Bao Phương Vinh là nhà vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới đầu tiên của Việt Nam

Bao Phương Vinh là nhà vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới đầu tiên của Việt Nam

Bao Phương Vinh và Trần Quyết Chiến đã viết thêm một trang sử với chiến thắng của họ trong trận chung kết Giải carom 3 băng VĐTG 2023 Với 33 lượt cơ, Bao Phương Vinh đã đăng quang và ghi dấu ấn lịch sử cho Billiards Việt Nam

Bao Phương Vinh là nhà vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới đầu tiên của Việt Nam

Trên đấu chung kết vào tối 10/9 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, Bao Phương Vinh bắt đầu rất tốt và liên tục dẫn đầu điểm số, anh là người đạt cột mốc 20 điểm trước. Trần Quyết Chiến đã thể hiện sự kinh nghiệm của mình khi vượt lên dẫn trước với tỷ số 21-20 nhờ vào một loạt 6 điểm, nhưng Bao Phương Vinh ngay lập tức ghi được 8 điểm và trở lại vị trí dẫn đầu với tỷ số 29-22.

Từ đó, Phương Vinh hoàn toàn kiểm soát cuộc chơi. Anh chơi ổn định và giành được 11 điểm trong 12 lượt còn lại, trong khi cơ thủ số một Việt Nam chỉ kiếm được 4 điểm. Kết quả cuối cùng là Phương Vinh chiến thắng Quyết Chiến với tỷ số 50-34 sau 33 lượt cơ, đồng thời giành ngôi vô địch giải billiard carom 3 băng VĐTG 2023 cùng phần thưởng tương đương 515 triệu đồng. Quyết Chiến xếp hạng nhì và nhận được giải thưởng trị giá 310 triệu đồng.

Bao Phương Vinh là nhà vô địch Billiard Carom 3 băng thế giới đầu tiên của Việt Nam

Lần đầu tiên Việt Nam có hai người đại diện trong trận chung kết và rồi lên ngôi vô địch giải Billiard Carom 3 Băng Thế giới năm 2023.

Người đã lịch sử hóa là Phương Vinh, một Thạc sỹ Kinh tế, khi trở thành tay chơi Carom 3 Băng xuất sắc nhất Việt Nam và giành chiến thắng tổng cộng. Anh sinh năm 1995 và sau khi du học tại Úc, anh trở về nước vào năm 2019. Từ đó, anh đã chuyển sang chơi Billiard Carom 3 Băng chuyên nghiệp và đặt mục tiêu thành công trong vòng 5 năm tới.

Trước đó, anh và Trần Quyết Chiến cũng đã tạo nên một cột mốc đặc biệt khi cùng tham gia trận chung kết, làm cho cuộc đấu trở thành trận đấu toàn bộ của Việt Nam. Trong trận bán kết, Phương Vinh đã đánh bại "thần đồng" của Hàn Quốc, Cho Myung Woo, với tỉ số 50-48 sau 29 lượt cơ, trong khi Trần Quyết Chiến đã loại đương kim vô địch thế giới, cơ thủ chủ nhà Tayfun Tasdemir, với tỉ số 50-47.

Trong suốt 95 năm lịch sử của giải billiard vô địch thế giới môn carom 3 băng, chỉ có ba lần trận chung kết có hai cơ thủ đến từ cùng một quốc gia, bao gồm Argentina năm 1938, Bỉ năm 2017 và Việt Nam năm 2023. Trước đây, chỉ có một cơ thủ Việt Nam đã từng lọt vào trận chung kết giải đó là Nguyễn Đức Anh Chiến vào năm 2019.