Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất chip vượt trội hơn 3000 lần so với A100 của Nvidia, tiêu thụ điện năng ít hơn 4 triệu lần

Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất chip vượt trội hơn 3000 lần so với A100 của Nvidia, tiêu thụ điện năng ít hơn 4 triệu lần

Con chip của Trung Quốc vượt trội hơn A100 của Nvidia với hiệu suất gấp 3000 lần và tiêu thụ điện năng ít hơn 4 triệu lần Dòng chip này còn có khả năng tối ưu hóa hiệu năng cao hơn

Theo SCMP, nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thành công trong việc tạo ra một con chip AI nhanh và tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể so với các chip AI hiện tại. Con chip này có thể thực hiện các tác vụ như nhận dạng hình ảnh và lái xe tự động. Mặc dù chưa thể thay thế ngay lập tức các chip đang được sử dụng trong các thiết bị như máy tính và điện thoại thông minh, nhưng nó sẽ được áp dụng trong các thiết bị đeo tay, ô tô điện và nhà máy thông minh trong tương lai gần.

Con chip mới này, được gọi là ACCEL (Chip kết hợp Điện tử và Ánh sáng), sử dụng ánh sáng và hạt cơ bản photon để tính toán và truyền thông tin. Tốc độ tính toán của nó là 4,6 PFLOPS, nhanh hơn gấp 3.000 lần so với chip AI thương mại phổ biến nhất hiện nay là A100 của Nvidia. Theo SCMP, con chip Trung Quốc này cũng tiêu thụ ít hơn 4 triệu lần năng lượng.

Theo chuyên gia, hiệu suất của chip có thể được cải thiện hơn nữa thông qua việc áp dụng các cải tiến hoặc quy trình chế tạo đắt tiền.

Chip quang tử khác biệt với chip bán dẫn bằng cách tận dụng các đặc tính vật lý của ánh sáng để đạt hiệu quả cao hơn. Việc triển khai hệ thống điện toán quang tử từng gặp khó khăn do cấu trúc phức tạp và ảnh hưởng của tiếng ồn và lỗi hệ thống. Nhưng nhóm đã sáng tạo một khung điện toán kết hợp cả điện tử và quang tử, nhờ đó tăng hiệu suất năng lượng một cách đáng kể. Ngoài ra, theo SCMP, năng lượng cần để vận hành chip hiện có trong 1 giờ có thể cung cấp năng lượng cho ACCEL trong hơn 500 năm.

Tuy nhiên, con chip mới bị hạn chế về khả năng xử lý các vấn đề cụ thể. Ngoài ra, nó không thể thực hiện nhiều chương trình khác nhau hoặc nén các tệp như chip điện toán thông thường.

Theo tin trên trang web của Tsinghua, con chip mới có thể thực hiện các tác vụ như nhận dạng hình ảnh độ phân giải cao, tính toán trong điều kiện ánh sáng yếu và xác định lưu lượng truy cập. Nó cũng có những lợi ích đặc biệt khi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tầm nhìn AI vì ánh sáng tự nhiên từ môi trường cho phép tính toán trực tiếp trong quá trình cảm biến.

Dự án này được tài trợ bởi Chương trình nghiên cứu và phát triển trọng điểm quốc gia của Bộ khoa học Trung Quốc và Quỹ khoa học tự nhiên quốc gia Trung Quốc, theo báo SCMP. MakeSens, một công ty thiết kế chip có trụ sở tại Bắc Kinh và được đồng sáng lập bởi một nhà nghiên cứu tham gia dự án, cũng đang tham gia vào việc phát triển chip mới. Công ty đã giới thiệu một loại chip tiêu thụ ít năng lượng sử dụng công nghệ điện toán tương tự vào tháng 5 vừa qua.

"Phát triển kiến trúc điện toán mới cho đại dương AI là một thành tựu đáng tự hào. Tuy nhiên, thách thức quan trọng hơn là áp dụng thực tiễn để giải quyết các vấn đề lớn của quốc gia và cộng đồng. Đó là trách nhiệm của chúng tôi," Dai Qionghai, một trong những người đồng lãnh đạo nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh.

Hiện nhóm nghiên cứu vẫn chưa trả lời các câu hỏi về triển vọng thương mại của con chip này.

Theo:SCMP