Việt Nam lập kỷ lục với chức vô địch thế giới Billiard Carom lần đầu tiên

Việt Nam lập kỷ lục với chức vô địch thế giới Billiard Carom lần đầu tiên

Bảo Phương Vinh đoạt ngôi vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chiến thắng trước Trần Quyết Chiến

Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh là hai người chơi bi-a đồng hương tham gia trận chung kết quốc nội tại Việt Nam. Đây là lần thứ hai trong 75 lần tổ chức lịch sử mà trận chung kết diễn ra giữa hai người cùng quốc gia. Lần cuối cùng xảy ra vào năm 2017 với hai cơ thủ người Bỉ là Frederic Caudron và Eddy Merckx.

Trong số hai người, Trần Quyết Chiến được đánh giá cao hơn vì anh đang xếp hạng thứ 10 trên thế giới. Hồi tháng 7, anh đã giành được chức vô địch tại giải World Cup tổ chức tại Porto, Bồ Đào Nha. Đây là một trong 6 giải World Cup trong năm được tổ chức bởi Liên đoàn Billiard thế giới (UMB). Trong khi đó, Bao Phương Vinh xếp hạng 21 trên thế giới, có khoảng cách khá xa so với Trần Quyết Chiến.

Việt Nam lập kỷ lục với chức vô địch thế giới Billiard Carom lần đầu tiên

Trên bảng xếp hạng của UMB, Trần Quyết Chiến đứng ở vị trí thứ 10. Quyết Chiến đã giành được quyền đề pa, nhưng chỉ nhận được 1 điểm trong lượt cơ này. Trái lại, Phương Vinh đã liên tục ghi được 5 điểm trong lượt cơ của mình, tạo ra khoảng cách với đối thủ. Trong 10 lượt đầu tiên, hai người cùng liên tục cạnh tranh nhau. Tuy nhiên, vì gặp nhiều sai lầm trong việc đánh, Quyết Chiến không thể vượt qua số điểm của Phương Vinh.

Ở lượt cơ thứ 12, Quyết Chiến chiếm được số điểm cao nhất là 6 điểm để vượt lên dẫn 21-20. Đây là một màn thi đấu ấn tượng của Quyết Chiến từ đầu trận. Tuy nhiên, Bảo Phương Vinh cũng cho thấy sự tỏa sáng với trạng thái thi đấu xuất sắc của anh trong giải năm nay. Đến lượt cơ thứ 15, Bảo Phương Vinh đã giành được 8 điểm liên tiếp để vươn lên dẫn trước 29-22.

Việt Nam lập kỷ lục với chức vô địch thế giới Billiard Carom lần đầu tiên

Bảo Phương Vinh là một tay cơ trẻ Việt Nam và hiện đang đứng ở hạng 21 thế giới. (Ảnh: Five&Six)

Trần Quyết Chiến vì bị dẫn sâu và áp lực tâm lý thi đấu đã không thể thu hẹp khoảng cách điểm với đối thủ. Sau 33 lượt cơ, Bao Phương Vinh đã giành chiến thắng với tỷ số 50-34.

Với chiến thắng này, Phương Vinh trở thành tay cơ đầu tiên của Việt Nam đăng quang tại giải đấu cấp thế giới. Trước đó, thành tích tốt nhất của Việt Nam tại giải này là ngôi á quân của Nguyễn Đức Anh Chiến vào năm 2019.

Giải vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới (World Championship) là giải đấu cao quý nhất của tổ chức UMB, diễn ra mỗi năm một lần.

Trên con đường tiến vào trận chung kết, Quyết Chiến đã vượt qua Marco Zanetti (VĐV người Ý, xếp hạng 2 thế giới) ở vòng tứ kết và Tayfun Tasdemir (VĐV người Thổ Nhĩ Kỳ, xếp hạng 7 thế giới) ở bán kết. Tayfun Tasdemir đã là nhà vô địch năm 2022.

Tân vô địch Bao Phương Vinh đã gây ấn tượng mạnh khi thành công trong việc vượt qua Pedro Piedrabuena, người Mỹ, xếp hạng thứ 20 trên thế giới, trong trận tứ kết. Vào bán kết, anh tiếp tục loại bỏ Cho Myung Woo, người Hàn Quốc, xếp hạng thứ 6 thế giới, với tỷ số sát nút là 50-48.