Tỷ lệ người dùng hài lòng với iPhone 14 của Apple gây sốc: Chuyên gia thống kê nói gì?

Tỷ lệ người dùng hài lòng với iPhone 14 của Apple gây sốc: Chuyên gia thống kê nói gì?

Theo hãng PerfectRec, thông tin về tỷ lệ người dùng hài lòng với iPhone 14 theo tuyên bố của Apple được cho là vượt quá mức bất khả thi trong việc thống kê

iPhone 14 có thể là một smartphone tốt nhưng theo một công ty nghiên cứu và đánh giá sản phẩm, mức độ hài lòng của người dùng đối với sản phẩm này không được đảm bảo cao như Apple tuyên bố.

Trong vòng 7 năm qua, hàng năm Apple đã thông báo rằng mức độ hài lòng của người dùng đối với các dòng iPhone của họ đạt tới từ 98-99%. Tuy nhiên, con số này không thể được xác định chính xác dựa trên số liệu thống kê.

Theo tuyên bố của hãng đánh giá sản phẩm PerfectRec, điều này hầu như không thể. Nếu bạn sử dụng phương pháp khảo sát truyền thống và một mẫu đại diện cho tập khách hàng của mình, khả năng bạn nhận được mức đánh giá 99% là rất khó. Điều này bởi vì không phải tất cả những người trả lời khảo sát đều hiểu câu hỏi và có khả năng cung cấp câu trả lời chính xác. Một tỷ lệ lớn trong số họ thích đưa ra những câu trả lời kỳ lạ và trái ngược với ý kiến của đa số.

Tỷ lệ người dùng hài lòng với iPhone 14 của Apple gây sốc: Chuyên gia thống kê nói gì?

Theo nhà sáng lập của PerfectRec, ông Joe Golden: "Dẫu cho mọi người đều thực sự yêu quý iPhone của họ, việc xác định một mức độ hài lòng đồng nhất như vậy bằng các phương pháp truyền thống gần như là không thể. Một số người dùng sẽ không hiểu câu hỏi hoặc vô tình đưa ra câu trả lời sai mắc lỗi."

Nếu như tuyên bố của Apple về việc 99% người dùng hài lòng với chiếc iPhone 14 là thật sự chính xác, điều đó có nghĩa là iPhone 14 là một chiếc điện thoại thông minh tuyệt vời và rất được ưa chuộng, điều này không hoàn toàn đúng khi còn nhiều loại điện thoại thông minh khác trên thị trường.

Một ví dụ cụ thể là khách hàng của cửa hàng thực phẩm Trade Joe's. Mặc dù họ phải xếp hàng dài chờ đợi, mức độ hài lòng đối với cửa hàng chỉ đạt 84%.

Tóm lại, dù có sự yêu thích vượt trội từ khách hàng và sắp xếp thuận lợi đối với sản phẩm, thì tỷ lệ hài lòng khách hàng lên đến 99% gần như là không thể. Vậy liệu Apple đã nói dối không?

Tỷ lệ người dùng hài lòng với iPhone 14 của Apple gây sốc: Chuyên gia thống kê nói gì?

Không hoàn toàn như vậy. Mặc dù công ty có thể có dữ liệu riêng, nhưng Apple thường trích dẫn số liệu tổng quan từ một bên thứ ba là công ty nghiên cứu 451 Research. Vì vậy, nếu những cơ quan quản lý quyết định yêu cầu Apple cung cấp nguồn số liệu, họ sẽ không gặp vấn đề khó khăn nào.

Vậy liệu hãng 451 Research đã đưa ra thông tin sai không? Không hoàn toàn như vậy. Hãng PerfectRec cho rằng công ty chỉ hỏi ý kiến một nhóm nhỏ người tham gia khảo sát, không phản ánh quan điểm của đại chúng. Có khả năng rằng những người này chỉ là những người có sẵn sàng tiếp cận sớm với sản phẩm và có niềm đam mê với công nghệ.

Trái ngược với điều đó, Apple không đưa ra câu trả lời cho các email từ PerfectRec, yêu cầu giải thích về cách thức thu thập dữ liệu người dùng. Theo PerfectRec, đã gửi 73 email nhưng không nhận được bất kỳ câu trả lời nào.

Một khảo sát khác do Viện Hài lòng Người tiêu dùng Mỹ (American Consumer Satisfaction Institute) tiến hành cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người dùng đối với các iPhone sử dụng mạng 5G là 81%, trong khi đối với các iPhone sử dụng mạng 4G là 78%. Mặc dù con số này thấp hơn so với con số mà Apple công bố, nhưng đây vẫn là tỷ lệ hài lòng cao nhất mà một nhà sản xuất điện thoại thông minh từng đạt được cho đến nay.

Apple có 1 sản phẩm bị ghét nhất, đích thân Tim Cook phải lên tiếng xin lỗi sau 11 năm bỗng người dùng quay xe, đồng loạt sử dụng