Tử vong đột ngột sau 48 giờ: Cơn sốt kinh hoàng từ nhiễm liên cầu lợn

Tử vong đột ngột sau 48 giờ: Cơn sốt kinh hoàng từ nhiễm liên cầu lợn

Nam thanh niên 50 tuổi mắc bệnh Gout lâu năm, nhập viện tại khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Triệu chứng gồm sốt cao và khó thở nặng Sau đúng 2 ngày, anh ta đã tử vong

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ban đầu được biết bệnh nhân mệt, sốt cao trong 2 ngày; không có triệu chứng đau ngực, tiểu buốt... Tình trạng khó thở đang tăng lên. Khi nhập viện: Bệnh nhân đang hô hấp bằng oxy, chỉ số SpO2 là 88%, nhịp tim là 180 lần/phút, huyết áp là 110/70mmHg, nhịp thở là 50 lần/phút, cơ thể bị vân tím, ý thức kích thích. Xét nghiệm nhanh khí máu động mạch cho thấy bệnh nhân đang trong tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Chẩn đoán ban đầu: Bệnh nhân đang gặp sốc nhiễm khuẩn - nhiễm khuẩn huyết đang được theo dõi. Bệnh nhân được điều trị nhanh chóng bằng cách truyền dịch, lấy mẫu máu, sử dụng kháng sinh sớm, đặt ống nội khí quản và thực hiện các xét nghiệm thăm dò. Tiên lượng bệnh rất nặng, các bác sĩ đã giải thích tình trạng cụ thể cho gia đình. Tình trạng tim mạch tiếp tục suy yếu mà không đáp ứng được vận mạch và hồi sức dịch, sau 2 giờ nhập viện, bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn và được cấp cứu sau 1 giờ nhưng không thành công, bệnh nhân đã tử vong.

Tử vong đột ngột sau 48 giờ: Cơn sốt kinh hoàng từ nhiễm liên cầu lợn

Hình ảnh minh hoạ

Lần này không phải là lần đầu tiên mà những trường hợp sốc nhiễm trùng nhiễm độc được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, với tình hình trở nặng và tử vong xảy ra đột ngột như trường hợp người bệnh được đề cập trước đó, không chỉ gia đình mà ngay cả nhân viên y tế cũng bất ngờ. Sau đó hai ngày, xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân đã cho kết quả dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn Streptococus suis. Với kết quả xét nghiệm này, bệnh viện đã có thể giải thích được tình trạng lâm sàng mà người bệnh đã gặp phải.

Theo thông tin được tổng hợp từ Cục y tế dự phòng, bệnh do vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis là một loại bệnh đa dạng, bao gồm viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não mủ. Những trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến tử vong do các cơn sốc nhiễm khuẩn gây ra bởi độc tố vi khuẩn, viêm nội tâm mạc, suy đa tạng và nhiễm khuẩn huyết... Tỷ lệ tử vong có thể lên tới 7%.

Tử vong đột ngột sau 48 giờ: Cơn sốt kinh hoàng từ nhiễm liên cầu lợn

Streptococcus suis đã được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Tỷ lệ mang vi khuẩn S.suis mà không có triệu chứng ở lợn được ước tính từ 60 đến 100%. Những người có hệ miễn dịch yếu và những con lợn có hệ miễn dịch suy giảm có nguy cơ cao mắc bệnh. Lợn là nguồn lây nhiễm chính của vi khuẩn này. Streptococcus suis có thể lây truyền từ lợn sang người thông qua tiếp xúc với lợn bị bệnh hoặc mang vi khuẩn qua các tổn thương nhỏ, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và tiêu thụ thịt lợn bị bệnh hoặc mang vi khuẩn chưa được chín. Hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy bệnh Streptococcus suis có thể lây trực tiếp từ người sang người.

Vi khuẩn liên cầu lợn có thể được điều trị dễ dàng và phản ứng tốt với nhiều loại kháng sinh thông thường. Tuy nhiên, những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ cao hơn về biến chứng và tử vong. Để phòng ngừa bệnh, có nhiều biện pháp cần được áp dụng, bao gồm kiểm soát nguồn cung cấp thịt lợn, đảm bảo an toàn trong quá trình chế biến thực phẩm từ thịt lợn, và nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại của những món ăn truyền thống có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.