Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hoà Lạc: Khám phá cùng 'đại bàng', công nghệ hiện đại rực rỡ

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hoà Lạc: Khám phá cùng 'đại bàng', công nghệ hiện đại rực rỡ

Báo cáo kết quả Họp báo về Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) và Lễ Khánh thành Cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc vào ngày 15/8 Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công nghệ và sẽ trình diễn các công nghệ hiện đại

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hoà Lạc: Khám phá cùng 'đại bàng', công nghệ hiện đại rực rỡ

Buổi Họp báo được chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, có sự tham gia của các ban ngành liên quan và đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp công nghệ quốc tế như Meta, Google, Samsung, SK, Siemens, và VISA. Cùng với đó, còn có sự hiện diện của đại diện từ các tổ chức quỹ đầu tư và hỗ trợ như ThinkZone, BK Holdings, VSV Capital và BambooUp.

Triển lãm này mang tính quốc tế và tập trung vào đổi mới sáng tạo.

Theo đó, sự kiện Triển lãm quốc tế về Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) dự kiến tổ chức trong khoảng 5 ngày, từ ngày 28/10 đến 01/11 năm 2023. Đây là một sự kiện quan trọng mang tính quốc tế, tập hợp hàng trăm doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế, cùng với sự tham gia của nhiều đối tác trong hệ sinh thái: các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu - trường đại học, mạng lưới chuyên gia-trí thức, quỹ đầu tư, tổ chức tư vấn và hỗ trợ đổi mới sáng tạo.

Dự kiến sự kiện sẽ thu hút hơn 40.000 người tham gia trực tiếp vào các hoạt động của Triển lãm, trong đó có hơn 2.000 đại biểu là lãnh đạo của các cơ quan Trung ương và địa phương; đại diện từ các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ lớn; cùng với các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Trong vòng 5 ngày tổ chức Triển lãm, chúng ta sẽ được trải nghiệm các hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC. Các lĩnh vực này bao gồm: Nhà máy thông minh, Đô thị thông minh, Truyền thông số, Công nghệ môi trường, An ninh mạng, Công nghiệp bán dẫn, Hydrogen và Y tế.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của Triển lãm còn diễn ra nhiều hoạt động khác như các hội thảo quốc tế về ngành công nghiệp bán dẫn, năng lượng hydrogen và công nghiệp game. Chúng ta cũng có cơ hội tham dự Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VVS) cùng với Ngày hội STEAM.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hoà Lạc: Khám phá cùng 'đại bàng', công nghệ hiện đại rực rỡ

Mô phỏng một khu vực triển lãm tại NIC Hoà Lạc

Ngoài ra, một trong những hoạt động quan trọng của Triển lãm là giải thưởng Better Choice Awards. Đây là một giải thưởng sáng tạo mang tính chất giải pháp, được Công ty Cổ phần VCCorp tạo ra nhằm mang đến sự độc đáo cho các hoạt động truyền thông hiện tại. Cụ thể, Better Choice Awards hướng đến việc vinh danh những giá trị sáng tạo mang lại lợi ích thực tế cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt bằng cách đáp ứng các nhu cầu thực tế của người dùng thay vì tìm kiếm "lựa chọn tốt nhất trong phân khúc". Bên cạnh đó, giải thưởng còn đi kèm với nhiều hoạt động sáng tạo khác, bao gồm đêm Gala trao giải kết hợp với biểu diễn nghệ thuật tổ chức tại NIC Hòa Lạc vào ngày 29/10.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đăng Ngọc - Phó TGĐ VCCorp đã phát biểu: "Chúng tôi hy vọng rằng thông qua Better Choice Awards, VCCorp và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia sẽ giúp người tiêu dùng chọn lựa được các sản phẩm phục vụ đúng nhu cầu của mình, đồng thời giúp các thương hiệu tìm được khách hàng mục tiêu phù hợp. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự hỗ trợ nhiệt tình và tâm huyết từ Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia cùng nguồn lực tinh hoa từ VCCorp cho dự án này, Better Choice Awards sẽ trở thành một giải thưởng minh bạch và danh giá. Những tổ chức và thương hiệu được vinh danh sẽ là những đơn vị có cam kết mạnh mẽ và xứng đáng trong việc đổi mới sáng tạo thực sự".

