Việt Nam chạm đến mục tiêu phủ sóng 4G 99,8%

Việt Nam chạm đến mục tiêu phủ sóng 4G 99,8%

Việt Nam vượt trội với độ phủ sóng 4G lên tới 99,8%, cao hơn các nước phát triển có thu nhập cao Mặc dù thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đã đạt thành tựu đáng kinh ngạc này, chứng tỏ sự tiến bộ và phát triển vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ viễn thông

Thông tin này được công bố tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng 29/12/2023, tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Năm 2023, Bộ TT&TT đã quán triệt phương châm chủ động thích ứng, hành động quyết liệt theo tinh thần điều hành của Chính phủ là “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả” và thực hiện chủ đề của năm 2023 là “Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”. Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương và hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tham mưu đề xuất để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của toàn ngành TT&TT.

Một số kết quả nổi bật của ngành TT&TT trong năm 2023.

Trong năm 2023, doanh thu toàn ngành dự kiến đạt 3.744.214 tỷ đồng, tăng 1,49% so với năm 2022. Ngân sách nhà nước dự kiến ​​đạt 99.323 tỷ đồng, tăng 1,31% so với năm 2022.

- GDP của ngành TT&TT dự kiến ​​đóng góp 887.398 tỷ đồng, tăng 1,34% so với năm 2022.

- Dự kiến ​​tổng số lao động toàn ngành năm 2023 sẽ đạt khoảng 1.767.766 người, tăng 2,72% so với năm 2022.

Năm 2023, nỗ lực chuyển đổi số quốc gia tiến triển với mục tiêu đồng thời phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, và Xã hội số cùng với việc tạo ra các tập đoàn công nghệ số lớn mạnh để thúc đẩy quốc gia đi ra thế giới. Sự phổ cập sâu rộng của công nghệ số trên toàn quốc, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số toàn dân và toàn diện đã mang lại những kết quả tích cực.

Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế vẫn được ưu tiên thực hiện. Luật Giao dịch điện tử và Luật Viễn thông đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ biểu quyết cao trong kỳ họp XV. Hành lang thông tin và truyền thông đã hoàn thiện bản chất có 2 luật được ban hành trong vòng một năm.

Bên cạnh đó, Chỉ thị số 07 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác truyền thông chính sách đã thay đổi căn bản về tư duy và nhận thức, xem truyền thông chính sách trước hết là một việc, một chức năng của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần hình thành bộ máy và nguồn lực cho công tác này.

Hoạt động bưu chính tiếp tục phát triển mạnh mẽ với sự bùng nổ của thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy kinh tế số.

Năm 2023, doanh thu dịch vụ bưu chính đạt 58.900 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2022. Việt Nam leo lên 1 hạng theo chỉ số phát triển bưu chính năm 2023 (từ nhóm 5 lên nhóm 6; nhóm 10 là nhóm cao nhất). Tỷ lệ dân số được phủ sóng 4G lên đến 99,8%.

Hạ tầng viễn thông và hạ tầng số trong năm vừa qua đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, từng bước đáp ứng vai trò là hạ tầng kỹ thuật quan trọng của Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số.

Việt Nam chạm đến mục tiêu phủ sóng 4G 99,8%

Mặc dù là một nước đang phát triển có thu nhập trung bình thấp nhưng Việt Nam có độ phủ sóng 4G cao hơn các nước phát triển có thu nhập cao. Độ phủ 4G tại Việt Nam là 99,8%, các nước thu nhập cao có độ phủ là 99,4%. Đây là nỗ lực của ngành TTTT trong quá trình phổ cập hạ tầng viễn thông đặc biệt là chương trình sóng và máy tính cho em để bảo đảm việc học và làm việc trực tuyến. Tỷ lệ này trước đây là 97%.

Đã triển khai thử nghiệm 5G tại 59 tỉnh, thành; tỷ lệ dân số được phủ sóng 4G lên đến 99,8%.

Việt Nam chạm đến mục tiêu phủ sóng 4G 99,8%

Tỷ lệ người dùng sử dụng điện thoại thông minh/tổng số người dùng điện thoại di động tiếp tục tăng lên tới 84,4% (cao hơn mức trung bình của thế giới là 63%). Đây là nỗ lực của ngành TTTT hướng đến mục tiêu 100% người dùng có điện thoại thông minh vào cuối năm 2024.

