Ung thư gan: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ung thư gan: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Bài viết sẽ tập trung vào nguyên nhân gây ung thư gan và cách phòng ngừa bệnh tật này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện sớm để điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân gây ung thư gan

Ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt khi có nhiều người trong cùng một gia đình mắc phải. Trong một gia đình tại Việt Nam, có 3 anh em trai đều mắc ung thư gan, và khi khai thác tiền sử, bác sĩ phát hiện họ đều nhiễm viêm gan B và không được điều trị. Trong trường hợp này, viêm gan B được xác định là nguyên nhân dẫn tới ung thư gan.

3 anh em trong một gia đình cùng mắc ung thư gan: BS chỉ ra thủ phạm quen mặt - Ảnh 1.

3 anh em trong một gia đình cùng mắc ung thư gan: BS chỉ ra thủ phạm quen mặt - Ảnh 1.

Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, Phó chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, việc nhiễm viêm gan B và không điều trị là nguyên nhân dẫn tới ung thư gan. Đây là một trong rất nhiều trường hợp gia đình có nhiều người mắc ung thư gan. Nguyên nhân cả gia đình bị ung thư gan, theo bác sĩ Ngọc, là do việc tiêm vắc xin ngừa virus viêm gan B trước đây chưa được thực hiện tốt. Khi người mẹ bị nhiễm virus viêm gan B nhưng không được điều trị, trong quá trình sinh con có thể lây nhiễm virus sang cho con, đặc biệt nếu trẻ không được tiêm ngừa vắc xin ngay sau khi sinh.

Cách phát hiện và phòng ngừa ung thư gan

Viêm gan B và C được xác định là nguyên nhân chính gây ung thư gan tại Việt Nam, chiếm 80-90% trường hợp ung thư nguyên phát do viêm gan B, C gây ra. Viêm gan B lây truyền rất cao qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Đặc biệt, nguy cơ lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con cực kỳ cao (tới 90%) khi mẹ trong lúc mang thai có HbeAg trong máu dương tính và trẻ sau sinh không được tiêm ngừa vắc xin viêm gan B.

Với viêm gan C, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Nếu bệnh nhân chưa có tổn thương gan (xơ gan), chỉ cần điều trị sau 3 tháng sẽ hết virus. PGS Ngọc lưu ý, với những gia đình có nhiều người bị viêm gan B, đã có người bị ung thư gan, thì nên đi khám thường xuyên và kiểm tra gan qua siêu âm để phát hiện sớm bệnh. Khi phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản và ít xâm lấn hơn.

Cách tốt nhất để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư gan

Cách tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện ung thư gan là khám sức khỏe định kỳ, siêu âm gan 6 tháng/lần, đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như xơ gan, viêm gan mạn tính do rượu, viêm gan virus B, C,…. Việc phát hiện sớm ung thư gan sẽ giúp điều trị hiệu quả và giảm thiểu các biến chứng của căn bệnh nguy hiểm này.