng với hơn 3.090 nhân viên truyền thông. Đây là sự hội tụ lớn nhất từ khi đại hội này được tổ chức lần đầu vào năm 2010.

Các vận động viên khuyết tật sẽ tham dự đấu tranh trong 566 sự kiện thể thao tại 22 môn, trong số đó có 19 môn sẽ được tổ chức tại Paris, Pháp trong Thế vận hội người khuyết tật (Paralympic Paris 2024) vào năm sau.

Vietnam hướng tới chiến thắng lịch sử tại Asian Para Games 4

Khởi động ĐHTT người tàn tật châu Á lần thứ 4. Ảnh: Tân Hoa xã

Tuân theo nguyên tắc của "đơn giản, an toàn và độc đáo", lễ khai mạc kéo dài 85 phút, với chủ đề "Nơi những trái tim hội tụ, giấc mơ tỏa sáng". Buổi diễn được chia thành ba phần bao gồm "Những trái tim hội tụ", "Dũng cảm tiến bước" và "Những giấc mơ tỏa sáng", cùng với một phần phim ngắn mang tên "Thành phố ấm áp và nhiệt tình" kết hợp với một bài hát về tình yêu, tạo được một không khí tràn đầy cảm xúc trong toàn bộ buổi lễ.

Đồng thời, lễ khai mạc có sử dụng hình ảnh “Hoa quế vàng” – bông hoa đặc trưng của thành phố Hàng Châu, trong suốt chương trình. Bông hoa ban đầu biến thành "Vòng nguyệt quế vàng" và "Cây hoa quế vàng". Các biểu diễn sẽ được thực hiện thông qua các phương tiện công nghệ hiện đại, gồm ca múa, video ngắn theo các chủ đề khác nhau, nhằm gửi lời chúc tốt đẹp đến cho các vận động viên thi đấu trong mỗi đoàn.

Vietnam hướng tới chiến thắng lịch sử tại Asian Para Games 4

Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ 4 có sự tham gia của gần 3.100 vận động viên. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong buổi khai mạc, mọi người từng bước vào sân vận động, từ biểu diễn nghệ thuật đến việc thắp đuốc chính, nhằm mời gọi những người khuyết tật tham gia, thể hiện ý chí kiên cường, sức sống mãnh liệt và tinh thần tích cực.

Sau màn biểu diễn nghệ thuật và diễu hành của các đoàn thể thao, Chủ tịch của Hội liên hiệp người khuyết tật Trung Quốc cùng Chủ tịch tổ chức Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ 4, ông Trình Khải và Chủ tịch Ủy ban Paralympic châu Á, ông Majid Rashed, đều có phát biểu.

Chúng ta sẽ được chứng kiến một đội hình mạnh mẽ tại Đại hội thể thao người khuyết tật lần này, và sẽ cảm nhận được sự can đảm, bản lĩnh và ý chí kiên trì của họ. Tinh thần của thế vận hội sẽ ngày càng phát triển, ngày càng mạnh mẽ và toàn bộ sự đoàn kết sẽ được thể hiện một cách toàn diện", ông Trình Khải khẳng định.

Vietnam hướng tới chiến thắng lịch sử tại Asian Para Games 4

Ảnh: CCTV

Khác với lễ khai mạc ASIAD 19, người cầm đuốc kỹ thuật số thắp sáng ngọn đuốc chính để diễn tả ước mơ và lời chúc của hơn 100 triệu người. Nhưng tại lễ khai mạc Asian Para Games 4, nhiệm vụ này đã được giao cho linh vật "Phi Phi". Người cầm đuốc sẽ sử dụng bàn tay sinh học thông minh giơ cao vòng nguyệt quế để chào đón khán giả và thắp sáng ngọn đuốc chính của đại hội thể thao người khuyết tật châu Á Hàng Châu.

Vietnam hướng tới chiến thắng lịch sử tại Asian Para Games 4

Ảnh: CCTV

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham gia Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á lần này gồm 71 thành viên, trong đó có 48 vận động viên. Đội thi đấu ở 7 môn thể thao và mong muốn đạt được từ 3 đến 4 Huy chương vàng. Đồng thời, đội cũng nhằm mục tiêu có nhiều vận động viên vượt qua vòng loại để tham dự Paralympic Paris 2024.