Trung Quốc kìm hãm truy cập Internet ban đêm cho trẻ em và thanh thiếu niên: Những điều bạn không thể bỏ qua!

Trung Quốc kìm hãm truy cập Internet ban đêm cho trẻ em và thanh thiếu niên: Những điều bạn không thể bỏ qua!

Trẻ em và thanh thiếu niên ở Trung Quốc bị hạn chế truy cập Internet vào ban đêm và thời gian sử dụng điện thoại thông minh

Quy định mới do Chính phủ Trung Quốc công bố vào ngày 2/8.

Hiệu lực của quy định sẽ bắt đầu từ ngày 2/9 sau khi lấy ý kiến đóng góp của dân chúng. Theo quy định này, tất cả những người dưới 18 tuổi ở Trung Quốc sẽ không được phép sử dụng thiết bị di động truy cập Internet trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ triển khai một hệ thống theo cấp độ để quản lý việc sử dụng điện thoại thông minh của trẻ em. Theo đó, thời gian tối đa được phép sử dụng là 40 phút mỗi ngày đối với trẻ dưới 8 tuổi và 2 giờ mỗi ngày đối với thiếu niên trong độ tuổi 16 và 17.

Các chuyên gia đánh giá rằng, các quy định mới này, được đề xuất bởi Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), là một trong những quy định nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, phụ huynh có khả năng không áp dụng các quy tắc này với con cái của mình.

Trung Quốc kìm hãm truy cập Internet ban đêm cho trẻ em và thanh thiếu niên: Những điều bạn không thể bỏ qua!

Thời gian giới hạn truy cập Internet thông qua thiết bị di động sẽ được áp dụng từ 22h đến 6h sáng hôm sau. (Ảnh: Vanguard News)

Theo CAC, các quy tắc mới này nhằm tăng cường vai trò tích cực của Internet, tạo ra một môi trường mạng lành mạnh, ngăn chặn và giảm tình trạng nghiện Internet ở trẻ em và giúp các trẻ em hình thành thói quen sử dụng Internet tốt. Những biện pháp này được xây dựng dựa trên những công việc bảo vệ trẻ em và thanh niên trong môi trường trực tuyến đã được triển khai trước đó, bao gồm việc "nắm bắt nội dung phù hợp với độ tuổi" và giảm "ảnh hưởng của thông tin xấu độc".

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các quy định về công nghệ trong nước do lo ngại về tác động tiêu cực của công nghệ số đối với giới trẻ. Vào năm 2021, Trung Quốc đã ra quy định hạn chế thời gian chơi game của trẻ em nhằm ngăn chặn tình trạng nghiện điện tử, đồng thời tạm ngừng phê duyệt việc phát hành trò chơi điện tử mới trong 9 tháng.

Sau thông báo này, cổ phiếu của nhiều công ty Internet hàng đầu Trung Quốc đã mất giá trong phiên giao dịch ngày 2/8. Cổ phiếu của Tencent, công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), đã giảm đến 3%. Trong khi đó, cổ phiếu của Baidu, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu lớn nhất Trung Quốc đại lục, cũng đã giảm 3,75% trên sàn giao dịch Hong Kong.

Đề xuất người đăng tải thông tin vi phạm pháp luật sẽ bị cắt Internet