Tứ hành xung là gì? Các tuổi tứ hành xung trong 12 con giáp?

Tứ hành xung là gì? Các tuổi tứ hành xung trong 12 con giáp?

Tứ hành xung là một khái niệm phong thủy quan trọng trong 12 con giáp Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức về Tứ hành xung và cách hóa giải hiệu quả (196 characters)

1. Tứ hành xung là gì?

Theo quan niệm phong thủy, chúng ta có 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Mỗi con giáp tương ứng với mệnh số khác nhau. Tứ hành là 4 con giáp có mệnh tương khắc nhau, tức là những người này hoàn toàn đối lập với nhau về tính cách, quan điểm và lối sống. Họ thường thích tranh luận, xích mích hoặc không đồng ý với nhau về nhiều mặt trong cuộc sống.

Giải thích điều này, từ xa xưa, 12 con giáp được lập ra dựa trên các con vật gần gũi với nông dân và có hoạt động ứng với các giờ trong ngày (12 địa chi). Trong đó, có những con vật cùng nhóm ăn thịt hoặc hại nhau, cho rằng chúng tương khắc nhau, từ đó người sinh ra trong những năm đó cũng sẽ không hợp nhau, thường xuyên có xích mích hoặc hạn chế lẫn nhau ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống.

Vì thế theo quan điểm dân gian Việt Nam, những người có tuổi xung khắc trong top nên tránh kết hôn, làm bạn, hợp tác kinh doanh hoặc sinh con nếu muốn tránh xung khắc với cha mẹ...

Có 3 nhóm tứ hành xung như sau:

– Nhóm 1: Dần – Thân – Tỵ – Hợi (nhóm Tứ sinh)

– Nhóm 2: Thìn – Tuất – Sửu – Mùi. (Tứ mộ)

– Nhóm 3: Tý – Ngọ – Mão – Dậu. (Tứ vượng)

Tuy nhiên, sự tương hợp hoặc trái ngược không chỉ phụ thuộc vào sự xung đột giữa các nguyên tố và cũng dựa trên hệ thống Tam hợp (những mệnh hòa hợp, tương đồng), sự kết hợp giữa can và chi (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Canh, Tân, Mậu, Kỷ), và cả sự tương khắc trong cát khánh của ngũ hành.

Theo quan điểm cổ xưa, nguồn gốc của mọi vật chất trong vũ trụ được tạo thành từ năm yếu tố ngũ hành, gồm: Hoả (lửa), Thổ (đất), Kim (kim loại), Thuỷ (nước, chất lỏng), Mộc (cây cỏ).

Nguồn gốc ngũ hành này tuân theo quy luật sinh, khắc chế và hoá lẫn nhau.

Ngũ hành sinh: Mộc sinh Thủy (màu xanh), Hỏa sinh Mộc (màu đỏ), Thổ sinh Hỏa (màu vàng), Kim sinh Thổ (màu trắng), Thủy sinh Kim (màu đen). Điều này có thể được thể hiện bằng một quy tắc đơn giản như sau:

Nhờ một dòng nước mới, cây xanh mới mọc lên.

Cây cỏ làm mồi nhen lửa đỏ

Tro tàn tích lại đất vàng thêm

Lòng đất tạo nên kim loại trắng

Kim loại vào lò chảy nước đen

Ngũ hành tương khắc: Mộc khắc Thổ (Cỏ mạnh vượt qua trái đất), Thổ khắc Thuỷ (Trái đất chống lại nước), Thuỷ khắc hoả (Nước dập tắt lửa, nhiều nước tắt ít lửa), Hoả khắc kim (Lửa chiến thắng kim cương), Kim khắc mộc (Kim cương đánh bại gỗ). Tương tự có thể hiểu như sau:

Rễ cỏ chọc thủng lớp đất dày

Đất đắp đê cao ngăn lũ nước

Nước dội nhanh nhiều tắt lửa ngay

Lửa lò nung chảy đồng, chì, thép

Thép cứng rèn dao chặt cỏ cây

Nguyên tắc ngũ hành chế hoá: liên kết sự sinh và khắc của nhau. Nguyên lý sáng tạo là: mọi vật có sự sinh thì phải có sự khắc, có sự khắc mới có sự liên tục trong hoạt động, tương phản và tương thích với nhau.

- Hành Mộc khắc nghiệm Thổ, nghĩa là cát một vật từ hành Thổ đến hành Kim.

