Chiến đấu không khoan nhượng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng

Chiến đấu không khoan nhượng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng

Đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái trên mạng internet là một cuộc chiến không ngừng nghỉ Thống kê cho thấy, 80-90% hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang hoành hành trên nền tảng này Doanh nghiệp cần tự bảo vệ thương hiệu để đối phó với tình trạng này

Chiến đấu không khoan nhượng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng

Tại buổi tọa đàm về "Bảo vệ thương hiệu trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ" diễn ra vào ngày 30/6, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), thông tin rằng trong năm 2022, các đội quản lý thị trường trên toàn quốc đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan để kiểm tra và kiểm soát hàng hóa, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Tổng cộng, đã xảy ra 72.641 vụ kiểm tra và phát hiện xử lý hơn 43.964 vụ hàng giả, hàng nhái và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, đã có 4.712 trường hợp vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính đã vượt qua con số 43,3 tỷ đồng, và giá trị hàng hóa vi phạm lên đến hơn 45,5 tỷ đồng.

Vấn nạn hàng giả 'nhức nhối'

"Kể từ giữa năm 2022 khi dịch COVID-19 cho thấy dấu hiệu lắng lại, các vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bắt đầu trở nên sôi động. Qua công tác kiểm tra và kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT nhận thấy sự đáng lo ngại của vấn đề hàng giả và hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang gia tăng và trở nên ngày càng phức tạp, tinh vi", ông Linh chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN

Chiến đấu không khoan nhượng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng

Chiến đấu không khoan nhượng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng

Chiến đấu không khoan nhượng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng

Chiến đấu không khoan nhượng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng

Ngay từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, tất cả các tuyến biên giới ở phía bắc đã được gắn chặt rào cản, không cho phép hàng giả tràn ngập qua đường mòn hoặc lối mở.

Dù vậy, các đối tượng vẫn tìm cách hợp pháp có lợi, bằng cách tạo ra những doanh nghiệp giả mạo để tiếp tục đưa hàng giả về giai đoạn nước, thậm chí thông qua các cửa khẩu chính với số lượng lớn.

Hiện nay, tội phạm sản xuất hàng giả đa phần là người tinh vi và đã nghiên cứu rất kỹ về pháp luật để tránh sự can thiệp từ các cơ quan chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật.

Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm hàng giả được tạo ra với sự sao chép hoặc tương đồng rất cao với hàng thật và thậm chí còn được đăng ký bản quyền.

Với những vụ việc này, việc giải quyết tranh chấp mất rất nhiều thời gian và đôi khi cả lực lượng Quản lý Thị trường còn phải đối mặt với việc bị các bên kiện ngược lại", ông Linh nói về một trong những khó khăn mới trong công tác ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường, internet được xem là "mặt trận" nóng bỏng trong cuộc chiến chống hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bởi vì có đến 80-90% hàng giả và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được tiêu thụ và mua bán trên mạng.

"Bắt hàng giả trên mạng còn khó hơn ngoài đời thực rất nhiều do tính chất ưu việt của môi trường mạng internet", ông Linh lưu ý.

Chiến đấu không khoan nhượng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng

Lực lượng QLTT Đắk Lắk đã thu được hơn 600 triệu đồng từ nền tảng thương mại điện tử trong 6 tháng năm 2023 - Ảnh: Tổng cục QLTT

Doanh nghiệp phải chủ động bảo vệ thương hiệu

Một vấn đề khác mà lực lượng Quản lý Thị trường đặt ra là khi phát hiện ra sản phẩm của họ bị làm giả hoặc nhái, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam, thường có tâm lý lo sợ ảnh hưởng đến thương hiệu và sẽ tránh xa vấn đề này. Thực tế là khi người tiêu dùng biết rằng thương hiệu sản phẩm này có hàng giả, họ thường sẽ chọn mua thương hiệu khác.

Ông Trần Hữu Linh cho rằng: "Tốt nhất là doanh nghiệp cần chủ động hợp tác trực tiếp với các lực lượng chức năng và lực lượng thực thi như Quản lý Thị trường để cung cấp thông tin về hàng giả, tiến hành kiểm tra, xử phạt và xử lý ngay lập tức".

Bà Bùi Thị Thu Hiền - đại diện bộ phận pháp lý của Công ty TNHH URC Việt Nam - đồng ý với quan điểm trên và chia sẻ kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp. Bà cho biết URC lúc nào cũng tự chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Nếu phát hiện có hàng hóa có dấu hiệu làm giả hay làm nhái, Công ty sẽ tự liên hệ với cơ quan chức năng để xác định liệu việc này có thể vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hay không và từ đó đưa ra những phương hướng xử lý thích hợp.

Ở góc độ chuyên môn, theo luật sư Nguyễn Tiến Lập, các tập đoàn và doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đã sở hữu các bộ phận pháp lý và ban pháp chế để xử lý các vấn đề liên quan đến hàng nhái, hàng giả, bảo vệ thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa với hạn chế về nguồn lực tài chính và nhân lực nên tự tổ chức liên kết và thiết lập cơ chế hợp tác thường xuyên với luật sư và đại diện pháp lý để nhận được tư vấn và hỗ trợ đối phó với các vi phạm liên quan đến thương hiệu và sản phẩm của mình.

Nhằm tiêu diệt hoạt động sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, ông Trần Hữu Linh thông báo: "Trong thời gian sắp tới, lực lượng Quản lý Thị trường và Tiêu diệt hàng giả sẽ tiếp tục xác định nguyên nhân, mức độ và các phương pháp, chiêu trò phức tạp và tinh vi của hàng giả để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp với từng loại phương thức khác nhau".

Ngoài ra, lực lượng Quản lý Thị trường và Tiêu diệt hàng giả cũng sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch ưu tiên về chống hàng giả tại các khu vực quan trọng, các nhóm tội phạm, các điểm tập trung; tập trung phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai tổ chức các giải pháp chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường thương mại điện tử như: Chống trốn thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, sử dụng các biện pháp công nghệ internet để tìm ra dấu vết của các nhà bán hàng trên mạng, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội...

Chúng tôi coi đây là một chiến trường nóng, khó khăn nhưng với nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, Tổng cục Quản lý thị trường vẫn quyết tâm kiên trì đối mặt với hàng giả và hàng nhái", xác nhận Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường.

Kỳ lạ túi xách Louis Vuitton nhỏ "bằng mắt muỗi", xuyên qua được lỗ kim nhưng được đấu giá tới 1,4 tỷ đồng