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hoà Lạc: Khám phá cùng 'đại bàng', công nghệ hiện đại rực rỡ

Ông Nguyễn Đăng Ngọc - Phó TGĐ VCCorp

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia vừa khánh thành Cơ sở hoạt động tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hoà Lạc) là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu bước phát triển quan trọng của Trung tâm sau hơn 2 năm xây dựng và vượt qua nhiều khó khăn do Đại dịch Covid-19.

"Sau hơn 2 năm vượt qua thời điểm khó khăn do Đại dịch Covid-19, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trách nhiệm chủ động, tích cực theo dõi tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch xây dựng cơ sở hoạt động của Trung tâm tại Khu CNC Hòa Lạc. Hiện nay, các công trình xây dựng đã được hoàn thiện cơ bản, đủ điều kiện để triển khai các hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm công nghệ, hội thảo kết nối và sẽ đi vào hoạt động từ tháng 10/2023", ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hoà Lạc: Khám phá cùng 'đại bàng', công nghệ hiện đại rực rỡ

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Dự kiến, sự kiện khánh thành NIC Hoà Lạc sẽ có sự tham gia của Thủ tướng và các lãnh đạo cơ quan Trung ương và địa phương, đại sứ quán và tổ chức quốc tế, cùng các tổ chức và doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Với diện tích làm việc tổng cộng gần 20.000 m2, bao gồm 2 tòa nhà văn phòng và 1 tòa nhà trung tâm hội nghị quốc tế, NIC Hòa Lạc đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tận dụng một trung tâm hàng đầu. Đây là một phần không thể thiếu trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo, nhằm nâng cao hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Cơ sở Hòa Lạc của NIC được xây dựng với quy mô và trang thiết bị hiện đại, bao gồm không gian làm việc, nghiên cứu và phát triển, cùng với không gian kết nối. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo, hội thảo, diễn đàn và giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và chuyên gia trong và ngoài nước. Các hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ cũng được thúc đẩy mạnh mẽ.

Đây sẽ trở thành một trọng tâm quy tụ những tài năng xuất sắc, khai thác tối đa tiềm năng của cộng đồng sáng tạo đổi mới và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án sáng tạo tiềm năng; thể hiện sự quyết tâm và sự hướng dẫn chặt chẽ của Chính phủ trong việc hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái, nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến của sự đổi mới sáng tạo thuộc vùng lãnh thổ và toàn cầu.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hoà Lạc: Khám phá cùng 'đại bàng', công nghệ hiện đại rực rỡ

Phối cảnh hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thông tin từ Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết sẽ cung cấp ưu đãi tốt nhất về thuế, thủ tục hành chính, cấp bằng sáng chế, visa, giấy phép lao động, và chi phí ban đầu để các doanh nghiệp đến đặt văn phòng, trung tâm nghiên cứu, phòng Lab... Khu vực này sẽ tổ chức nhiều hoạt động và duy trì sự mở cửa để thu hút nhiều doanh nghiệp, trường Đại học cũng như người dân và sinh viên.

Là một trong các đại diện đáng chú ý, ông Kim Yong Sub - Phó Tổng Giám đốc Samsung Vietnam cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam và hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia. Công ty này sẽ thành lập một phòng Lab chuyên môn tại NIC Hoà Lạc và các chuyên gia của Samsung sẽ tới Việt Nam để tư vấn cho cán bộ của NIC Hoà Lạc và chia sẻ kinh nghiệm về chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đáng chú ý từ Samsung và Chính phủ Hàn Quốc.

Tôi tin rằng nếu chương trình này có thể được áp dụng và tham khảo, NIC sẽ trở thành đầu tàu của sự đổi mới sáng tạo, là cơ quan hàng đầu về đào tạo và bồi dưỡng các startup ưu tú tại Việt Nam. Ông Kim Yong Sub - Phó Tổng Giám đốc Samsung Vietnam đã tin tưởng vào điều đó.