– Hoả khắc Kim thì con của Kim là Thuỷ lại khắc Hoả

– Thổ khắc Thuỷ thì con của Thuỷ là Mộc lại khắc Thổ

– Kim khắc Mộc thì con của mộc là Hoả lại khắc Kim

– Thuỷ khắc Hoả thì con của Hoả là Thổ lại khắc Thuỷ

2. Tứ hành xung Dần – Thân – Tỵ – Hợi:

Trong bốn con giáp, Dần tương ứng với hành Mộc, Thân tương ứng với hành Kim, Hợi tương ứng với hành Thủy, Tỵ tương ứng với hành Hỏa. Theo quan hệ tương khắc ngũ hành thì Dần khắc chế Thân, Tỵ khắc chế Hợi. Dần – Thân tương xung, trong trường hợp hợp tác sẽ gây ra nhiều mâu thuẫn và có thể dẫn tới sự đổ vỡ. Nhưng Hợi và Dần không xung khắc nhau do Hợi thuộc hành Thủy tương sinh với Dần thuộc hành Mộc.

Cặp xung khắc Dần – Thân: Tuổi Dần thuộc hành Mộc, còn tuổi Thân thuộc hành Kim. Trong trường hợp này, Thân sẽ thống trị trong mối quan hệ vì Kim kiểm soát Mộc. Tuy nhiên, tính nóng nảy và hung dữ của Dần không phù hợp với tài khéo léo và mưu trí của tuổi Thân. Do đó, mối quan hệ này sẽ gặp nhiều khác biệt.

Cặp đối kháng giữa Tuế - Tỵ: Xét về tuổi tác, người Tuế thường rất chu đáo và tốt bụng, nhưng điều này không được đánh giá cao bởi những người Tỵ kiêu căng và tự mãn. Ngược lại, những dự định tốt đẹp của người Tỵ dành cho người Tuế đều bị xem là khoe khoang, không rõ ràng và quyết đoán. Cả hai bên chỉ nhìn thấy các khuyết điểm của nhau.

3. Tứ hành xung Thìn – Tuất – Sửu – Mùi:

Trong nhóm này, cả Thìn, Tuất, Sửu và Mùi đều thuộc hành Thổ. Trong đó, Thìn khắc và kị với Tuất, Sửu khắc chế và kị Mùi. Còn Tuất chỉ xung với Sửu và Mùi, Thìn chỉ xung với Mùi và Sửu. Các con giáp này đại diện cho đất đai, những ngôi nhà và tài sản bất động sản nói chung. Thìn tượng trưng cho nước sông, Tuất tương đương với lửa, Sửu đại diện cho kim loại, và Mùi là mộc.

Cặp xung Tuất - Thìn: Người tuổi Thìn có tính cách mạnh mẽ và quyết đoán, không muốn được can thiệp hoặc kiểm soát bởi người khác. Trái ngược lại, người tuổi Tuất lại không thích bị buộc phải tuân theo lệnh mệnh của người khác. Vì vậy, những suy nghĩ chi phối và sự quyền lực từ phía người tuổi Thìn có thể khiến người tuổi Tuất cảm thấy không thoải mái và không hài lòng.

Cặp xung Mùi - Sửu: Người tuổi Sửu có tính cách thẳng thắn và thực tế trong việc xử lý tình cảm. Trong khi đó, người tuổi Mùi lại thường nhạy cảm và chú trọng nhiều hơn vào tình cảm. Do đó, sự khác biệt này có thể gây ra nhiều mâu thuẫn giữa hai con giáp. Người tuổi Sửu thích sử dụng lý thuyết và tự mình suy nghĩ, trong khi người tuổi Mùi thường mong muốn có ý kiến ​​tư vấn từ người khác.

4. Tứ hành xung Tý – Ngọ – Mão – Dậu:

Trong nhóm này, Hành Mộc tương ứng với Mão, Hành Kim tương ứng với Dậu, Hành Thủy tương ứng với Tý, và Hành Hỏa tương ứng với Ngọ. Trong ngũ hành, Tý và Ngọ tương khắc lẫn nhau, Mão và Dậu đối đầu mạnh mẽ. Tuy Tý và Mão hoặc Dậu thuộc chuỗi tứ hành xung nhưng tương xung nhẹ nhàng. Tương tự, Ngọ và Mẹo hoặc Dậu cũng tương xung không khắc chế mạnh mẽ.

