Trung Quốc tiên phong với dự án lò phản ứng hạt nhân nhỏ đầu tiên toàn cầu

Trung Quốc tiên phong với dự án lò phản ứng hạt nhân nhỏ đầu tiên toàn cầu

Linglong One tại tỉnh Hải Nam sẽ là lò phản ứng hạt nhân nhỏ đầu tiên trên thế giới trên đất liền khi hoàn thành vào năm 2026, đánh dấu một bước tiến đáng chú ý của Trung Quốc trong dự án này

Trung Quốc tiên phong với dự án lò phản ứng hạt nhân nhỏ đầu tiên toàn cầu

Linglong One là một mô-đun nhỏ đa chức năng sử dụng công nghệ lò phản ứng áp lực nước. Công nghệ này được áp dụng để khử muối và đồng thời có khả năng cung cấp điện và nước uống cho các đảo nhỏ.

Theo Thời báo Hoàn cầu, việc thử nghiệm nghiệm thu mô-đun lõi của lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ đầu tiên trên thế giới (SMR) đã hoàn thành tại nhà máy vào ngày 13/7, đánh dấu một tiến bộ đáng kể trong quá trình đổi mới công nghệ SMR ở Trung Quốc.

Linglong One, một loại lò phản ứng áp lực nước mô-đun nhỏ đa chức năng, là sản phẩm được Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc phát triển. Mô-đun lõi, là thiết bị quan trọng của Linglong One, đã được Viện Điện hạt nhân Trung Quốc thiết kế, phát triển và mua độc lập.

Lò phản ứng SMR gồm bình áp lực, máy tạo hơi nước và các thành phần khác. Theo ông Wu Qiong, một quan chức của Tập đoàn Hóa dầu Điện hạt nhân Đại Liên, những nghiên cứu đã đạt bước phá trong nhiều công nghệ then chốt, cho phép mô-đun lõi thực hiện các ứng dụng kỹ thuật và vượt qua quá trình phê duyệt cuối một cách thuận lợi.

Vào năm 2016, Linglong One đã trở thành lò phản ứng cỡ nhỏ đầu tiên trên thế giới được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đánh giá an toàn.

Sau khi hoàn thành việc xây dựng, Linglong One dự kiến sẽ sản xuất 1 tỷ kWh điện mỗi năm, đáp ứng nhu cầu của khoảng 526.000 gia đình. Công nghệ này cũng được thiết kế để ứng dụng trong việc sưởi ấm, làm mát đô thị, sản xuất hơi nước công nghiệp và khử mặn nước biển.

Việc nhân rộng lò phản ứng nhỏ có thể giúp Trung Quốc giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng hóa thạch, đồng thời khuyến khích tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải. Theo Bloomberg, hiện chưa có quốc gia nào trên thế giới đầu tư mạnh vào nguồn điện hạt nhân như Trung Quốc. Với kế hoạch đầu tư 440 tỷ USD trong 15 năm tới, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu vượt qua Mỹ để trở thành nhà sản xuất điện hạt nhân hàng đầu.

Nhà máy điện có '1-0-2' của Trung Quốc chính thức vận hành: Vừa tạo ra cả tỷ kWh điện vừa sản xuất muối và nuôi tôm, rộng bằng 1.800 sân bóng đá