Việt Nam - Điểm đến hàng đầu về đổi mới sáng tạo trong khu vực và toàn cầu

Việt Nam - Điểm đến hàng đầu về đổi mới sáng tạo trong khu vực và toàn cầu

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) - điểm đến thú vị cho sự giao thương và chia sẻ thành tựu đổi mới sáng tạo tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam và cả thế giới

Việt Nam - Điểm đến hàng đầu về đổi mới sáng tạo trong khu vực và toàn cầu

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia ra đời theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 2/10/2019 với mục tiêu hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy mô hình tăng trưởng dựa trên sự phát triển khoa học và công nghệ.

Trong suốt gần 4 năm hoạt động và phát triển, Trung tâm đã từng bước khẳng định vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, với tập trung chủ yếu vào doanh nghiệp, đồng hành và hỗ trợ chặt chẽ để nâng cao khả năng chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

Từ năm 2021, Trung tâm đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao cải tạo, mở cơ sở tại Hà Nội, đặt tại Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy. Đây là nơi hỗ trợ phát triển hàng chục startups tiềm năng, doanh nghiệp công nghệ và các đối tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, vào tháng 1/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạn Việt Nam, kết hợp với Lễ Khởi công xây dựng Cơ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Việc khởi công xây dựng trung tâm đánh dấu sự hình thành của trung tâm đổi mới sáng tạo lớn nhất và hiện đại nhất cả nước, được tài trợ bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Duy Đông, sau hơn 2 năm vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid 19, hiện nay, các công trình hạ tầng đã hoàn thiện đạt mức đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm công nghệ, hội thảo giao lưu và sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2023.

"Điều này thực sự gây tự hào không chỉ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà còn xem như tấm hình của Việt Nam trong lòng các đối tác, cộng đồng quốc tế về sự quyết tâm của Chính phủ trong việc hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái, đưa Việt Nam trở thành điểm đến về đổi mới sáng tạo trong khu vực và toàn cầu", Thứ trưởng nói.

Việt Nam - Điểm đến hàng đầu về đổi mới sáng tạo trong khu vực và toàn cầu

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Duy Đông. Ảnh: Việt Hùng

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới

Sau thành công của Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo cho Thủ tướng Chính phủ rằng sẽ tổ chức Triển lãm năm 2023 (VIIE 2023) kết hợp với Lễ Khánh thành Cơ sở của Trung tâm tại Khu CNC Hòa Lạc. Đây không chỉ là nơi kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam mà còn trở thành cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và các quốc gia khác trong việc trao đổi và chia sẻ những thành tựu đổi mới sáng tạo đáng chú ý.

Với những giá trị cốt lõi là Hội tụ - Sáng tạo - Lan tỏa, sự kiện dự kiến sẽ có sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong và ngoài nước. Họ sẽ mang đến những sản phẩm và dịch vụ công nghệ hiện đại, có tính ứng dụng cao và được hàng triệu người sử dụng công nghệ quan tâm và bình chọn.

Ngoài ra, cũng có một số doanh nghiệp và tập đoàn công nghệ quốc tế lớn như Meta, Google, Samsung, SK, Siemens, VISA cùng với các quỹ đầu tư và tổ chức hỗ trợ như ThinkZone, BK Holdings, VSV Capital, BambooUp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 và khánh thành cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 28/10/2023 đến ngày 1/11/2023 tại Khu trưng bày rộng hơn 20.000m2 của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia tại cơ sở Hòa Lạc. Dự kiến sự kiện sẽ thu hút hàng chục nghìn khách tham dự.

Trong 5 ngày diễn ra Triển lãm, chúng ta sẽ được trải nghiệm các hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC, bao gồm: Nhà máy thông minh, Đô thị thông minh, Truyền thông số, Công nghệ môi trường, An ninh mạng, Công nghiệp bán dẫn, Hydrogen và Y tế.

Bên cạnh đó, sẽ có nhiều chương trình và hoạt động nổi bật khác như: trình diễn công nghệ đáng chú ý, Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, Diễn đàn ngành công nghiệp game khu vực, Hội thảo ngành công nghiệp bán dẫn, Hội thảo Năng lượng và môi trường, Ngày hội STEAM cho học sinh, sinh viên, và chương trình Đại nhạc hội trao giải Better Choice Awards do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Công ty VCCorp cùng đồng hành.

Theo Phó Tổng Giám đốc VCCorp Nguyễn Đăng Ngọc, việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ đóng góp một phần quan trọng trong việc phát triển ngành công nghệ của đất nước.

Là một trong những đối tác cùng NIC trong việc tổ chức Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Triển lãm quốc tế VIIE 2023, chúng tôi mong muốn sự kiện này sẽ lan tỏa không chỉ trong nước mà còn trên quy mô quốc tế. Chúng tôi cũng xin kêu gọi sự hỗ trợ và phối hợp từ các nguồn lực trong và ngoài nước để đảm bảo thành công của sự kiện. Đại diện của VCCorp nói tại buổi họp báo.

Đây có thể xem là sự kiện đáng chú ý về đổi mới sáng tạo của Việt Nam, mang lại nhiều giá trị cho các đối tác và những người tham gia, tạo ra cơ hội hợp tác, chia sẻ kiến thức và xây dựng một môi trường kết nối tốt giữa các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tin rằng đây sẽ là một sự kiện đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng đối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và môi trường kinh doanh của Việt Nam. Với tinh thần đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hy vọng đồng hành với các chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để chuyển đổi nguồn lực thành cơ hội và lan tỏa lợi ích đến các doanh nghiệp và cộng đồng." - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh.