Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ cổ xưa, Mỹ và châu Âu đau đầu, phải tìm cách đối phó

Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ cổ xưa, Mỹ và châu Âu đau đầu, phải tìm cách đối phó

Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ cũ rích từ 10 năm trước, khiến Mỹ và châu Âu lo sợ và tìm cách đối phó Hành động này của Trung Quốc đang gây rối các nước khác làm thế nào?

Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ cổ xưa, Mỹ và châu Âu đau đầu, phải tìm cách đối phó

Theo thông tin từ Bloomberg, Mỹ và châu Âu đang ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc đang cố gắng tăng cường sản xuất chip thế hệ cũ sử dụng công nghệ kém hơn. Đồng thời, hai khu vực này cũng đang tìm kiếm các chiến lược mới nhằm ngăn chặn sự mở rộng của Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Trong khi Mỹ đã áp đặt các biện pháp hạn chế tiếp cận công nghệ để sản xuất chip tiên tiến, được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị thông minh, hệ thống trí thông minh nhân tạo và thiết bị quân sự, Trung Quốc đã đổ hàng tỷ USD vào các nhà máy sản xuất chip "tạm thời".

Các chip tiên tiến nhất hiện nay được sản xuất dựa trên công nghệ tiến trình 3 nanomet, trong khi các chip cũ được sản xuất dựa trên công nghệ tiến trình 28 nanomet trở lên đã tồn tại từ hơn 10 năm trước.

Tuy nhiên, các chip cũ vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, là bộ phận không thể thiếu cho mọi thiết bị từ điện thoại thông minh, xe điện cho đến phần cứng quân sự.

Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ cổ xưa, Mỹ và châu Âu đau đầu, phải tìm cách đối phó

Có tin đồn rằng vi mạch thừa kế đã trở thành một quyền lực mới của Trung Quốc (Ảnh: Bloomberg).

Điều này đã tạo ra lo ngại về tác động của Trung Quốc và dẫn đến các cuộc đàm phán nhằm kiềm chế quyền lực của quốc gia châu Á này. Nguồn tin thân cận cho biết Mỹ quyết tâm ngăn chặn việc sử dụng vi mạch như một công cụ đối với Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gina Raimondo, đã nhấn mạnh vấn đề này trong một cuộc thảo luận nhóm tại Viện Doanh nghiệp Mỹ tuần trước. "Chúng ta cần quan tâm và hợp tác với các đồng minh để vượt qua việc Trung Quốc đang đầu tư để thúc đẩy sản xuất chip đời cũ", bà Raimondo nói.

Một nguồn tin nội bộ cho biết rằng mặc dù chưa có thời gian cụ thể để thực hiện hành động, tất cả thông tin đã được thu thập và tất cả các lựa chọn đang được xem xét.

Các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang lo ngại về sự thống trị thị trường của Trung Quốc vì những lý do kinh tế và an ninh. Các công ty Trung Quốc có thể bán các chip kỹ thuật cũ với giá rẻ trên toàn cầu trong tương lai, đặt các đối thủ nước ngoài vào tình thế không thể cạnh tranh và buộc họ phải ngừng hoạt động kinh doanh.

Do đó, các công ty phương Tây sẽ phải hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc để cung cấp các chip kỹ thuật này. Tuy nhiên, việc mua các thành phần công nghệ quan trọng như vậy từ Trung Quốc có thể tạo ra rủi ro về an ninh quốc gia, đặc biệt là khi chúng được sử dụng trong thiết bị quốc phòng.

Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ cổ xưa, Mỹ và châu Âu đau đầu, phải tìm cách đối phó

Mỹ và châu Âu đều lo ngại về việc Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào sản xuất chip thừa kế (Ảnh: Cryptopolitan).

"Mỹ và các đồng minh cần cảnh giác để giảm thiểu hành vi phi thị trường của những công ty mới nổi trong lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc. Theo thời gian, điều này có thể tạo ra sự phụ thuộc mới của Mỹ hoặc của các đồng minh vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc và ảnh hưởng đến quyền tự chủ chiến lược của các quốc gia này", hai nhà nghiên cứu Robert Daly và Matthew Turpin từ Đại học Stanford đã chia sẻ quan điểm của họ.

Tầm quan trọng của việc thừa kế chip đã được nhấn mạnh bởi những cú sốc về nguồn cung xuất hiện tại đỉnh điểm đại dịch, ảnh hưởng đến cả Apple và các hãng ô tô.

Tình trạng thiếu chip đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD cho các doanh nghiệp. Mặc dù các thành phần của chip thừa kế đơn giản, chúng lại vô cùng quan trọng đối với các sản phẩm như điện thoại thông minh, xe điện và các thiết bị quân sự như tên lửa và radar.

Mỹ và châu Âu hiện đang nỗ lực phát triển sản xuất chip để giảm sự phụ thuộc vào châu Á. Tuy nhiên, việc này gặp khó khăn do các nhà sản xuất nội địa phải cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc được hậu thuẫn từ chính phủ.

Cách đây 12 năm, Elon Musk đang cố gắng tạo ra một sản phẩm mà Trung Quốc đã sao chép từ lâu.