TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

Khán giả đã mệt mỏi với cốt truyện ngoại tình lặp đi lặp lại trong các bộ phim truyền hình Việt Hãy khám phá những tác phẩm tình cảm, gia đình mới đầy sự đặc sắc mà không cần đến ngoại tình để tạo nên sự hấp dẫn!

TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

Phim tình cảm, gia đình không ngoại tình không chịu nổi?

Tại sao phim truyền hình Việt không thể tránh khỏi đề tài ngoại tình? - Đây là ý kiến của một khán giả khi phát hiện ra bộ phim ban đầu mang tính chất chữa lành tuổi trẻ, Chúng Ta Của 8 Năm Sau, giờ đây cũng bị cuốn vào cảnh drama ngoại tình, phản diện. Từng được xem là sự đổi mới tươi mát của màn ảnh Việt, giờ đây sự đổi mới ấy lại khiến khán giả cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Như rất nhiều bộ phim truyền hình Việt khác đã từng làm.

TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

Phim tình cảm, gia đình không ngoại tình không chịu nổi?

Trong khi phim điện ảnh đang dần đa dạng về thể loại thì phim truyền hình Việt vẫn chủ yếu khai thác đề tài tâm lý gia đình với những câu chuyện có màu sắc na ná nhau. Dĩ nhiên cũng không trách cứ gì vì kiểu đề tài này phù hợp với đối tượng khán giả truyền hình cũng dễ tạo sự đồng cảm, càng dễ hơn cho việc kiểm duyệt phát sóng. Thế nhưng việc cứ lặp đi lặp lại một motif cũ để tăng tính drama, tăng mức độ thảo luận trên mạng xã hội thì quả là khiến người xem mệt mỏi.

Chỉ trong năm 2023, trên sóng giờ vàng VTV liên tiếp phát sóng hàng loạt bộ phim khai thác yếu tố ngoại tình, bao gồm Hành Trình Công Lý, Đừng Làm Mẹ Cáu, Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc, Nơi Giấc Mơ Về, Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao, Chúng Ta Của 8 Năm Sau,... Đó là chưa kể những bộ phim chiếu ở đài khác hay các nền tảng trực tuyến, như Mặt Trời Mùa Đông hay nổi bật nhất phải kể đến Yêu Trước Ngày Cưới. Chuyện ngoại tình nhiều tới mức cứ thấy phim tình cảm gia đình là khán giả đoán được chuyện gì sẽ xảy ra.

TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

Phim Yêu Trước Ngày Cưới

Đã từ lâu, đề tài ngoại tình trong phim truyền hình Việt Nam trở nên phổ biến. Ngay cả bộ phim truyền hình dân gian Về Nhà Đi Con cũng gây sốt với từ khóa "Nhã tiểu tam" và câu chuyện giật chồng công khai của nhân vật này. Mô-típ chung là chồng lăng nhăng kèm theo cô tiểu tam gian xảo, chỉ cần vậy thôi là ngay cả bộ phim kém tiếng cũng bất ngờ trở nên nổi tiếng vì bị khán giả... ném đá thậm tệ. Điển hình như trường hợp của Hành Trình Công Lý. Phim này ban đầu không được đánh giá cao vì các yếu tố kỹ thuật không chính xác, nhưng vẫn gây chú ý với câu chuyện ngoại tình, đặc biệt là việc cặp đôi tiểu tam - chồng tồi có cảnh nóng táo bạo bị trình chiếu đi chiếu lại. Rõ ràng đây là một công thức đơn giản, dễ thu hút sự chú ý của khán giả, một mớ thịt mỡ mà các nhà làm phim cứ lặp đi lặp lại mà không quan tâm xem khán giả có thích hay không.

TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

Phim Hành Trình Công Lý

Vòng luẩn quẩn không lối thoát, dễ đoán đến buồn chán

Bộ phim liên tục khai thác đề tài ngoại tình, thường có kết thúc đồng nhất. Khán giả đã quá quen với vòng luẩn quẩn của ngoại tình, ly dị, hàn gắn trong hàng loạt bộ phim khác nhau. Như đã được đề cập ở trên, không chỉ ngoại tình, người chồng còn phải trải qua lộ clip nóng, mất đi công danh và sự nghiệp. Tuy nhiên, kịch bản vẫn liên tục thêm những yếu tố để chỉ ra rằng cặp đôi chính sẽ có một kết thúc hạnh phúc sau những thăng trầm, người chồng sẽ thay đổi và trở thành người chồng mẫu mực, xứng đáng nhận sự tha thứ. Ngay cả "Đừng Làm Mẹ Cáu" và "Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc" cũng có cùng một motif. Thậm chí ở "Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc", người vợ phải chịu đựng cuộc sống như tù đày, bị gia đình chồng bắt nạt, nhưng cuối cùng vẫn chấp nhận hàn gắn và kết quả là cả gia đình chồng cũng thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn nhờ vào quyết định của cô.

TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

Bộ phim "Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc"

Có thể thấy rõ rằng những tác phẩm này đều nhắm đến một mục tiêu chung, đó là đề cao tình cảm gia đình, với thông điệp rằng dù có trải qua tổn thương và khó khăn đến đâu, cuối cùng cũng sẽ có hạnh phúc và sự hoà giải. Tuy nhiên, thông điệp này đã trở nên quá cũ rồi, khiến cho khán giả dễ dàng đoán trước điểm kết của bộ phim. Chẳng hạn sau khi trải qua sự phản bội, người vợ sẽ tìm thấy hạnh phúc mới ở những người khác, nhưng cuối cùng vẫn trở về bên người đã làm tổn thương mình. Điều này khiến cho người xem cảm thấy thậm chí là mất hứng thú, và không còn có tính nhân văn nữa.

"Đặc sản VFC có cốt truyện xoay quanh việc ngoại tình nhưng vẫn mẹ lại với nhau", "Motif này thực sự làm giảm giá trị của hôn nhân. Điều quan trọng không phải là quyền của phụ nữ mà là cách hành xử của con người với nhau. Tại sao trong thế kỷ 21 này, vẫn có người khích lệ việc tha thứ mọi điều chỉ để bảo toàn gia đình. Nhưng liệu gia đình đó có đáng không?", "Lại nữa, tại sao phim Việt luôn đề cập đến ngoại tình? Chồng ngoại tình xong luôn được vợ tha thứ. Thực tế, có thống kê cho thấy, mỗi 4 cặp kết hôn thì lại có 1 cặp phải ra tòa. Và trong số nguyên nhân ly hôn, ngoại tình chiếm hơn 20%, nhưng đến phim Việt thì mỗi bộ phim nào cũng có cảnh ngoại tình, chỉ để tạo drama mà không quan tâm đến nội dung kịch bản.", "Ngoại tình không ngừng xuất hiện, nhưng cuối cùng lại kết thúc bằng việc hàn gắn trong vòng 5 phút", "Và việc ngoại tình xong rồi được xóa sạch, chỉ làm cho những người chồng tồi ngoài đời thấy thoải mái hơn",... Đó chỉ là một số trong những bình luận không hài lòng của khán giả về cách phim truyền hình Việt sử dụng motif ngoại tình một cách quen thuộc.

TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

Phim Chúng Ta Của 8 Năm Sau

Bộ phim tâm lý gia đình khiến người xem cảm thấy tiêu cực và mất kiên nhẫn dần dần.

Quay lại với câu chuyện của bộ phim Chúng Ta Của 8 Năm Sau đã nói ở trên, đây là một bộ phim thanh xuân tình cảm chữa lành nhận được nhiều sự tán dương của khán giả vì mang tới câu chuyện nhẹ nhàng và dễ chịu. Tuy nhiên, từ khi phần 2 lên sóng, bộ phim này sa đà vào drama với những câu chuyện cũ kỹ, thiếu sáng tạo và khiến người xem cảm thấy mệt mỏi, tiêu cực. Điều này có vẻ là bệnh lý phổ biến của rất nhiều bộ phim truyền hình Việt khi chăm chăm câu kéo khán giả bằng những mâu thuẫn phức tạp nặng nề. Tuy nhiên, những câu chuyện như vậy dễ dàng khiến phim được thảo luận nhiều hơn, nhưng tác dụng phụ của nó là tạo ra bầu không khí tiêu cực mệt mỏi và khiến khán giả tự hỏi liệu các biên kịch có đang nhìn nhận cuộc sống theo một cách khá phiến diện không?

TV Show Việt không có nội dung ngoại tình sẽ không còn hấp dẫn?

Xem phim truyền hình Việt với chủ đề tình cảm gia đình, hiếm khi khán giả được thấy một câu chuyện tích cực. Mẹ chồng thường được thể hiện là độc ác, bố chồng thì bảo thủ, em chồng thì ăn hại, và con dâu thường bị đày đọa đến mức quên mất hạnh phúc. Nếu giải thích rằng những câu chuyện này "rất đời", rất gần gũi thì chúng ta cũng cần nhìn nhận cuộc sống từ nhiều góc độ khác nhau, không chỉ nhìn vào những điều tiêu cực. Có nhiều cách để tiếp cận câu chuyện và chinh phục khán giả, không cần phải "chọc tức" họ để khiến họ mất kiên nhẫn!

Nguồn ảnh: VTV