Cặp xung khắc Tý-Ngọ: Tý có tính cách sáng tạo dẫn đến va chạm mạnh với tính gia trưởng, phủ sắc của Ngọ. Tý thiếu động lực, không đủ tham vọng để thu hút người tuổi Tý. Ngọ thường thu hút Tý ban đầu, nhưng tính cách bốc đầu của Ngọ khiến tình cảm dần phai nhạt và dẫn đến sự chia lìa. Ngũ hành của Ngọ và Tý là Thủy và Hỏa, gây ra mâu thuẫn mạnh mẽ.

Cặp xung khắc Mão – Dậu: Mộc khắc Kim, Mão khắc Dậu. Dậu muốn kiểm soát Mão nhưng Mão không chịu lãnh đạo của Dậu. Mão chân thành, thẳng thắn khiến Dậu khó chịu. Ngược lại, Dậu kiêu căng khiến Mão nổi nóng. Mão nhún nhường nhưng Dậu tự mãn. Vì vậy, khi ở bên nhau, cả hai sẽ phô bày những điểm xấu đặc biệt của nhau. Sự khoe khoang và kiêu căng của Dậu ngày càng đáng ghét.

5. Cách hóa giải tứ hành xung:

Trong gia đình: để hóa giải, sử dụng các hành tinh tương sinh.

Người tuổi Dần thích các hướng Đông hoặc Đông Nam, nhưng tuổi Thân thì thích hướng Tây hoặc Tây Bắc. Để giảm xung đột, bạn có thể dùng đèn chiếu sáng ở cả hai hướng này.

Người tuổi Tỵ thuộc hành Hỏa nên trồng cây ở hướng Nam để tăng năng lượng và cảm xúc. Đối với tuổi Hợi thuộc hành Thủy, hãy đặt đèn chiếu sáng ở hướng Bắc để mang lại sự thoải mái và an bình.

Cặp Thìn - Tuất nên sử dụng yếu tố Thủy để hóa giải tứ hành xung. Bạn có thể đặt một bình nước hướng Tây Nam, Đông Bắc ở nơi hai người thường qua lại hoặc đặt biểu tượng hành Thủy như thác nước, con cá ở những nơi không khí lưu thông tốt như đường đi, cổng,... Thủy sẽ giúp hòa giải xung khắc nội lực của Thìn và xung khắc của Tuất để cả hai dễ hoà hợp.

Cặp Sửu - Mùi thuộc hành Thổ nên nên sử dụng yếu tố thổ để hóa giải tứ hành xung. Bạn có thể treo một chiếc chuông gió bằng kim loại ở những khu vực mà cả hai thường tiếp xúc vì chuông gió sẽ tạo ra âm thanh và khuếch tán năng lượng Thổ trong nhà.

Hướng tương hợp với Tuổi Tý là hướng Bắc, còn hướng tương hợp với Tuổi Ngọ là hướng Nam. Đặt chuông gió (hành Kim) ở vị trí của Tý. Đặt chậu cây cảnh (hành Mộc) trong phòng của Ngọ.

Hướng tương hợp với Tuổi Mão là Đông và Đông Nam. Ở hai hướng này, nên bày trí thác nước hoặc vật phẩm mang hành Thủy để đạt được sự cân bằng năng lượng. Hướng Tây và Tây Bắc là hai hướng tương hợp với Tuổi Dậu. Có thể đặt vài viên đá phong thủy trong hai hướng này để giảm thiểu sự xung khắc. Người Tuổi Dậu nên đeo trang sức làm bằng vàng. Người Tuổi Mão nên sử dụng trang sức màu xanh lá cây để tăng cường phong thủy.

Trong hôn nhân: để hóa giải điều này thì có 3 phương pháp chính đó là:

– Xem tuổi sinh con hợp tuổi bố mẹ để hóa giải

– Áp dụng các phương pháp hóa giải xung khắc vợ chồng

– Sử dụng các vật phẩm phong thủy để dung hòa sự khắc kỵ giữa 2 người

Trong lĩnh vực kinh doanh, cũng giống như trong hôn nhân, tuy nhiên cách thức khác nhau một chút là:

- Hãy chọn thêm một người đồng hành có cùng độ tuổi để hợp tác kinh doanh với bạn.

- Sử dụng Sim Phong Thủy - một loại vật phẩm cao cấp nhằm giải quyết vấn đề xung khắc và kích thích vận may.

- Ngoài ra, còn có thể sử dụng các vật phẩm và cây phong thủy khác để giải quyết những vấn đề này.