Tuyệt chiêu bán “hàng hiệu” trên vỉa hè: Ấn tượng và thu hút hơn bao giờ hết!

Tuyệt chiêu bán “hàng hiệu” trên vỉa hè: Ấn tượng và thu hút hơn bao giờ hết!

Vấn nạn buôn lậu, hàng giả tại TPHCM vẫn chưa giảm và đang tăng lên, mặc dù đã có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng

Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Vào tối ngày 12/8, tại khu phố thời trang Nguyễn Trãi (quận 5), những sạp hàng trưng bày dọc hai bên vỉa hè bán đủ các loại quần áo, giày dép, túi xách... với giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm nhưng lại có nhãn mác thương hiệu nổi tiếng quốc tế, thu hút sự quan tâm của nhiều người mua hàng.

Giới thiệu với khách hàng các dòng túi xách thương hiệu nổi tiếng như LV, Chanel, Gucci... với mức giá chỉ dưới 100.000 đồng/sản phẩm, nhân viên giải thích: "Đây là những sản phẩm mà công ty gia công cho các thương hiệu nổi tiếng quốc tế. Tuy nhiên, vì một số sản phẩm có lỗi nhỏ, chúng được bán ra thị trường với giá rẻ và số lượng có hạn".

Chị Thu (cư ngụ tại quận 6) là một người yêu thích thời trang và thường xuyên đến phố thời trang Nguyễn Trãi để tìm kiếm những sản phẩm giảm giá. Chị Thu tiết lộ: "Hầu hết những hàng có nhãn hiệu ngoại đều là hàng giả, hàng nhái và không phải hàng thật từ các nhà sản xuất nước ngoài. Có thể là giày dép hoặc túi xách được nhập lậu từ Trung Quốc, hoặc là hàng may tại Việt Nam rồi gắn nhãn hiệu ngoại. Tuy giá cả rất rẻ nhưng phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng".

Tại nhiều chợ lớn và trung tâm thương mại, có rất nhiều hàng hiệu giả được trưng bày và bán ở các gian hàng. Tại chợ Bến Thành (quận 1), các tiểu thương giới thiệu các chiếc áo thun hiệu Lacoste, Polo, Hermes với mức giá chỉ từ 250.000-300.000 đồng mỗi chiếc. Khi nhắc đến hàng thật và hàng giả, một tiểu thương nói rằng: "Hàng hiệu thật không có giá như vậy. Mặc dù đây là hàng giả, nhưng chất liệu sản phẩm gần như tương đương hàng thật 90%. Không chỉ có khách Việt mà còn có rất nhiều khách nước ngoài đến đây để mua sắm".

Tại chợ Bàn Cờ (quận 3), các tiểu thương bày bán đa dạng các sản phẩm mỹ phẩm và nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng như 3CE, Lancome với mức giá chỉ từ 50.000-100.000 đồng mỗi sản phẩm. Khách hàng có thể tự do mở hộp để thử sản phẩm một cách thoải mái. Các kiểu mắt kính hàng hiệu cũng đi kèm với giá chỉ vài chục ngàn đồng, thu hút sự quan tâm của rất đông khách đến chợ để sắm. "Tất cả các kính ở đây đều là hàng xách tay được mang về từ người quen ở nước ngoài. Về việc hàng có thật hay giả, tôi không biết, nhưng nó rẻ và đẹp nên vẫn có người mua", một người bán kính mắt tại chợ nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn các Đội Quản lý Thị trường tập trung giám sát và kiểm soát các khu vực quan trọng, các tuyến đường nối tỉnh, quốc lộ và các kho lưu trữ, bãi chứa hàng để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm."

Đại diện Cục Quản lý thị trường TPHCM

Hàng nhái giá rẻ không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng, chợ truyền thống mà còn được rao bán sôi nổi trên mạng. Trên các trang cá nhân như Facebook, Zalo..., người dùng có thể dễ dàng xem các buổi livestream (phát sóng trực tiếp) bán hàng từ nước ngoài. Sau khi đặt hàng và chuyển tiền, chỉ trong vài ngày, hàng hóa sẽ được giao đến tận nhà.

