Tuổi 30 đã gặp vấn đề về tim vì thói quen sinh hoạt như bạn trẻ

Tuổi 30 đã gặp vấn đề về tim vì thói quen sinh hoạt như bạn trẻ

Một nam thanh niên 30 tuổi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc vì bị nhồi máu cơ tim Bác sĩ khuyên cần đặt stent ngay để tránh nguy cơ đột tử

Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Hải - Trưởng trung tâm Tim mạch can thiệp BVĐK Hồng Ngọc, đây là một trường hợp bệnh nhồi máu cơ tim ở người trẻ với những triệu chứng điển hình. Trước đó, bệnh nhân H.L, đã phát hiện hàng loạt các triệu chứng như hồi hộp, ớn lạnh, chóng mặt, nôn, đau tức ngực trái, khó thở nhẹ kéo dài. Đặc biệt, thói quen thức khuya, hút thuốc lá thường xuyên, stress, cân nặng lên tới 100kg… được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.

Thoát khỏi "cửa tử" nhờ can thiệp kịp thời

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân được chuyển lên phòng can thiệp ngay lập tức để tiến hành chụp mạch vành số hóa xóa nền DSA. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn từ lỗ vào động mạch liên thất trước do huyết khối và hẹp nặng từ trước đó, nguy cơ đột tử rất cao.

Ekip bác sĩ nhanh chóng thực hiện việc tái thông động mạch bị tắc bằng cách hút huyết khối, nong bóng tổn thương và đặt stent kích thước 3.5 x 38 (mm). Nhờ can thiệp nhanh chóng, kịp thời, tổn thương tế bào cơ tim được giảm thiểu, tránh được những rủi ro như rối loạn nhịp, suy tim... Sau 24h can thiệp, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, không còn các triệu chứng đau tức ngực, chóng mặt, khó thở.

Tuổi 30 đã gặp vấn đề về tim vì thói quen sinh hoạt như bạn trẻ

Hình ảnh trước và sau khi thực hiện can thiệp đặt stent cho động mạch vành của bệnh nhân

Anh H.L là một kỹ sư chuyên ngành tin học, có lối sống ít vận động, bị béo phì với cân nặng lên tới 100kg. Anh ta thường xuyên hút thuốc lá hơn 20 điếu mỗi ngày trong hơn 10 năm và trải qua tình trạng căng thẳng và thức khuya do tính chất công việc. Tất cả những thói quen không lành mạnh này thường gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe tim mạch, đặc biệt là bệnh nhồi máu cơ tim ở những người trẻ tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hải chia sẻ: "Bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng phổ biến ở nhóm đối tượng trên 45 tuổi, nhưng với bệnh nhân H.L ở độ tuổi 30, thuộc nhóm tuổi trẻ, ít bị nghi ngờ mắc các vấn đề về tim mạch. Do đó, bệnh nhân thường không nhận biết và không thăm khám sức khỏe tim mạch thường xuyên. Khi phát hiện, bệnh đã diễn biến nhanh chóng. May mắn là được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thoát khỏi cửa tử".

Cảnh báo về việc ngày càng trẻ hóa bệnh nhồi máu cơ tim.

Thực tế, Chuyên khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tiếp nhận không ít trường hợp như anh H.L. Ths.Bs Nguyễn Văn Hải cho biết với nhịp sống hiện đại, bệnh tim mạch có xu hướng trẻ hóa rõ rệt, số bệnh nhân dưới 40 tuổi được bệnh viện điều trị ngày càng tăng.

Tuổi 30 đã gặp vấn đề về tim vì thói quen sinh hoạt như bạn trẻ

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhân dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim.

Khác với người cao tuổi, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người trẻ đến từ các bệnh lý lipid, tiểu đường và huyết áp cao, cùng với sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ít vận động, béo phì, và căng thẳng thường xuyên..." - Ths.Bs Nguyễn Văn Hải.

Nhận biết các đặc điểm cảnh báo dấu hiệu tim mạch ở người trẻ, đặc biệt là triệu chứng nhồi máu cơ tim, là rất quan trọng. Biểu hiện lâm sàng của nhồi máu cơ tim cấp gồm: đau ngực, đau nghẹt phía sau xương ức, lan ra vai và tay trái, đổ mồ hôi, khó thở, nôn mửa và rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, một số trường hợp nhồi máu cơ tim cấp không thể nhận biết rõ ràng và không có biểu hiện đặc trưng.

Khi các triệu chứng xuất hiện, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và can thiệp kịp thời. "Khung giờ vàng" quyết định thành công của việc điều trị một ca nhồi máu cơ tim là trong vòng 6 giờ từ khi khởi phát, đặc biệt là trong 1 – 3 giờ đầu tiên. Điều trị càng sớm, biến chứng sẽ càng hạn chế tối đa, và tiên lượng hồi phục nhanh hơn.

"Trong bối cảnh hiện nay, việc tầm soát sức khỏe tim mạch rất quan trọng". Ths.Bs Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh. Bất cứ độ tuổi nào cũng không loại trừ nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Phòng ngừa các vấn đề tim mạch nói chung và nhồi máu cơ tim nói riêng ở người trẻ bằng cách loại bỏ các yếu tố nguy cơ như điều chỉnh lối sống khoa học, ăn uống, tập luyện điều độ, kiểm soát tốt cân nặng, huyết áp, giảm tải stress… nên được ưu tiên hàng đầu.