Cách phát hiện sớm ung thư gan ở thanh niên 16 tuổi

Cách phát hiện sớm ung thư gan ở thanh niên 16 tuổi

16 tuổi, H đã vào cấp cứu vì khối u gan vỡ Bệnh này đặc biệt hiếm khi xảy ra ở người trẻ tuổi và không có tiền sử bệnh lý trước đó Để phát hiện ung thư gan sớm, người trẻ cần không chủ quan và nhận biết dấu hiệu của bệnh

Bệnh nhân N.T.H (16 tuổi - tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) vừa được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu với tình trạng ý thức chậm, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được. Bên cạnh đó, bụng bệnh nhân căng tròn, đau khắp bụng, khi chọc dò ổ bụng phát hiện ra dịch máu (không có tiền sử chấn thương trước đó).

Sau khi được chẩn đoán ban đầu là sốc do mất máu và chảy máu trong ổ bụng, bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay sau đó.

Khi mổ, trong ổ bụng bệnh nhân thấy có rất nhiều máu tươi và máu cục (khoảng 3,5 lít máu). Kiểm tra đánh giá tổn thương phát hiện nguyên nhân chảy máu là khối u gan hạ phân thùy 5 (gan phải) có kích thước 5x4 cm, nặng khoảng 500g, xâm lấn túi mật.

Cách phát hiện sớm ung thư gan ở thanh niên 16 tuổi

Bênh nhân được cắt bỏ khối u gan (khối u xâm lấn một phần nhánh phải tĩnh mạch cửa, gây chảy máu ồ ạt), cắt túi mật, dẫn lưu đường mật. Sau 3 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển phòng hồi tỉnh theo dõi tiếp. Trong và sau mổ, bệnh nhân được truyền tổng cộng 9 đơn vị máu.

Sau khi lấy ra, khối u được gửi đến khoa giải phẫu bệnh để tiến hành xét nghiệm.

Sau 7 ngày từ khi phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, huyết áp ổn định, da niêm mạc bình thường, bụng mềm, vết mổ khô, ổ bụng đã được rút, và tiêu hóa bình thường.

Người trẻ cũng không nên chủ quan

Bác sĩ Ngô Văn Tiến - Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cho biết kết quả giải phẫu khối u của bệnh nhân cho thấy đấy là khối u ác tính ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát (HCC).

Trường hợp bệnh nhân H là ca bệnh rất đặc biệt do bệnh nhân còn khá trẻ tuổi, tiền sử chưa phát hiện bệnh lý gì trước đây. Bệnh nhân không đi khám thường xuyên nên khối u gan phát triển âm thầm và gây biến chứng.

Dấu hiệu ung thư gan

Bác sĩ Tiến khuyên: "Ngày nay, nguy cơ mắc bệnh ung thư không chỉ ở người già mà còn ở những người trẻ. Do đó, chúng ta cần nhận thức đúng về việc đi khám định kỳ để phát hiện sớm các triệu chứng bất thường, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả nhất".

Dấu hiệu ung thư gan

Theo chuyên gia ung thư, việc phát hiện ung thư gan ở giai đoạn đầu thường rất khó khăn, đa số bệnh nhân đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, gây ra nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Ở giai đoạn sớm, ung thư gan có thể có các triệu chứng giống như viêm gan mạn tính hoặc xơ gan tiến triển.

- Chán ăn;

- Đau, nặng tức vùng hạ sườn phải;

- Chướng bụng;

- Vàng da, củng mạc mắt,…

Bệnh ung thư gan tiến triển tới giai đoạn muộn sẽ có thêm các triệu chứng rõ ràng hơn như:

- Sụt cân không rõ nguyên nhân;

- Buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chán ăn;

- Luôn có cảm giác ngứa;

- Phân trắng/bạc màu khi đi ngoài.

Nguyên nhân gây ung thư gan vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: Những người mắc bệnh gan mãn tính (xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan B, viêm gan C), béo phì, nhiễm độc tố aflatoxin do nấm mốc, chế độ ăn uống lạm dụng rượu bia, thuốc lá....

Để phòng ngừa ung thư gan, mọi người cần giảm nguy cơ bằng cách tiêm phòng vắc xin viêm gan B, kiểm soát tốt các bệnh lý gan, tránh ăn đồ mốc, giảm uống rượu và hút thuốc. Thêm vào đó, tăng cường hoạt động thể dục thể thao. Đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý về gan.