Tuyệt chiêu bán “hàng hiệu” trên vỉa hè: Ấn tượng và thu hút hơn bao giờ hết!

Túi xách thương hiệu nổi tiếng nhái được bán với giá chỉ 100.000 đồng/món tại phố thời trang Nguyễn Trãi (TPHCM) ảnh: U.P

Doanh nghiệp nhập khẩu tăng ảnh hưởng tới nguồn thu của quốc gia.

Theo Thanh tra Sở Quản lý thị trường TP.HCM, trong thời gian gần đây, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả không có dấu hiệu giảm đi, đặc biệt có xu hướng mạnh từ hướng biên giới Tây Nam. Số liệu thống kê trong 7 tháng đầu năm 2023 cho thấy lực lượng Thanh tra TP.HCM đã tiến hành kiểm tra xử lý hơn 2.700 vụ, tăng 1.376 vụ (tăng 101,77%), trong đó phát hiện vi phạm trong hơn 2.000 vụ, tăng 1.162 vụ (tăng 131,74%) so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tiền thu nộp vào ngân sách là hơn 43 tỷ đồng, tăng 104,45% so với cùng kỳ năm 2022. Trị giá hàng hóa bị tiêu hủy lên tới hơn 31,5 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu chờ bán khoảng 103 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Thanh tra TP.HCM, tình trạng vi phạm về hàng hóa nhập lậu đang có xu hướng tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2023, lực lượng chức năng TP.HCM đã phát hiện, xác minh và xử lý 131 vụ (liên quan đến 109 cá nhân và 22 tổ chức) có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (tăng 67 vụ, tương ứng 104,69%).

Đặc biệt, thương mại điện tử và các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo đang đối mặt với sự phức tạp. Cục Quản lý Thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận thấy rằng việc xác định đối tượng vi phạm và địa điểm chứa hàng vi phạm thông qua việc tạo tài khoản sử dụng thông tin giả để bán hàng là rất khó khăn. Ngoài ra, việc giao nhận hàng thông qua dịch vụ vận chuyển và sử dụng xe gắn máy trong số ít hàng cũng làm cho việc phát hiện trở nên khó khăn.

Tại tọa đàm về chủ đề "Cải cách hải quan, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới" diễn ra gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đỗ Hồng Trung - Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo số 389 Quốc gia đã cho biết, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ ngày càng tăng lên.

Việc tràn lan các mặt hàng này trên các sàn thương mại điện tử và trang mạng xã hội đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh và gây thiệt hại cho ngân sách. Ông Trung đã chia sẻ thông tin này.

Ông Nguyễn Bắc Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan thuộc Tổng cục Hải quan, đã nhận định rằng công tác phòng, chống buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong giao dịch thương mại điện tử đang gặp nhiều khó khăn. Theo ông Hải, các đối tượng buôn lậu đã sử dụng sàn giao dịch thương mại điện tử làm nơi liên lạc, trao đổi và thỏa thuận, làm cho quá trình điều tra và xác minh vi phạm trở nên khó khăn. Khi bị cơ quan hải quan phát hiện vi phạm, những đối tượng này lại thông đồng với nhau bằng cách "gửi nhầm hàng" hoặc "từ bỏ" nhằm tránh trách nhiệm.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng TPHCM, trong thời gian cuối năm, việc buôn lậu và gian lận thương mại thông qua tạm nhập, tái xuất, và khai báo không chính xác về khối lượng, chủng loại, và xuất xứ hàng hóa để tiến hành buôn lậu và gian lận thuế không đạt giảm. Hàng hóa sẽ được tập kết tại kho hàng và bến bãi để chờ được phân phối vào thị trường trong nước.

Thêm vào đó, tình trạng vận chuyển và kinh doanh hàng lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc sẽ phát sinh qua các dịch vụ bưu điện, chuyển phát nhanh, dịch vụ hàng không, sử dụng thương mại điện tử, và ứng dụng thiết bị di động để tiến hành quảng cáo và giao dịch hàng hóa nhằm tránh việc kiểm tra và phát hiện từ các cơ quan chức năng.