Độ phủ sóng cáp quang đến từng hộ gia đình ở Việt Nam đạt gần 80%, vượt trội so với trung bình thế giới là khoảng 60%. Mục tiêu này nhằm thực hiện chuyển đổi số toàn diện cho toàn bộ cộng đồng, không để bỏ lỡ bất kỳ ai trong quá trình này.

Cước phí sử dụng dịch vụ internet tại Việt Nam duy trì ở mức thấp, chỉ bằng một nửa so với mức trung bình thế giới. Nhờ vậy, mọi người dân đều có cơ hội để sử dụng internet và tiếp cận không gian số.

Tỷ lệ sử dụng địa chỉ internet thế hệ mới Ipv6 của Việt Nam đứng thứ 2 tại khu vực Asean và thứ 9 trên toàn cầu, vượt qua các quốc gia mạnh như Trung Quốc, Mỹ và Canada. Điều này đặt nền móng cho Việt Nam để phát triển IoT và thúc đẩy kinh tế số.

Công nghiệp công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ.

Doanh thu từ lĩnh vực này đạt 142 tỷ đô la với tỷ lệ giá trị của Việt Nam chiếm 28,7%.

Việt Nam chạm đến mục tiêu phủ sóng 4G 99,8%

Khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số có doanh thu từ thị trường quốc tế (tăng gần 4% so với năm 2022).

Việc phát triển công nghiệp công nghệ số và thúc đẩy công nghệ Make in Viet Nam lan rộng vào mọi lĩnh vực của cuộc sống xã hội là điều cần thiết.

Bảo vệ an toàn thông tin mạng vẫn tiếp tục là một ưu tiên hàng đầu, đảm bảo người dân được bảo vệ tốt trên không gian mạng.

Năm 2023, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý trong các cuộc thi quốc tế về an toàn thông tin.

Số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng Botnet tiếp tục giảm liên tục trong 05 năm qua, giảm gần 70% so với năm 2018.

Năm 2023 là năm có sự thay đổi trong việc bảo vệ an toàn cho người dân trên không gian mạng. Hơn 125 nghìn nguồn website đã được thiết lập và kết nối, tích hợp với các giải pháp an toàn thông tin mạng.

Hệ thống cảnh báo và ngăn chặn tên miền độc hại quốc gia đã chặn 9.073 website vi phạm pháp luật, trong đó có 2.603 website lừa đảo. Bảo vệ hơn 10 triệu người dân khỏi truy cập các website vi phạm, lừa đảo trực tuyến.

Nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu và gặt hái thành công trong các cuộc thi quốc tế.

Xác định vai trò của an toàn và an ninh mạng là không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số của đất nước.

Báo chí và truyền thông tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, lan toả năng lượng tích cực, tạo niềm tin xã hội, và góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần để Việt Nam phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Truyền thông và báo chí cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin về đất nước và con người Việt Nam đến thế giới.

Năm 2023, lĩnh vực xuất bản sách nói dự kiến đạt doanh thu trên 102 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2022 (52,3 tỷ); dự kiến có hơn 40 triệu bản sách nghe, tăng 25% so với năm 2022.

Tỷ lệ nhà xuất bản đăng ký hoạt động xuất bản sản phẩm điện tử dự kiến đạt 40,3%, vượt kế hoạch 20%; dự kiến có 4.600 tựa sách điện tử xuất bản trong năm, tăng 31,4%, đưa tỷ lệ sách điện tử/sách đạt 15,3% trên tổng số xuất bản phẩm (vượt chỉ tiêu năm 12%).

Nhằm tận dụng những thành tựu đã đạt được trong năm 2023, ngành TT&TT đã định hướng mục tiêu cho năm 2024 là năm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo chủ đề "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để thúc đẩy kinh tế số - một động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động".

Sau Tết, một số người bán trên Shopee phàn nàn vì bị Shopee cấn trừ doanh thu một cách tự ý: Một số cửa hàng đã bị truy thu cả trăm triệu đồng.